Cẩn thận với chiêu tiếp thị bán hàng dạo

09:07, 28/07/2013
.

(QNg)- Thời gian qua, ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều người đi xe gắn máy bán dạo bếp gas, bếp điện từ, xoong nồi, bột khử bồn cầu,... đi bán dạo. Những người này tự xưng là nhân viên của các doanh nghiệp đi giới thiệu sản phẩm, nhưng thực chất đó là chiêu lừa của một số đối tượng với mác “nhân viên” tiếp thị để bán hàng dởm nhằm trục lợi.

TIN LIÊN QUAN

Lấy tiền rồi... chuồn    

Chiều 21/7, vừa đi chợ về, bà Nguyễn Thị H. C ở xã Tịnh Ấn Tây (Sơn Tịnh) gặp 2 thanh niên trạc 30 tuổi, nói giọng Bắc đứng trước cổng chờ đón và mời chào bà mua sản phẩm là những túi bột khử mùi hôi bồn cầu, chuồng heo với giá 30.000đ/bịch. Thấy hai thanh niên nói ngọt như "mía lùi", bà C quyết định mua 1 bịch. Thấy bà C mua có một bịch, hai thanh niên, chèo kéo: "Lâu lâu công ty mới khuyến mãi, cô nên mua thêm 1 bịch nữa dự trữ chứ khi cần không biết mua ở đâu".

 

“Đội quân” bán dạo bếp gas, xoong nồi trên đường hành nghề.
“Đội quân” bán dạo bếp gas, xoong nồi trên đường hành nghề.


Nghe hai thanh niên nói có lý, bà C không đắn đo gì mua thêm 1 bịch với giá 30.000đ. Để người dân yên tâm, một thanh niên lấy sổ ghi chép tên, tuổi và đưa danh thiếp với lý do là để công ty tiện chăm sóc khách hàng... Nhận tiền xong, hai thanh niên lặn mất tăm. Thấy lạ, chồng bà C gọi vào số điện thoại ghi trên danh thiếp thì ò,í e...

Còn chị Cao T.N, cùng xóm với chị C, cách đây 7 tháng khi đang dọn nhà để đón Tết thì 2 phụ nữ đem 2 bếp điện từ đến giới thiệu là hàng khuyến mãi dịp tết. Thấy giá gas tăng cao, bếp điện lại thuận tiện hơn bếp gas, chị N không ngần ngại mua 1 bếp, với giá 1,5 triệu đồng. Đưa tiền xong, chị đem bếp vào nhà thử, khi quay ra thì hai phụ nữ đã biến mất. Tối về, chị N đem bếp ra khoe thì chồng và các con khẳng định đây là hàng Trung Quốc, giá không đến 1 triệu đồng. "Thấy bị lừa, tôi quyết phục dọc đường để tìm mấy người này, nhưng chẳng thấy tăm hơi gì"- chị N bức xúc kể.

Hàng dỏm, giá… trên trời!

Anh Phạm V.T, ở xã Bình Trung (Bình Sơn) cho biết: Vài tháng trước có 2 phụ nữ đi xe máy chở theo hai bộ bếp gas đến gia đình anh giới thiệu là nhân viên đi tiếp thị hàng cho một công ty ở thành phố Quảng Ngãi. Họ giới thiệu đây là bếp gas Nhật, giá 4 triệu đồng, nhưng hiện công ty đang khuyến mãi, giá chỉ 2,7 triệu đồng và tặng 1 bộ nồi cao cấp gồm 3 nồi, 1 chậu inox. Do đang cần mua bếp gas, chị H. vợ anh T mua ngay.

“Dùng được vài tháng thì bếp hỏng, gọi theo số điện thoại trên giấy bảo hành thì không liên lạc được” -  Anh T. bức xúc. “Tại tôi thấy bếp gas có hàng chữ Technology of Japan, cứ nghĩ là hàng Nhật, chứ đâu nghĩ dòng chữ ấy nghĩa là sản xuất theo "công nghệ Nhật"- Chị H. phân bua. Về giá cả, cái bếp gas chị H. mua đắt hơn trong một số cửa hàng uy tín rất nhiều, nhưng mới xài hơn tháng đã hư hỏng đành phải bỏ xó bếp.

Cùng cảnh ngộ, tháng 7/2012, thấy 2 phụ nữ 30 tuổi chở 1 bếp điện đến giới thiệu là nhân viên công ty Minh Toàn, địa chỉ 394 đường Lê Lợi, Tp Quảng Ngãi đi bán hàng khuyến mãi, ông Nguyễn Văn Minh, xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh) liền mua với giá 3,4 triệu đồng. Tuy nhiên, hôm sau, trong lúc sử dụng thì bếp hỏng. Kiểm tra lại sản phẩm thì thực chất trên thị trường giá chưa tới 1 triệu đồng. Bực mình, ông lần theo địa chỉ trên hóa đơn ghi 394 đường Lê Lợi, TP Quảng Ngãi, nhưng đến nơi mới biết mình bị lừa, vì đó là… tiệm hớt tóc.

Cần thận trọng

Ông Phạm Đình Trung - đại lý gas, bếp gas Thành Đạt, thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) cho biết: Thời gian qua, tôi có sửa chữa một số bếp gas cho mấy gia đình mua bếp bán dạo. Qua sửa chữa tôi thấy bếp gas này vòng đời không đến 3 năm. Nhiều bếp không sửa chữa được. Các bếp thường hư hỏng mâm chia lửa, điếu dẫn gas, mâm lửa. Trong đó, nguy hiểm nhất là nếu điếu dẫn lửa hỏng sẽ dẫn đến rò rỉ gas gây cháy nổ.

Ông Võ Minh Tâm - Phó chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường cho hay: Trò lừa bán bếp gas giả không còn xa lạ. Nhưng nắm bắt được tâm lý chuộng hàng rẻ của người dân, các đối tượng này đã có những chính sách tiếp thị hấp dẫn nên nhiều người mắc lừa. Mặt bếp được tráng men giống bếp cao cấp và ghi dòng chữ "Technology of Japan", “model” với đầy đủ giấy bảo hành (giả) kèm theo nên người dân khó phân định bếp giả - bếp thật. Giá loại bếp gas này khoảng 300.000 - 350.000 đồng, nhưng để người dân mất cảnh giác, chúng đẩy giá lên cao và bán từ 1,2 - 2,7 triệu đồng/bếp. Khi sản phẩm không sử dụng được, thì mọi chuyện đã rồi, người mua đành ngậm bồ hòn vì đã thuận mua, vừa bán.

Trước sự phức tạp của thị trường hàng tiêu dùng thật-dỏm như hiện nay, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng và nêu cao cảnh giác. Trước hết là chỉ nên mua hàng hóa ở những cửa hàng, công ty có uy tín, có bảo hành rõ ràng, có hóa đơn chứng từ... Khi có người tự xưng là nhân viên công ty này nọ đi giới thiệu sản phẩm thì nên gọi điện ngay đến số điện thoại công ty đó để xác minh, nếu không xác minh được thì không mua. Đặc biệt là không ham rẻ, mua những hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc.
                

    Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.