Nguyên phó chủ tịch xã 10 năm đi làm “sổ đỏ” vẫn không xong

10:07, 27/07/2013
.

(QNĐT)- Đất do cha mẹ để lại và suốt gần 38 năm qua, ông Nguyễn Phó (77 tuổi), ở tổ dân phố Phú Bình Trung, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, nguyên Phó chủ tịch UBND xã Hành Minh vẫn canh tác liên tục; đồng thời thực hiện nghĩa vụ thuế cho nhà nước. Thế nhưng đến nay đã gần 10 năm đề nghị, ông vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

TIN LIÊN QUAN

Khốn khổ vì sổ đỏ

Qua tìm hiểu và từ các văn bản được cung cấp, thì nguyên mảnh đất nông nghiệp thuộc thửa số 342, tờ bản đồ số 7, có tổng diện tích 1.069m2 của ông Phó nằm ngay sát trục đường liên huyện ở thị trấn Chợ Chùa, là do cha mẹ ruột của ông Phó để lại.

 

Ông Phó với số đơn kiến nghị xin làm sổ đỏ
Ông Phó với số đơn kiến nghị xin làm sổ đỏ


Từ năm 1975 đến nay, ông Phó và gia đình vẫn tiếp tục trồng trọt cây ăn trái, hoa màu... trên mảnh đất này mà không có bất kỳ cá nhân, hộ gia đình nào tranh chấp.

Ông Phó cho biết: Vào năm 2004, sau khi thôi chức vụ Phó chủ tịch UBND xã Hành Minh về nghỉ, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên tôi đã làm đơn xin chuyển 1 phần trong số diện tích trên sang đất ở để xây quán bán tạp hóa, kiếm thêm thu nhập.

Qua khi xem xét, UBND huyện Nghĩa Hành đã ra quyết định đồng ý và ông Phó nộp đủ tiền để chuyển đổi 150m2/1.069m2 sang đất ở. Cũng vào khoảng thời điểm trên, ông Phó làm đơn gửi chính quyền thị trấn Chợ Chùa, UBND huyện Nghĩa Hành đề nghị cấp sổ đỏ cho toàn bộ số diện tích trên.

Tuy nhiên đến nay đã gần 10 năm trôi qua, với hàng chục lần phản ánh, gửi đơn và trực tiếp đạp xe đi đến các cơ quan thẩm quyền huyện, tỉnh nhưng ông Phó vẫn chưa thể làm được sổ đỏ cho mảnh đất của mình.

Huyện công nhận, nhưng phòng thì không

Sau khi đọc một số văn bản liên quan, cùng với lời thừa nhận theo kiểu nước đôi: Có thể nguồn gốc mảnh đất của ông Phó đúng là do cha mẹ ông Phó để lại, ông Trần Thanh Toán, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Nghĩa Hành lí giải: Việc không đề nghị huyện không cấp sổ đỏ cho mảnh đất của ông Phó là vì số diện tích này của HTX nông nghiệp Bình Phú, thị trấn Chợ Chùa quản lý và cho ông Phó mượn.

 

Mảnh đất mà ông Phó mất gần 10 năm vẫn chưa làm được sổ đỏ
Mảnh đất mà ông Phó mất gần 10 năm vẫn chưa làm được sổ đỏ


Tuy nhiên câu trả lời của ông Toán trái ngược với kết luận, kiến nghị của chính quyền thị trấn Chợ Chùa và UBND huyện Nghĩa Hành trong các văn bản của quá trình giải quyết vụ việc này trước đó.

Tại văn bản kết luận cuộc họp vào ngày 17/6/2004, do ông Phan Anh Tính, PCT UBND huyện Nghĩa Hành chủ trì, với sự tham gia của các bộ phận liên quan của huyện và thị trấn Chợ Chùa cũng đã xác nhận: Diện tích 1.069m2 là của cha mẹ ông Phó để lại. Và từ năm 1975 đến nay gia đình ông Phó vẫn tiếp tục sử dụng và nộp thuế.

Tương tự trong tờ trình số 81/TTr-UB, ngày 7/10/2004, của UBND thị trấn Chợ Chùa gửi Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cũng đã ghi rõ: Kính đề nghị cho phép ông Phó được thay đổi mục đích sử dụng diện tích 150m2/1069m2... Và đến ngày 29/11/2004, UBND huyện cũng đã ra quyết định số 397/QĐ-CT đồng ý và ông Phó đã hoàn tất việc chuyển đổi 150m2/1.069m2 đất nông nghiệp sang đất ở. Nói về nội dung này, theo ông Toán là UBND thị trấn Chợ Chùa đã có sự nhầm lẫn khi công nhận số diện tích đất trên của ông Phó.


                        Công Hoàng


.