Lo cho đối tượng chính sách như lo cho bản thân mình

09:07, 25/07/2013
.

(QNg)- Để tỏ lòng tri ân đối với những người đã không tiếc máu xương vì độc lập của dân tộc, những cán bộ làm công tác chính sách chẳng ngại vất vả, ngày qua ngày tận tụy với công việc với suy nghĩ “Lo cho đối tượng chính sách như lo cho bản thân mình”.

Nhiều năm trôi qua, ông Phạm Nhanh (ở xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh)  thầm lặng làm công việc của một cán bộ chính sách. Là người “nặng lòng” với công việc, dù vất vả, có khi phải chạy đêm chạy hôm ông vẫn sẵn sàng. Ông Nhanh luôn cố gắng hoàn thành sớm, đầy đủ các thủ tục để hồ sơ nhanh chóng được xét duyệt, đối tượng chính sách sớm được hưởng ưu đãi của Nhà nước.
 
Có nhiều trường hợp không còn lưu giữ giấy tờ chứng minh quá trình tham gia kháng chiến, ông Nhanh đã tận tình hướng dẫn và liên hệ với các cơ quan quản lý hồ sơ, sao lục, trích sao hồ sơ cho các đối tượng. Khi có quyết định chi trả của cơ quan có thẩm quyền, ông kiểm tra, đối chiếu với danh sách lưu, phân loại từng thôn, xã một cách cẩn trọng để tránh xảy ra sai sót.
 
 
Cán bộ chính sách xã Tịnh Long (Sơn Tịnh) trao tiền trợ cấp hàng tháng cho thân nhân người có công cách mạng.
Cán bộ chính sách xã Tịnh Long (Sơn Tịnh) trao tiền trợ cấp hàng tháng cho thân nhân người có công cách mạng.

Ông Nhanh cho hay, mới đây có gần 30 đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 đã xuất ngũ ở xã Tịnh Hòa đi làm hồ sơ để được hưởng chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định phải có giấy tờ gốc nhưng đã bị thất lạc. Suốt mấy ngày trời ông Nhanh vã mồ hồi lục tìm hồ sơ lưu trữ. Rất may là hồ sơ được tìm thấy.
 
Đối với ông Nhanh, niềm vui trong công việc và cũng là niềm vui lớn lao trong cuộc sống là giúp những người một thời hy sinh vì sự nghiệp cách mạng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. “Giờ chúng tôi đã làm thủ tục trình huyện xem xét để giải quyết chế độ cho 30 đối tượng nói trên. Mong cho anh em sớm được hưởng chế độ”, ông Nhanh phấn khởi nói.  

Tỉnh ta hiện nay có hơn 200 cán bộ làm công tác chính sách. Mỗi xã có một cán bộ đảm trách nhiệm vụ này. Công việc chính của họ là hướng dẫn, giúp đỡ các đối tượng chính sách hoàn thành hồ sơ xét hưởng chế độ, cấp phát tiền, phổ biến các quy định, hướng dẫn mới… Lực lượng cán bộ mỏng, đối tượng được hưởng chế độ chính sách lên đến hàng ngàn.
 
Công việc tuy vất vả nhưng họ luôn nỗ lực với hy vọng mang niềm vui đến cho những người có công cách mạng, giúp họ được hưởng chế độ chính sách một cách thỏa đáng. Nhiều cán bộ làm công tác chính sách ở cơ sở bộc bạch, lo cho đối tượng chính sách cũng như lo cho bản thân mình. Có những người không tiếc máu xương cống hiến cho sự nghiệp cách mạng thì ngày hôm nay chúng ta mới được sống trong yên vui, hòa bình.

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB&XH, đến nay toàn tỉnh đã xác nhận hơn 180.000 đối tượng người có công. Trong đó có trên 24.200 thương binh, 5.737 bệnh binh, 37.413 liệt sĩ, 9.903 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày hưởng trợ cấp một lần; 4.903 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. 23.872 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương hưởng trợ cấp một lần và 6.249 người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Có được kết quả trên là nhờ sự đóng góp không nhỏ công sức của những cán bộ làm công tác chính sách.  
 

 Bài, ảnh: VU  YẾN

.