Sơn Hà: Vạch trần chiêu bài đào tạo “người tài”

03:07, 25/07/2013
.

(QNg)- Thời gian qua, Công an huyện Sơn Hà đã vạch trần chiêu bài của một số tổ chức, cá nhân đã lừa gạt nhiều gia đình đưa con em họ vào TP.Hồ Chí Minh, Tây Nguyên đi học “người tài”. Tuy nhiên các em nhỏ này được đưa vào “trại mồ côi”, hay bị bóc lột sức lao động.

TIN LIÊN QUAN
Chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ của Ông Đinh Quáo (47 tuổi), ở thôn Đèo Rơm, xã Sơn Hạ (Sơn Hà). Gặp chúng tôi, ông Quáo vô cùng bức xúc khi kể việc hai con trai của ông bị lừa vào “trại mồ côi”. Năm 2011, ông Đinh Nhít, ở thôn Hà Bắc, xã Sơn Hạ đã kêu gọi nhiều gia đình đưa con em đi đào tạo thành người tài.
 
Tin là sự thật, ông Quáo cùng nhiều gia đình khác đã gửi con em cho ông Nhít đưa vào nhà ông Phan Đức Nghĩa ở TP. Hồ Chí Minh. Các em đều ở độ tuổi từ 7 đến 15. Lúc này ông Đinh Quáo có hai đứa con trai là Đinh Hồng Dư (8 tuổi), đang học lớp 2 và Đinh Da (13 tuổi) đang học lớp 5 cũng theo ông Nhít đưa vào TP. Hồ Chí Minh.

 

Hai đứa con ông Quáo trở về từ “trại mồ côi”.
Hai đứa con ông Quáo trở về từ “trại mồ côi”.


“Sau một thời gian dài không thấy 2 đứa con tôi hồi âm. Tôi đón xe đò vào Tp Hồ Chí Minh để thăm con, xem tình hình ăn học như thế nào. Tại đây tôi bàng hoàng khi nghe con tôi cho biết cả hai đứa bị gán lý lịch mồ côi cha mẹ. Sao họ lại làm cái điều quái ác thế khi vợ chồng tôi sống sờ sờ đây mà bảo rằng đã chết”. Không chấp nhận, ông Quáo dẫn 2 đứa con về lại quê. Tuy nhiên phải mất 3 đợt ra vào TP Hồ Chí Minh, người quản lý “trại mồ côi” mới cho ông Quáo dẫn con về. Riêng hồ sơ học bạ vẫn bị họ giữ lại.

Vừa qua đứa con út Đinh Hồng Dư được địa phương tạo điều kiện cho vào học lớp 3. Riêng em Đinh Da, sau khi trở về lại quê cho đến nay vẫn chưa được đi học.Vì không đủ thủ tục nhập học theo quy định. Ngày ngày nhìn các bạn cùng trang lứa đi học ngang qua nhà í ới, em Da chỉ biết lén nhìn qua song cửa ước ao. “Được trở về lại nhà nhưng  không được đi học, em buồn lắm. Nếu lúc trước không đi vào TP. Hồ Chí Minh thì hay biết mấy”.

Có khoảng 10 em ở huyện Sơn Hà đưa vào học tập, sinh hoạt tại “trại mồ côi” ở Tp Hồ Chí Minh. Trước khi vào, Đinh Nhít dặn dò các em khi ai hỏi thì phải nói tất cả các em là trẻ mồ côi. Tại nhà ông Phan Đức Nghĩa, ngoài thời gian học bổ túc văn hoá ban đêm, ban ngày các em phải tự lo nấu ăn, lau nhà, chăm em nhỏ… Hằng ngày các em bị bắt làm tranh thêu, hoa giấy để bán cho khách nước ngoài. Bởi khi khách đến thăm nghe các em đều mồ côi cha mẹ nên sẵn sàng tặng quà, hỗ trợ mua sản phẩm do các em “mồ côi” làm. Các em luôn bị quản lý chặt chẽ, không được tự do vui chơi như những trẻ em khác. Các em còn cho biết, thường xuyên bị ông Phan Đức Nghĩa dùng cây sắt đánh vì không thực hiện đúng các nội quy của “trại mồ côi”.

Trước tình hình trên, Công an huyện Sơn Hà đã kịp thời vận động gia đình đưa con em về lại quê. Đồng thời tuyên truyền, vạch trần thủ đoạn dụ dỗ trẻ em để trục lợi cá nhân. Thượng tá Ngô Văn Đãi - Trưởng Công an huyện Sơn Hà cho biết:  Lợi dụng sự hạn chế thiếu hiểu biết đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, nên không ít tổ chức, đối tượng xấu đã dựng nên “trại mồ côi, “mái ấm tình thương” đưa các trẻ vào với mục đích trục lợi. Nhờ lực lượng Công an và chính quyền địa phương đồng loạt vào cuộc ngăn chặn, vạch trần chiêu bài, người dân ở một số huyện miền núi trong tỉnh  đã nhận ra sự thật và cảnh giác hơn với các tổ chức, đối tượng xấu.


Bài, ảnh: Thành Sự


.