Tấm lòng nhân ái của một Việt kiều

09:06, 18/06/2013
.

(QNĐT)- Dù ở xa nửa vòng trái đất, nhưng anh Nguyễn Thanh Bình, Việt kiều Mỹ vẫn luôn hướng về quê hương đất Quảng. Thông qua Báo Quảng Ngãi, anh đã trích hàng chục triệu đồng từ thu nhập của mình để giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó, hoạn nạn nơi quê nhà.

TIN LIÊN QUAN


Chiều ngày 12/6, nhân dịp về thăm quê, anh Nguyễn Thanh Bình đã cùng Chi đoàn Báo Quảng Ngãi trực tiếp đến thăm và trao hai suất học bổng cho 2 em học sinh nghèo hiếu học ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), mỗi suất 5 triệu đồng tiền mặt.

Anh Bình trao tiền giúp đỡ em Nguyễn Quốc Đạt, học sinh lớp 8, trường THCS Nghĩa Kỳ.
Anh Bình trao tiền giúp đỡ em Nguyễn Quốc Đạt, học sinh lớp 8, trường THCS Nghĩa Kỳ.


Đến thăm gia đình ông Nguyễn Ngọc Linh (60 tuổi), anh Bình thật sự xúc động trước những khó khăn của gia đình. Cách đây 5 năm, ông Linh bị tai biến mạch mạch máu não, điều trị dài ngày, đến ngày bình phục thì cũng là lúc gia đình nợ nần chồng chất. Vợ ông bà Nguyễn Thị Tiên, sức khoẻ yếu nên cũng không gánh vác được việc nặng nhọc. Mỗi tháng gia đình ông Linh chỉ trông vào khoản tiền lương thương binh 4/4 với 700 nghìn đồng của vợ.

Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng hai con trai của ông Linh học rất giỏi và ngoan hiền. Người con trai đầu là Nguyễn Tấn Phát đang học năm thứ 3 Trường Đại học Công nghệ - Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Người con thứ 2 là em Nguyễn Quốc Đạt, học sinh lớp 8, Trường THCS Nghĩa Kỳ nhiều năm liền là học sinh giỏi. “Số tiền 5 triệu đồng này em đưa cho bố mẹ một ít để mua thuốc chữa bệnh. Còn lại em để dành mua sắm sách vở, dụng cụ học tập. Em sẽ cố gắng học giỏi để không phụ lòng bố mẹ và chú Bình".

Hoàn cảnh của gia đình anh Đỗ Văn Dũng, thôn An Bình, xã Nghĩa Kỳ cũng bi đát không kém. Anh Dũng không thể đi lại được do bị tai nạn cách đây 1 năm nên mọi công việc của gia đình đều trông cậy vào người vợ là chị Ngô Thị Thuấn.

Hằng ngày chị Thuấn phải lên núi đốn củi bán, mỗi ngày kiếm 70 nghìn đồng để trang trải cuộc sống gia đình, nuôi 3 con ăn học. Nhưng hạnh phúc cho anh chị là ba người con là học sinh khá, giỏi nhiều năm liền. Em Đỗ Thị Thu Nghĩa, học sinh lớp 8, Trường THCS Nghĩa Kỳ chia sẻ: “Đây là số tiền mà cả gia đình em chưa bao giờ dám mơ. Em sẽ sử dụng hợp lý số tiền này cho việc học”.

Trong nhiều năm qua, thông qua những bài viết đăng tải trên Báo Quảng Ngãi điện tử anh Bình đã ủng hộ hàng chục triệu đồng cho những cụ già neo đơn, những trường hợp nghèo khó, gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. “Đối với tôi, quê hương là phần máu thịt không thể tách rời. Dù ở nơi xa nhưng tôi luôn hướng về quê cha, đất tổ. Khi biết được các hoàn cảnh khó khăn nêu trên báo,  tôi dành dụm một ít tiền lương để chia sẻ với họ. Đó cũng như là chút lòng thành của tôi gửi về quê hương của mình mà thôi”.
                                                                      

    Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.