Ứng xử thân thiện với môi trường

08:06, 05/06/2013
.

(QNg)- Xây dựng và phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường là một yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Để làm tốt công tác bảo vệ môi trường đòi hỏi các tổ chức, cá nhân phải nêu cao trách nhiệm của mình và đối xử thân thiện với môi trường.

Những mô hình điểm

Khu dân cư (KDC) xóm 4A, thôn Mỹ Huệ 2, xã Bình Dương (Bình Sơn) là một trong những địa phương tiêu biểu của huyện Bình Sơn về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền KDC đã tuyên truyền, thuyết phục người dân tham gia bảo vệ môi trường. Với 225 hộ dân, chủ yếu sống bằng nghề nông. Hằng tháng người dân trong KDC luôn tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, phát dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải để xử lý, trồng cây xanh trên các trục đường… Các hộ gia đình đều hướng đến xây dựng hầm biogas để xử lý nước thải trong chăn nuôi. “Chung tay bảo vệ môi trường chính là đem lại sự sống cho bản thân mỗi con người và là một việc làm để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Để làm được điều đó cần phải có sự đoàn kết trong nhân dân như hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, nuôi trồng”, ông Lâm Cảng - Trưởng KDC chia sẻ.

Đoàn viên thanh niên cùng người dân xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) thu gom bèo tây xâm thực ruộng lúa và mương thoát nước.
Đoàn viên thanh niên cùng người dân xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) thu gom bèo tây xâm thực ruộng lúa và mương thoát nước.


Còn KDC số 19, thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa (Mộ Đức) tuy còn khó khăn, nhưng từ hơn 3 năm qua chính quyền địa phương và người dân đã ý thức đến việc cùng nhau bảo vệ môi trường. Đến nay, hầu hết các tuyến đường trên địa bàn KDC đã được bê tông hóa, trong đó có 1 phần vốn là đóng góp của người dân. Mỗi hộ gia đình tự phân loại rác thải sinh hoạt và tổ chức xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt. Còn rác thải rắn thì tập trung đến một địa điểm để xe thu gom rác đến gom đi. “Trong khu dân cư, hộ nào có gia cầm, gia súc chết là mang đi chôn lấp và phun thuốc khử trùng chứ không vứt bừa bãi như trước kia. Để có được một môi trường trong sạch như hôm nay, chính là nhờ công tác tuyên truyền, người dân nhận thức được những lợi ích trong việc giữ gìn vệ sinh chung”, ông Huỳnh Xuân - Trưởng ban KDC 19 nói.

Trách nhiệm chung

Thực tế hiện nay, tình trạng  ô nhiễm môi trường ở tỉnh ta đang là vấn đề đáng lo ngại. Nhiều nhà máy, xí nghiệp, trang trại chăn nuôi… chưa có ý thức trong bảo vệ môi trường. “Những cống nước thải, những ống khói đen ngòm đầy độc hại là nguồn lây bệnh cực kỳ nguy hiểm. Nhiều cá nhân, tổ chức còn coi nhẹ việc bảo vệ môi trường chung, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, lợi ích trước mắt mà không tính đến tác hại lâu dài” – ông Lê Văn Sáu- Phó Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh, nói.

 ĐVTN thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) tham gia dọn vệ sinh xung quanh công sở và các trục đường chính.
ĐVTN thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) tham gia dọn vệ sinh xung quanh công sở và các trục đường chính.


Theo ông Sáu, trước tình hình môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống người dân đang có nguy cơ bị “đầu độc” như hiện nay, việc cần làm là phải thường xuyên tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, gia đình, cộng đồng, doanh nghiệp… Đồng thời tiếp tục nhân rộng các mô hình, các điển hình về bảo vệ môi trường để tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng, đồng thời thực hiện các cam kết, quy ước về bảo vệ môi trường.

Bà Trần Thị Hà Vũ – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh) thì cho rằng, thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay là rất nguy hại, biến đổi khí hậu, sạt lở bờ sông, bờ suối, nước biển dâng… đó là do con người gây ra. Để hạn chế tối đa vấn đề trên và mang lại một cuộc sống tốt đẹp thì các tổ chức, cá nhân khi tiến hành hoạt động sản xuất, xây dựng, sinh hoạt phải gắn chặt với lợi ích môi trường, hướng đến sử dụng năng lượng sạch. “Người dân cần phải xây dựng thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường, nhất là mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình đối với xã hội. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung chứ không phải của riêng ai. Để môi trường trong sạch, mỗi cá thể phải tự nhận thức và nêu cao trách nhiệm của mình, ứng xử với môi trường thật hòa đồng” – bà Vũ chia sẻ.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 


.