Đổi thay nơi vùng quê cách mạng

08:08, 18/08/2013
.

(QNĐT)- Gánh chịu nhiều hậu quả do chiến tranh, xã Long Sơn (Minh Long) là một vùng đất đất khô cằn đầy hầm hố và bom đạn. Sau 39 năm giải phóng, vùng căn cứ địa cách mạng này đã vươn mình trỗi dậy.

TIN LIÊN QUAN

Trở lại khu căn cứ địa cách mạng thời chiến tranh Long Sơn, nơi đã từng che chở, đùm bọc, cưu mang biết bao cán bộ, chiến sĩ trong những ngày mùa thu se lạnh.

Trên những thửa ruộng bậc thang vòng óng, bà con đang hồ hởi thu hoạch trà lúa sớm. Khắp các ngọn đồi được phủ bởi một màu xanh bạt ngàn của keo, mì..

Thấp thoáng dưới chân núi, những ngôi nhà ngói đỏ mọc lên, bình yên và tràn đầy sức sống. Men theo triền núi Mum, những cột điện đã được dựng lên, bà con vui như tết vì sau bao nhiêu năm chờ đợi cuối cùng điện cũng sắp về thắp sáng bản làng, gương mặt trẻ thơ đang bừng sáng những nụ cười.

Xưa kia, ai từng về thôn Cà Xen đều dễ thấy cái nghèo, cái khó đeo bám thường trực trong mỗi gia đình. Khi ấy mỗi đợt mưa to kéo dài, lũ rừng đổ từ núi Mum xuống, phút chốc bản làng ngập sâu trong nước. Cuộc sống của bà con nơi đây dựa vào nương rẫy, tỉa lúa, bắp, trồng mỳ. Hầu hết hộ dân thuộc diện nghèo và gia đình chính sách.

 

Những năm qua, một số các tuyến đường thôn xóm được mở rộng đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại.
Những năm qua, một số các tuyến đường thôn xóm được mở rộng đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại.



Không có điện, nên khi mặt trời vừa khuất núi là bà con tranh thủ trở về nhà. Lại không giao thương hàng hóa với bên ngoài, do đặc điểm địa lý núi cao, địa hình dốc, giao thông trắc trở nên đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn. Quanh năm họ chỉ gắn bó với rừng, khe suối, ngửa mặt lên là chạm núi, cuối xuống là chạm khe.

Xác định rõ muốn kinh tế - xã hội ở Long Sơn phát triển thì cần một cú hích tạo đà. Những năm qua, tranh thủ các nguồn vốn từ trung ương, tỉnh và huyện, xã đã đầu tư mạnh vào xây dựng hạ tầng nông thôn, chuyển dịch cơ cấu sản xuất.

Cùng sự trợ giúp của nhà nước qua các chương trình giảm nghèo miền núi đã từng bước đưa đời sống người dân ngày càng phát triển. Từ chỗ đường sá đi lại khó khăn, một số các tuyến đường thôn xóm được mở rộng, thâm nhập nhựa hoặc bê tông xi măng đã tạo thuận lợi cho người dân trong đi lại, giao thương buôn bán.

Hệ thống thủy lợi được đầu tư mở rộng, nâng cấp và phát huy tác dụng tốt. Thay vì quẩn quanh với thâm canh ruộng cao, ruộng trũng, khai thác núi đá vôi, được sự hướng dẫn của ngành nông nghiệp, bà con đã hăng hái sửa chữa đắp đập tạm, đập bổi, nạo vét kênh mương để đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ ruộng đồng, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Đặc biệt, vụ đông xuân vừa qua, Trạm Khuyến nông huyện xây dựng mô hình lúa nước năng suất cao với 39 tạ/ha đã mở ra một cuộc mạng cho người dân nơi đây.

 

Cây keo đã giúp đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt.
Cây keo đã giúp đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt.



Cùng với các công trình đã được đầu tư và phát huy tác dụng tốt, hiện xã được đầu tư làm mới thêm hai công trình là đập suối Lua và đập Hót. Ngoài ra, Trường THCS cũng đang xây dựng nhờ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Điện lực Quảng Ngãi đang kéo điện về thắp sáng cho 100 hộ ở thôn Cà Xen, nâng tổng số hộ dân toàn xã được sử dụng điện lưới quốc gia lên 100%.

Ông Đinh Văn Bệnh- Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Con đường liên xã Thanh An- Long Sơn được đưa vào sử dụng là đòn bẩy, có tác động lớn trong việc thúc đẩy kinh tế của xã nhà. Giờ đây điện sắp được phủ toàn xã sẽ giúp bà con nâng cao đời sống tinh thần, đồng thời thắp sáng niềm tin của bà con vùng căn cứ cách mạng này đối với Đảng và Nhà nước”.

Không chỉ cây lúa mà ngô, rau, đậu, đặc  biệt là mì và keo giúp đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt. Hiện hạ tầng bưu chính - viễn thông được đầu tư mở rộng, 75% số thôn được phủ sóng di động, 75% số hộ dân trong xã sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn hơn 54%.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng được nâng cao và được người dân chú trọng. Nhận thức về sinh ít con ở mỗi gia đình, cộng đồng dân cư có chuyển biến  tích cực.

Qua nhiều năm thực hiện các nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ miền rừng núi xa xôi hẻo lánh nghèo khó, Long Sơn đang từng ngày thay da đổi thịt. Dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quật khởi, kiên cường từ thời kháng chiến, tin tưởng cán bộ và nhân dân vùng quê cách mạng này sẽ sớm thoát nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.




Bài, ảnh: Ái Kiều


.