“Vùng lõm” Sơn Hà mỏi mòn chờ điện

02:07, 19/07/2013
.

(QNg)- Không có điện sinh hoạt, cuộc sống người dân tại 5 thôn thuộc “vùng lõm” của huyện Sơn Hà gặp không ít khó khăn.Từ khi hệ thống lưới điện quốc gia kéo về, cuộc sống người dân huyện Sơn Hà từng bước được nâng lên. Trong niềm vui ấy, trên địa bàn huyện vẫn còn 4 thôn nằm trong “vùng lõm” mỏi mòn chờ điện sáng từ nhiều năm nay.

TIN LIÊN QUAN


Bóng tối và nghèo khó

Giữa tiết trời hè nóng bức, từ xã Sơn Kỳ, chúng tôi lặn lội đến thôn Bồ Nung. Đường dẫn vào thôn cách trở, xe máy không thể đi lại được, quán sá cũng đều “vắng bóng”. Có đến đây mới cảm nhận được sự thiệt thòi và cuộc sống khó khăn của bà con. Người dân sống trong những ngôi nhà sàn bằng gỗ chỏng chơ trên triền núi cao. Chúng tôi ghé thăm gia đình bà Đinh Thị Ly ở xóm Làng Rết, thôn Bồ Nung khi bà đang giã gạo. Chúng tôi hỏi: Sao bà không đi xay cho đỡ vất vả?  Bà Ly giải thích: “Ở đây không có điện. Muốn xay phải gùi lúa xuống tận trung tâm xã mới có điện”. Gia đình bà Ly có 4 người con, hai đứa lớn đã nghỉ học sớm đi làm ăn xa. Chỉ còn hai đứa nhỏ đang học cấp 1. Hằng ngày các em đi bộ hàng tiếng đồng hồ mới đến lớp học. Hôm nào còn tiền, tối đến bọn trẻ mới được học đèn dầu, còn hết tiền thì chỉ biết lấy ngọn lửa đun bếp làm ánh sáng để học bài.

 

 Những đứa trẻ này đang khao khát được nhìn thấy ánh đèn điện về với xóm làng vùng cao.
Những đứa trẻ này đang khao khát được nhìn thấy ánh đèn điện về với xóm làng vùng cao.


Thôn Bồ Nung có 187 hộ thì có 60% là hộ nghèo, còn lại là hộ cận nghèo. Không có điện nên đời sống bà con rất khó khăn, thiếu thốn đủ bề. Sản xuất lúa, hoa màu chỉ trông chờ vào nguồn nước trời. “Mùa này người dân sản xuất được 7 ha lúa nước, nhưng hơn 1 nửa diện tích bị chuột cắn phá, thiếu nước nên năng suất rất thấp", ông Đinh Xuân Thiêm- Bí thư chi bộ thôn Bồ Nung, cho biết.

 Còn thôn Nước Lác- một trong 4 thôn đang được dự án điện nông thôn miền Trung chuẩn bị “khởi động” kéo điện lưới quốc gia về. Trụ điện đã chuyển về nhưng người dân vẫn chờ. Anh Đinh Văn Kim, ở xóm Măng Ty, thôn Nước Lác chỉ vào đống trụ điện nằm bên đường lắc đầu nói: “Nhà mình có hai con đang học cấp 1. Vì chưa có điện nên việc học và ôn bài buổi tối của bọn trẻ không được đến nơi đến chốn. Mong sao xóm làng sớm có điện để bà con được xem truyền hình, bọn trẻ có điều kiện học tập, dân làng phát triển kinh tế”.
 
Người dân vẫn phải chờ!

Toàn xã Sơn Kỳ có 10 thôn, trong đó có 4 thôn (hơn 630 hộ), gồm Nước Lác, Bồ Nung, Tà Bất, Mô Níc chưa có điện nên đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn. "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cấp trên sớm kéo điện lưới quốc gia giúp người dân cải thiện đời sống, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Riêng thôn Nước Lác, dù đã được dự án điện nông thôn miền Trung về khảo sát, chôn cột điện nhưng chưa được kéo dây về”, ông Đinh Tấn Bắc – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Kỳ cho biết.

 Cũng theo ông Bắc, không có điện và giao thông đi lại khó khăn là nguyên nhân khiến học sinh bỏ học giữa chừng trong thời gian qua. Đầu năm học toàn xã có 701 học sinh cấp 1, nhưng đến nay chỉ còn 645 học sinh theo  học. Còn cấp 2, 3 đầu kỳ có 800 em, cuối kỳ chỉ còn 730 em. Số trường hợp bỏ học rơi vào con em ở thôn, làng xa trường, không có điện.  Ông Bắc lo lắng: “Do không có điện nên hệ thống thông tin, liên lạc của xã không về được các thôn trên. Đây là trở ngại rất lớn trong việc nâng cao dân trí và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”.

Để giúp người dân ổn định đời sống, ông Dương Viết Thanh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, cho biết: Trước mắt, theo chính sách của Chính phủ, hằng năm huyện hỗ trợ cho mỗi hộ ở các xã này 5 lít dầu thắp sáng và triển khai nhiều phương án hỗ trợ để cải thiện đời sống cho đồng bào. Dự án điện nông thôn miền Trung mới chỉ khởi động tại thôn Nước Lác, các thôn còn lại giao thông cách trở, dân cư thưa thớt nên kinh phí kéo điện về rất lớn nên vẫn phải chờ.

Và như thế, "ánh sáng văn minh" vẫn chưa thể đến với đồng bào nơi đây để xua tan bóng tối của nghèo khó và lạc hậu.   


            Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.