Sơn Tịnh: Chật vật xóm núi giữa lòng… thị trấn

02:06, 15/06/2013
.

(QNĐT)- Nằm ngay trung tâm thị trấn Sơn Tịnh, nhưng bao đời nay, hơn 150 người dân ở khu dân cư 3C, thôn Liên Hiệp 1 phải sống chật vật chẳng khác gì ở vùng sâu, vùng xa. Họ liên tục đối mặt với cảnh thiếu nước vào mùa nắng, thừa… bùn lầy vào mùa mưa.

TIN LIÊN QUAN


Từ Quốc lộ 1 cũ (thị trấn Sơn Tịnh), chúng tôi phải vòng qua đoạn đường đất đỏ với nhiều ổ gà, ổ voi để đến được khu dân cư 3C. Xóm nhỏ với 36 hộ dân nằm áp lưng vào núi Long Đầu một cách khiêm nhường hiện ra trước mắt. Cuộc sống nơi đây còn lắm khó khăn, vất vả theo đúng như tên “xóm núi” mà nhiều người vẫn thường gọi khi nhắc tới khu dân cư này.

Thời điểm khô hạn, các mái nhà của xóm núi e ấp ẩn dưới từng tán keo, bạch đàn nhuốm màu bụi đỏ. Ông Dương Thanh Đường- Trưởng thôn Liên Hiệp 1 vừa dẫn chúng tôi đi thăm xóm nhỏ, cho hay: Xóm này nổi tiếng là phải đối mặt với liên tiếp nhiều vụ cháy rừng vào mùa nóng. Trong 3 ngày liên tiếp từ 9-11/6, đã có 3 vụ cháy rừng làm thiệt hại gần 4 ha keo, bạch đàn của nhân dân.

“Mỗi lần cháy rừng xảy ra là mỗi lần người dân đau thắt ruột gan vì không biết cách chữa cháy nào hơn việc cầm dao, rựa phát cây ngăn đám cháy. Đến nước uống, nước sinh hoạt họ còn thiếu thì lấy đâu ra nước để chống cháy rừng!”- ông Đường tiếp lời.

 

Thiếu nước, người dân xóm 3C phải múc từng gàu nước đục dưới đáy giếng để sinh hoạt
Thiếu nước, người dân xóm 3C phải múc từng gàu nước đục dưới đáy giếng để sinh hoạt.


Cả xóm có 4 giếng đào, sâu hoắm là nơi cung cấp nước cho gần 150 người dân. Mùa mưa thì họ chẳng lo việc nước non. Nhưng cứ đến mùa khô, thì y như rằng họ phải thao thức cả đêm để chờ múc từ giếng lên từng gàu nước đục ngầu. Với họ, nước tuy đục nhưng quý như vàng nên vẫn đem sử dụng ăn, uống và sinh hoạt như nước sạch.

Ghé vào hộ của ông Trần Minh Thuận- người đã sống ở đây hơn 60 năm để xác thực câu chuyện thiếu nước giữa lòng thị trấn nghe đến khó tin, chúng tôi liền được trả lời: Đêm nào, các hộ dân trong xóm chẳng phải cắt cử người thức đêm để lấy nước!

Ông Thuận bức xúc nói: Khổ lắm, sống giữa thị trấn mà chúng tôi cứ ngỡ như mình sống nơi rừng núi hiểm trở. Nước sạch chưa thể tới nơi, gia đình tôi nghĩ cách khoan giếng để lấy nước dùng. Nhưng khoan đến 5-6 lần mà lần nào cũng chỉ thấy sỏi đá, bụi bặm bay tung trời, còn nước thì không thấy đâu. Chúng tôi đành lòng dùng nước đục nơi đáy giếng hoặc phải đi xa cả cây số để chở nước sạch về dùng.

Ban ngày, các giếng nước của nơi xóm nghèo đều trơ đáy. Khoảng 3-4 giờ sáng, nước từ mạch mới lên được chút ít. Các nhà đều phải chầu chực để múc nước vào thời điểm này, sau đó để lắng bùn và sử dụng cho việc ăn, uống hàng ngày. Cứ như vậy, các chất cặn lóng chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm có trong các làn nước đục được người dân nơi đây sử dụng từ nhiều năm nay vì không còn cách nào khác.

Trao đổi về việc cả khu dân cư phải lắng nước để sinh hoạt, ông Trần Quang Minh- Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Tịnh thừa nhận: Cả thị trấn có 3.700 hộ dân nhưng có đến hơn 2.000 hộ vẫn chưa được sử dụng nước máy. Công ty cấp thoát nước tỉnh mới thi công đường ống dẫn nước trên trục đường Quốc lộ 1 cũ. Do đó, việc xóm 3C vẫn chưa được thụ hưởng nước máy là điều dễ hiểu. Nhưng việc 36 hộ dân này thiếu nước trầm trọng, phải sử dụng nước đục hoặc mua can chở nước thì chính quyền vẫn chưa nghe phản ánh!

 

Theo chính quyền thị trấn Sơn Tịnh, việc 36 hộ dân phải dùng nước bẩn vẫn chưa được phản ánh!
Theo chính quyền thị trấn Sơn Tịnh, việc 36 hộ dân phải dùng nước bẩn vẫn chưa được phản ánh!


Ông Minh phân trần: Các hộ dân chưa có nước máy đều sử dụng nước giếng khoan, giếng đào nên không hề có tình trạng thiếu nước xảy ra. Nếu có tình trạng này thì chính quyền đã được phản ánh để có hướng giải quyết cho nhân dân. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, khảo sát và có phương án cấp nước tạm thời trước khi ống nước sạch về đến thôn.

Trong khi chờ đợi có kết quả như lời khẳng định của lãnh đạo chính quyền thị trấn Sơn Tịnh, 36 hộ dân ở xóm núi nghèo nàn giữa lòng thị trấn vẫn phải thức đêm để canh lấy nước sinh hoạt. Hơn ai hết, họ rất mong có được nguồn nước dồi dào không chỉ phục vụ cho cuộc sống hằng ngày mà còn để bảo vệ vốn rừng xanh ngát ở khu vực núi Long Đầu khỏi sự đe dọa của “bà hỏa”.

Rời xóm núi, chúng tôi lại một lần nữa đối mặt với con đường đất đỏ, bụi mịt mù. Thị trấn Sơn Tịnh đã thực hiện bê tông hóa 95% đường giao thông. Tuy nhiên, người dân xóm núi vẫn không hiểu vì sao, con đường dài chưa đầy 300 mét dẫn vào xóm núi còn là đường đất. Bao năm qua, cộng với nỗi cực nhọc vì thiếu nước, con đường với bụi mù, sỏi đá vào mùa nắng, bùn lầy, trơn trượt vào mùa mưa lại càng làm đời sống của người dân nơi đây thêm khó, thêm khổ…


 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 

 


.