Dân bức xúc vì xã tự ý lấy đất có sổ đỏ đem cho thuê

09:07, 20/07/2013
.

(QNĐT)- Hơn 1 năm qua, nhiều hộ dân ở thôn An Phú, xã Tịnh An (Sơn Tịnh) bức xúc vì hàng nghìn mét vuông đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng bị chính quyền xã tự ý đem cho thuê một cách vô lý.
TIN LIÊN QUAN

Dân nói: Xã lấy đất có sổ đỏ mà không thông báo!

Khi biết có phóng viên về tìm hiểu thực hư câu chuyện xã tự ý lấy đất của dân cho thuê tại thôn An Phú, xã Tịnh An, hơn 10 hộ dân đã tập trung lại để bày tỏ bức xúc. Họ cho rằng, chính quyền xã đang làm trái quy định.

Dẫn chúng tôi ra khu đất rộng tại Gò ông Sâm, thôn Ngọc Thạch hiện đang trồng dưa, bà Bùi Thanh Nhị khẳng định: Tại khu đất này, gia đình tôi có 218 mét vuông trồng hoa màu đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2004 với thời hạn sử dụng đến tháng 7/2017. Từ khi được cấp sổ đỏ, tôi vẫn trồng 1 vụ rau lang/năm để giữ đất và kiếm thêm thu nhập.

 

18 hộ dân cho rằng, đất đã có sổ đỏ của họ bị xã tự ý lấy cho người khác thuê để trồng dưa
18 hộ dân cho rằng, đất đã có sổ đỏ của họ bị xã tự ý lấy cho người khác thuê để trồng dưa

Tuy nhiên, đến tháng 11/2012, bà Nhị cùng nhiều hộ dân có đất lân cận hoàn toàn bất ngờ khi phát hiện có người đến làm đất, trồng dưa ngay trên khu đất đã có sổ đỏ của mình. Khi hỏi người trồng dưa thì các hộ dân được cho biết là xã đã làm hợp đồng cho thuê với thời hạn gần 1 năm, có chữ ký của ông Phùng Ngọc Danh- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh An. Từ khi ký hợp đồng, người thuê đã trả tiền đầy đủ cho chính quyền xã.

Bà Nhị bày tỏ: Thật vô lý, đất của gia đình tôi có sổ đỏ đàng hoàng. Xã lại tự ý đem cho người khác thuê mà không hề có quyết định thu hồi hay thông báo cụ thể gì, khiến ai cũng bức xúc.

Không riêng gia đình bà Nhị, 17 hộ dân khác ở thôn An Phú đều hết sức ngỡ ngàng khi bắt gặp cảnh “cười ra nước mắt” này. Ông Trần Anh Tuấn- người trực tiếp phản ánh bức xúc lên chính quyền xã cho biết: Hiện có 18 hộ dân với 4.000 mét vuông đất đã được cấp sổ đỏ nhưng bị xã tự ý lấy cho người khác thuê. Biết là không phải lỗi của người thuê đất trồng dưa, chúng tôi đã đem vấn đề này lên hỏi chính quyền xã.
 
Tuy nhiên, dù họ đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc họp của thôn, xã nhưng không được giải quyết. Để đòi lại quyền lợi cho mình, các hộ dân đã mạnh dạn khiếu nại lên UBND huyện Sơn Tịnh.

Xã thừa nhận chỉ lấy nhầm đất của vài hộ

Đem thắc mắc của 18 hộ dân trao đổi với ông Phùng Ngọc Danh- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh An, chúng tôi nhận được câu trả lời: Khiếu nại của các hộ dân là hoàn toàn vô lý. Xã có lấy 4.000 mét vuông đất cho người khác thuê để trồng dưa nhưng đó không phải là đất của các hộ dân này. Xảy ra tình trạng nhiều hộ dân bức xúc như vậy là do các hộ này đã nhầm lẫn địa điểm đất của họ.

“Trong số này, chúng tôi chỉ cho thuê nhầm đất của 7 hộ dân mà không thông báo. Ngay khi các hộ dân này kiến nghị, chúng tôi đã tổ chức họp và lấy ý kiến thống nhất sẽ trả tiền thuê đất cho 7 hộ. Đồng thời, cam kết trả lại đất cho họ ngay sau khi kết thúc thời hạn cho thuê với người trồng dưa là hết tháng 8/2013”- Ông Danh nói.

 

Các hộ dân khá bức xúc về việc làm của chính quyền xã nên đã khiếu kiện, phản ánh nhiều lần
Các hộ dân khá bức xúc về việc làm của chính quyền xã nên đã khiếu kiện, phản ánh nhiều lần

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Bảy- một trong 7 hộ “may mắn” được chính quyền xã thừa nhận có lấy nhầm đất cho thuê, cho hay: Trong số 18 hộ dân phản ánh thì chỉ có 7 hộ là được chính quyền mời lên giải quyết. Chúng tôi thống nhất phương án xã trả tiền và trả lại đất tại cuộc họp vào tháng 4/2013. Nhưng đến nay, tôi vẫn chưa hề nhận được đồng bạc nào từ chính quyền về việc cho thuê nhầm đất của dân!

Vừa qua, UBND huyện Sơn Tịnh cũng đã chỉ đạo Phòng tài nguyên môi trường huyện phối hợp với cán bộ địa chính xã Tịnh An đi khảo sát để trả lời rõ thắc mắc của người dân. Cán bộ phòng TN&MT huyện cũng kết luận rằng các hộ dân này đã có sự nhầm lẫn.

Các hộ dân cho rằng, từ khi cấp sổ đỏ năm 2004 đến giờ, họ thường xuyên canh tác trên khu đất nên chuyện nhầm lẫn là không thể nào! Ông Trần Anh Tuấn bày tỏ: Ngày đo đạc đất, hàng chục hộ dân có mặt để cán bộ xã kiểm tra, xác nhận phần đất của từng hộ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Diện tích đất 398 mét vuông của tôi được chỉ định ở ngay cạnh hộ của ông Nguyễn Bảy (một trong bảy hộ được xã thừa nhận chuyện lấy nhầm đất), trong diện tích 4.000 mét vuông xã lấy cho thuê. Vậy mà giờ xã nói đất của tôi ở chỗ khác, cách đất của ông Nguyễn Bảy về phía tây đến 47m là không thể chấp nhận!

Cùng quan điểm với ông Tuấn, ông Bùi Văn Bông vừa chỉ tay về khu đất đang mọc những luống dưa mơn mởn của người khác, bày tỏ: Từ khi khai hoang đất, rồi được cấp sổ đỏ cho đến nay, gia đình tôi năm nào cũng trồng hoa màu trên khu vực 273 mét vuông này. Nếu nhầm lẫn thì đã có tranh chấp giữa các hộ dân và thậm chí là sẽ có sự nhắc nhở, xử lý của chính quyền xã. Sao đợi đến khi chúng tôi khiếu kiện mới bảo là nhầm. Mong cơ quan chức năng đòi lại công bằng cho chúng tôi. Trước là phải trả lại tiền, xã lấy cho thuê đất. Sau là trả lại đất để các hộ tiếp tục canh tác, nâng cao thu nhập.

 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.