Đền ơn đáp nghĩa ở xã Bình Phú

08:07, 15/07/2013
.

(QNg)- Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, xã Bình Phú (Bình Sơn) đã đóng góp nhiều công sức và xương máu để giành lại độc lập - tự do cho quê hương, đất nước. Sau ngày hòa bình, Đảng ủy và chính quyền địa phương lúc nào cũng xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thường xuyên và hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN


Trong những năm tháng chiến tranh, phần lớn người dân xã Bình Phú đã bám trụ giữ làng, làm cơ sở cho cách mạng. Nhiều người trực tiếp tham gia vào các lực lượng vũ trang, hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ghi nhận những công lao, đóng góp của cán bộ và nhân dân địa phương, năm 1998 xã Bình Phú được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang; đặc biệt có 2 người con ưu tú được trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân là Nguyễn Bi và Phạm Duy Minh. Toàn xã có 1.592 trường hợp được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước. Trong số này có 34 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 478 liệt sĩ và 569 người có công được trợ cấp một lần.

Ông Bùi Văn Thánh- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay địa phương có 596 trường hợp đang nhận trợ cấp thường xuyên, trong đó có 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng và 314 trường hợp hưởng chế độ liệt sĩ, thương - bệnh binh. 6 tháng đầu năm 2013, xã Bình Phú soát xét và tiếp tục lập 20 hồ sơ hưởng chế độ theo Nghị định 290, hồ sơ ưu đãi giáo dục, thanh niên xung phong hưởng trợ cấp một lần; xét cho 280 trường hợp hưởng chế độ điều dưỡng năm 2013. Ngoài ra còn lập hồ sơ mai táng phí cho 6 đối tượng chính sách theo quy định.

Để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”,  UBND xã đã thường xuyên chỉ đạo bộ phận LĐ TB và XH thực hiện chu đáo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho các gia đình liệt sĩ, thương - bệnh binh và người có công. Những chương trình mục tiêu giảm nghèo, chương trình vay vốn  theo quy định của Nhà nước có liên quan đến các gia đình chính sách cũng đã  được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Ông Bùi Văn Thánh cho biết thêm, năm nào cũng vậy địa phương đều thực hiện tốt việc cấp thẻ BHYT cho gia đình chính sách và trợ cấp ưu đãi cho HS-SV là con em của thương binh, bệnh binh. Đặc biệt gần 3 năm nay, xã triển khai xây dựng 37 ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách gặp khó khăn, với kinh phí 373 triệu đồng (cấp trên hỗ trợ). Mới nhất là làm ngôi nhà cho bà Nguyễn Thị Hường, ở thôn Phú Nhiêu 2- một trường hợp neo đơn đang hưởng chế độ liệt sĩ. Ngôi nhà có diện tích hơn 60m2, quy mô cấp 4 trị giá 70 triệu đồng, trong đó có 40 triệu đồng của huyện hỗ trợ.  

Tiến đến kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/1947- 27/7/2013, Đảng uỷ, chính quyền xã Bình Phú tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. UBND xã xây dựng kế hoạch vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa ” năm 2013 theo mức mỗi hộ đóng góp 50.000 đồng và cán bộ công chức xã đóng góp 1 ngày lương, để giúp đỡ cho gia đình chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống và tu sửa nghĩa trang liệt sĩ. Ngoài việc tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và mục đích của hoạt động này, Đảng ủy, chính quyền đã giao cho Trưởng Ban công tác Mặt trận và Trưởng thôn trực tiếp đến từng gia đình để thu tiền đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa ”; đồng thời thông báo cho bộ phận tài chính xã tổng hợp kết quả vận động.

Với đạo lý  “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ”. Đảng bộ và chính quyền xã Bình Phú đang đẩy mạnh việc thực hiện đền ơn đáp nghĩa, nhằm tạo điều kiện để những gia đình thương binh liệt sĩ, có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống, phấn đấu có cuộc sống ngang bằng hoặc khá hơn so với mặt bằng chung của xã hội.

Lê Ngọc Tuân
 


.