Người “vác tù và” ở tuổi 75

08:08, 28/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thật khó tin ở tuổi 75 nhưng ông Nguyễn Trọng ở xóm 8, thôn Giao Thuỷ, xã Bình Thới (Bình Sơn) vẫn đảm đương nhiều công việc của cộng đồng như cộng tác viên dân số, trưởng khu dân cư, tổ trưởng tổ an ninh nhân dân…

TIN LIÊN QUAN

Người dân địa phương thường gọi cụ ông Nguyễn Trọng bằng tên gọi  trìu mến: “Ông già… kế hoạch”. Hằng ngày, trên chiếc xe đạp cà tàng, ông “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ...

Ông già… “kế hoạch”

18 năm liền làm cộng tác viên dân số, ông Trọng đã góp công lớn làm thay đổi tư tưởng “khát” con trai của người dân địa phương. Các hộ dân từng bước thực hiện tốt mô hình gia đình ít con, nuôi con khoẻ dạy con ngoan. Đặc biệt, tại địa bàn thôn Giao Thuỷ do ông quản lý, 5 năm liền (từ năm 2009 đến nay) không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

 

Ông Nguyễn Trọng trong một buổi tuyên truyền công tác KHHGĐ cho chị em phụ nữ trong thôn.
Ông Nguyễn Trọng trong một buổi tuyên truyền công tác KHHGĐ cho chị em phụ nữ trong thôn.


Cụ ông Nguyễn Trọng cho rằng, để thành công trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ thì phải sử dụng phương pháp “mưa dầm thấm lâu”. Phải thực hiện thường xuyên, liên tục và sinh động chứ nếu cứ hô hào qua loa, tuyên truyền nhạt nhẽo thì sẽ khó có hiệu quả. Cụ ông cộng tác viên dân số hiếm có này chọn các đức ông chồng để tuyên truyền, vận động trước tiên. Cụ Trọng cười khà, bảo: “Người đàn ông thường giữ vai trò trụ cột trong gia đình. Thông suốt được tư tưởng của họ tức là việc tuyên truyền đã thành công 90%”. Nói về ông , người dân ở địa phương ai cũng tấm tắc ngợi khen. Anh Trần Thanh Dũng (ở xóm 8, thôn Giao Thuỷ) phấn khởi bảo: “Bác Trọng tuổi đã cao nhưng rất nhiệt tình. Tôi có hai con gái, nhiều lúc bị bạn bè giễu  cợt cũng định sinh thêm kiếm đứa con trai. Bác Trọng thường xuyên đến nhà khuyên bảo. Tôi quyết định dừng ở hai con để nuôi dạy cho tốt”.

Phần thưởng cho người “vác tù và”

Không chỉ đảm đương nhiệm vụ cộng tác viên dân số, cụ ông Nguyễn Trọng ngày đêm dốc sức thực hiện nhiều trọng trách mà nhân dân tin tưởng giao cho, đó là nhiệm vụ trưởng khu dân cư, tổ trưởng tổ an ninh nhân dân, tổ trưởng tổ vay vốn ngân hàng chính sách, chi hội trưởng chi hội hội nông dân. Cùng lúc thực hiện nhiều công việc cộng đồng trong khi tuổi đã cao thế  mà cụ ông Nguyễn Trọng vẫn tràn đầy tinh thần cống hiến. Cụ Trọng cười hiền, bảo: “Ngày nào còn sức khoẻ, còn được bà con tín nhiệm thì ngày đó tôi còn tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, xã hội”.

Gần 20 năm qua, cụ ông Nguyễn Trọng nêu gương cho lớp trẻ bằng những hành động, lời nói mẫu mực, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống. Ông là một trong những người đi đầu nêu gương trong xây dựng con người mới; tích cực vận động người dân phát triển sản xuất, nuôi con khỏe dạy con ngoan, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đối với những gia đình “cơm không lành canh không ngọt”, ông đều có mặt kịp thời để khuyên giải. Khi biết trẻ em ở nhà nào ăn chơi lêu lổng, có ý định bỏ học, ông luôn tìm cách tiếp cận, khuyên bảo gia đình tăng cường quản lý, giáo dục con cái. Nhờ thế mà nhiều năm liền trong thôn không xảy ra tình trạng con em bỏ học, lưu ban. Thông qua các cuộc họp khu dân cư, ông đã lồng ghép tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức người dân trong công tác giữ gìn an ninh trong tình hình mới, tạo môi trường khu dân cư trong sạch, lành mạnh. Với vai trò tổ trưởng tổ vay vốn, ông luôn sâu sát, gần gũi, nắm bắt hoàn cảnh từng tổ viên, không để xảy ra tình trạng nợ xấu, chây ỳ…

Ông Nguyễn Ngọc Hạnh-Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Thới, không giấu được niềm vui khi nói về cụ ông Nguyễn Trọng: “Một người cùng lúc thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của cộng đồng trong suốt hàng chục năm qua như ông Trọng không phải ai cũng làm được. Ông Trọng là tấm gương sáng, tiêu biểu trong phong trào tuổi cao, chí càng cao”. Gánh trên vai nhiều công việc vất vả,  tổng mức thù lao cũng chỉ vài trăm ngàn mỗi tháng, thế nhưng cụ ông Nguyễn Trọng vẫn không một chút nản lòng.  Đối với ông phần thưởng cao quý bù đắp cho những tháng ngày vất vả không phải tiền bạc hay bằng khen, mà là ngày càng được bà con tin yêu, kính trọng và được chứng kiến cuộc sống người dân ngày một sung túc.


Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.