Chờ nước hơn chục năm trời!

08:08, 20/08/2013
.

(QNĐT)- Hơn 10 năm nay, người dân ở xứ đồng Hội Đức, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) lâm vào cảnh có nước mà chẳng được dùng. Nằm ngay bên cạnh kênh K10 thuộc hệ thống kênh Thạch Nham, nhưng khoảng 200 ha đất ruộng thường xuyên lâm vào cảnh đất nứt nẻ, cỏ mọc um tùm.

TIN LIÊN QUAN

Con đường dẫn ra xứ đồng Hội Đức quanh co, uốn lượn qua những mái nhà lúp xúp ẩn hiện sau rặng tre già. Ở xứ đồng ấy, mồ hôi và công sức của người nông dân đổ xuống hằng ngày để mong nhận lại những hạt gạo trắng ngần qua từng vụ mùa. Nhưng với họ, đó chỉ là mong ước khi phải chịu cảnh vừa canh tác vừa ngóng nước trời ngay cạnh hệ thống mương Thạch Nham.

Xóm nghèo chờ nước

Trong khi vụ hè thu 2013 sắp được thu hoạch ở khắp nơi trong tỉnh thì hơn 200ha ở xứ đồng Hội Đức chỉ trơ trọi toàn cỏ dại. Kênh K10 được thi công bất hợp lý, chẳng thể dẫn nước về tận nơi.

 

Đồng khô nứt nẻ ngay bên kênh K10, nông dân chỉ biết ngóng chờ nước trời trong mùa vụ mới
Đồng khô nứt nẻ ngay bên kênh K10, nông dân chỉ biết ngóng chờ nước trời trong mùa vụ mới.


Chỉ tay về mảnh đất rộng 6.000 mét vuông mới gieo sạ trên nền đất trắng nứt nẻ, ông Phạm Bá Ru cho biết: Cách đây hơn chục năm, chính quyền vận động dân hiến đất để xây dựng kênh K10, đưa nước về tận ruộng phục vụ sản xuất. Nghe vậy nên ai cũng đồng tình ủng hộ.

Riêng gia đình ông Ru đã tự nguyện hiến trên 3.000 mét vuông để xây dựng đường kênh dẫn nước. Thế nhưng, dù đã hoàn thành đến hơn 10 năm nay, nhưng việc chờ nước chảy về ruộng đồng từ con kênh này chẳng khác gì chờ mưa trên sa mạc.

Do thiết kế ở cuối kênh cao hơn đầu kênh gần 1 mét đã khiến tuyến kênh trở nên vô dụng vì không có đủ nước để chảy xuôi, lấy đâu mà chảy ngược. Vậy nên dù theo dự tính, trạm bơm K10 đảm bảo năng lực tưới cho 307 ha diện tích lúa của xã Tịnh Hiệp nhưng thực tế, chỉ có 89 ha được hưởng lợi (67 ha nước tự chảy, 22 ha dân phải sử dụng máy bơm). Diện tích còn lại được nghỉ ngơi quanh năm!

 

Kênh K10 đoạn qua xứ đồng Hội Đức quanh năm cạn trơ đáy
Kênh K10 đoạn qua xứ đồng Hội Đức quanh năm cạn trơ đáy


Ông Ru bức xúc: Ngày xưa, chẳng có kênh, chẳng có nước Thạch Nham bà con khổ cực làm ruộng theo tiết trời. Giờ dân đã hiến đất, nhà nước đã thi công kênh mương về tận ruộng đồng mà vẫn phải nương nhờ vào nước trời. Thật là quá lãng phí!

Không riêng gia đình ông Ru, mà còn có hơn 170 hộ dân khác ở xóm Hội Đức lâm vào tình trạng này. “Cả xóm có gần 200 nóc nhà nhưng đều phải đi mua gạo ăn sau mỗi mùa thu hoạch. Không biết cái xóm này phải chờ nước đến bao giờ mới có những vụ mùa bội thu như những nơi khác”- Ông Nguyễn Hồng Xuân, trưởng thôn Hội Đức chua chát nói.

Hơn 10 năm, vẫn chưa thể sửa sai

Chúng tôi có mặt tại đồng Hội Đức vào đúng lúc những giọt nước hiếm hoi từ kênh K10 chảy về phía ruộng nằm ngay cạnh kênh của ông Lê Văn Đông. Vừa vui mừng chạy nước bằng mô tơ vào ruộng, ông Đông vừa nói: Hiếm lắm mới có nước thế này đấy, phải vài tháng mới có một lần. Nhưng nước mà chảy đến đây thì đoạn kênh gần trạm bơm phải tràn ngập nước cả rồi, vì trên ấy thấp hơn dưới này.

 

Những giọt nước hiếm hoi người nông dân hưởng được từ kênh K10
Những giọt nước hiếm hoi người nông dân hưởng được từ kênh K10


Kênh K10 dài 6 km, nhưng chưa bao giờ có nước chảy lưu thông đầy đủ trên chiều dài ấy. Sự bất cập này đã được nhân dân kiến nghị lên cấp trên trong suốt thời gian qua.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Vinh- Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: Huyện đã phối hợp với Sở NN&PTNN (chủ đầu tư) và các cơ quan liên quan khác tiến hành kiểm tra thực tế để xác định nguyên nhân và biện pháp khắc phục, nhằm phát huy hiệu quả tuyến kênh để đầu tư cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất đối với trạm bơm.

Qua kết quả kiểm tra, Sở NN&PTNT tỉnh đã có Công văn gửi Sở KH-ĐT để tham mưu cho UBND tỉnh xin chủ trương bố trí kinh phí để đầu tư kiên cố hóa kênh trạm bơm K10. Nhưng đến nay tỉnh chưa có chủ trương thực hiện vì phí sữa chữa lên đến hơn 7 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: Thanh Phương


.