Mua dâm có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

01:07, 11/07/2013
.

Đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình vừa được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

Cụ thể, tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 500.000-1 triệu đồng đối với hành vi mua dâm.

Trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc thì bị phạt tiền từ 2-5 triệu; nếu lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Đối với hành vi bán dâm, Bộ Công an đề xuất phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-300.000 đồng. Nếu đối tượng bán dâm cho nhiều người cùng lúc sẽ bị phạt từ 300.000-500.000 đồng.

Dự thảo cũng đề xuất nhiều hình thức phạt đối với các hành vi có liên quan đến mua dâm, bán dâm như: Cung cấp địa điểm cho hoạt động mua dâm, bán dâm (phạt từ 1-2 triệu đồng); dẫn dắt, dụ dỗ hoạt động mua dâm, bán dâm; che giấu, bảo kê cho các hành vi mua dâm, bán dâm (phạt từ 2-5 triệu đồng); lôi kéo, ép buộc hoặc cưỡng bức người khác bán dâm, dùng các thủ đoạn khống chế, đe dọa người mua dâm, bán dâm để đòi tiền, cưỡng đoạt tài sản (phạt từ 5-10 triệu đồng)…

Lợi dụng kinh doanh để hoạt động mua, bán dâm phạt đến 30 triệu

Theo dự thảo, sẽ phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với người đứng đầu cơ sở kinh doanh dịch vụ do thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra hoạt động mua dâm, bán dâm ở cơ sở do mình quản lý.

Bên cạnh đó, phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi sử dụng việc mua dâm, bán dâm và các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh.

Ngoài ra, cơ sở kinh doanh vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 6-12 tháng.
 

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tình hình tệ nạn mại dâm trên cả nước ngày càng phức tạp, có nơi gái mại dâm còn hoạt động một cách lộ liễu, công khai.

Thống kê cho thấy, cả nước hiện có hơn 180.000 cơ sở kinh doanh “nhạy cảm" với trên 60.000 nhân viên nữ phục vụ. Trong số này, có khoảng 7.000 nữ nhân viên nghi hoạt động mại dâm.

Ở một số tỉnh, thành phố lớn, mại dâm có chiều hướng chuyển từ trá hình sang công khai. Nhiều tụ điểm sử dụng “công nghệ đảo gái mại dâm” nhằm phô “hàng mới”.

Các thành phố lớn như Nam Định, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng… là những tỉnh, thành phố “nóng” về hoạt động mại dâm. Trong 6 tháng đầu năm, ngành công an trên cả nước đã xử lý 172 vụ vi phạm liên quan đến hoạt động mua bán dâm, trong đó riêng tại TP. Hồ Chí Minh đã có 109 cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực "nhạy cảm" vi phạm.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với lãnh đạo và Trưởng công an 3 địa phương thuộc TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Nam Định vì buông lỏng quản lý để tệ nạn mại dâm gây bức xúc trong dư luận.

 


Thanh Hoài (VGPNews)


.