Sơn Tịnh: Người dân trông ngóng tiền hỗ trợ cải tạo đất

09:06, 25/06/2013
.

(QNĐT)- Mặc dù đã nhận đầy đủ các khoản từ chủ đầu tư, thế nhưng khi tiến hành chi trả cho người dân, UBND thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh chỉ đưa khoản hỗ trợ hoa màu, còn 30% tiền hỗ trợ cải tạo đất thì nay vẫn chưa chi trả.

Theo lời phản ánh của người dân ở thôn Quyết Thắng thì cách đây khoảng 15 năm, thấy khu vực ở xứ đồng Gò Mè là đất bạc màu nên bị bỏ hoang, một số người dân trong thôn đã đến xin và được chính quyền thị trấn Sơn Tịnh đồng ý cho thuê để cải tạo sản xuất, với thời hạn cho thuê là từng năm một.

 

Khu vực nguyên là nơi mà người dân Quyết Thắng thuê để cải tạo sản xuất
Khu vực nguyên là nơi mà người dân Quyết Thắng thuê để cải tạo sản xuất


Tính đến thời điểm này, đã có tất cả 35 hộ được thuê tại khu vực trên, với tổng diện tích gần 5ha. Trong đó người ít từ 200-300m2, nhiều thì lên đến khoảng 12.000m2/hộ. Và trong quá trình thuê, các hộ dân đều trả tiền đầy đủ cho UBND thị trấn Sơn Tịnh.

Đến năm 2009, thì số diện tích đất trên được chính quyền nơi đây thu hồi để giao cho chủ đầu tư Công ty 577 xây dựng nghĩa trang. Mặc dù Công ty 577 thanh toán đầy đủ các khoản, thế nhưng khi tiến hành chi trả cho các hộ dân vào tháng 11/2009, chính quyền thị trấn Sơn Tịnh chỉ trả khoản hỗ trợ đền bù cây cối, hoa màu trên đất; còn số tiền hỗ trợ 30% cải tạo đất thì không thông báo cho người dân biết.

Ông Nguyễn Bá bức xúc: Hơn 1 năm sau đó, khi đến thăm một người bà con cũng có đất ở vị trí tương tự cũng bị công ty này thu hồi, bản thân mới biết được còn có khoản hỗ trợ trên. Theo đó cùng với các hộ khác, ông Bá đã gửi đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương. Ông Bùi Khai Trí, cho biết: Tại cuộc họp với các hộ dân vào tháng 12/2012, đại diện lãnh UBND thị trấn Sơn Tịnh có nói là đã nhận số tiền hỗ trợ cải tạo đất 30%, với tổng số tiền trên 400 triệu đồng rồi. Và địa phương đã sử dụng vào làm đường nông thôn, mong bà con thông cảm.

Tuy nhiên trước sự phản ứng quyết liệt của các hộ dân, lãnh đạo chính quyền cho biết số tiền trên hiện chỉ còn lại khoảng 80 triệu đồng và hứa sẽ tìm cách trả lại sau.

Thế nhưng đến nay đã hơn nữa năm trôi qua, mặc dù người dân đã gửi đơn đến các cấp thẩm quyền huyện, tỉnh; đồng thời phản ánh tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Và trước đó, vào tháng 8/2012, sau khi tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Bá, người được thuê 12.000m2, Hội nông dân thị trấn Sơn Tịnh cũng đã có văn bản khẳng định việc khiếu nại đòi trả tiền hỗ trợ cải tạo đất 30% là chính đáng và phù hợp với qui định của pháp luật. Vì vậy đã yêu cầu chính quyền thị trấn Sơn Tịnh giải quyết kịp thời để đảm bảo quyền lợi chính đáng của nông dân. Tuy nhiên vụ việc tiếp tục rơi vào im lặng.

Ông Trần Quang Minh- Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Tịnh lí giải: Vụ việc này xảy ra trước thời điểm tôi lên giữ chức vụ chủ tịch nên chưa nắm rõ. Hiện đang yêu cầu cho các bộ phận kiểm tra lại mới chỉ đạo xử lý được. Chứ hiện giờ không biết cụ thể diện tích đã cho thuê và số tiền hỗ trợ 30% mà địa phương đã nhận là bao nhiêu.

Để giải quyết sự việc một cách thoả đáng, đề nghị lãnh đạo huyện Sơn Tịnh sớm xác minh làm rõ sự việc, để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân.
                    

    Công Hoàng
 


.