Nạn xe “dù”, bến “cóc”, chấn chỉnh được không?

01:06, 23/06/2013
.

(QNg)- Thời gian qua, các cấp, các ngành đã quyết liệt dẹp nạn xe “dù”, bến “cóc”. Tuy nhiên, sau những đợt kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông, thì tình trạng xe “dù”, bến “cóc” vẫn tiếp tục tồn tại.

TIN LIÊN QUAN


 Xe ra đi mà không vô bến

Hằng ngày, khoảng 10 giờ sáng, tại chợ Tre (xã Nghĩa Phương, Tư Nghĩa), xe khách mang tên Đ.T đã chờ sẵn để đón khách. Thấy chúng tôi mang ba lô nên tài xế cứ ngỡ là hành khách có nhu cầu đi vào TP.HCM. Lân la đến gần chúng tôi, tài xế nói đi xe này cho tiện lợi, bà con quen biết cả nên rất thoải mái, khoảng 11 giờ rưỡi là xuất phát. Thấy trên xe chưa có hành khách nào, chúng tôi băn khoăn liệu có đủ khách để chạy đúng giờ không? Tài xế nhanh nhảu: “Khách quen cả, bà con đặt chỗ hết rồi. Anh cứ yên tâm. Đến giờ là xe đi ngay”. Quả đúng như lời tài xế, gần 11 giờ rưỡi, xe lăn bánh.

 

 Một xe khách đang đỗ tại chợ Tre (xã Nghĩa Phương, Tư Nghĩa) để đón khách.
Một xe khách đang đỗ tại chợ Tre (xã Nghĩa Phương, Tư Nghĩa) để đón khách.


Trong khi đó, tại thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành), mỗi ngày có từ 1 đến 2 chiếc xe đi vào TP.HCM. Thời điểm xuất phát khoảng 12 giờ. Ngay cạnh điểm đỗ xe có quày bán vé của nhà xe Q.H. Khi chúng tôi hỏi giá vé xe thì được nhân viên cho biết giá rẻ hơn so với các nhà xe chất lượng cao khác trong tỉnh. Chúng tôi thắc mắc là xe có vào Bến xe Quảng Ngãi không thì nhân viên cho biết, xe ở thị trấn Chợ Chùa đi thẳng vào TP.HCM luôn. Điều đặc biệt là xe cũng không vào Bến xe Miền Đông (TP.HCM) như các nhà xe khác. Theo lời nhiều hành khách, xe Q.H đưa khách vào bãi đỗ xe đối diện Bến xe Miền Đông trên đường Đinh Bộ Lĩnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các nhà xe đón khách tại các địa điểm này đã lâu và nhiều lần bị Thanh tra Giao thông xử phạt. Điển hình như việc Thanh tra Giao thông xử phạt 3 trường hợp hoạt động kinh doanh tuyến cố định (Quảng Ngãi- TP.HCM) nhưng không có phù hiệu theo quy định. Đó là các xe mang biển số kiểm soát 76B- 00291 của nhà xe Quê Hương và 2 xe mang biển số kiểm soát 76B- 00225, 76B- 00156  của nhà xe Kim Thành, cùng ở huyện Nghĩa Hành. Lực lượng chức năng đã xử phạt các nhà xe với số tiền từ 3- 5 triệu đồng và tạm giữ xe 10 ngày.

Thực tế, mỗi khi có đợt kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông, thì hoạt động của xe “dù” giảm rõ rệt, nhưng khi vắng bóng cơ quan quản lý, thì các nhà xe lại vô tư vi phạm. Sở dĩ xe “dù” tồn tại được một phần do lỗi của hành khách. Để tiện lợi, hành khách không vào bến mua vé, mà đứng dọc đường bắt khách hay chọn nhà xe dừng đỗ gần nhà để đi đã tạo “đất” cho xe “dù” hoạt động. Do đó, ngoài việc xử lý mạnh tay các nhà xe vi phạm của cơ quan chức năng, thì để hạn chế xe “dù”, bến “cóc” vẫn còn phải trông chờ vào ý thức của nhà xe và hành khách!

Cần quy hoạch hệ thống bến xe

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 bến xe, đó là: Bến xe Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi), bến xe Bắc Quảng Ngãi (Sơn Tịnh), bến xe Chín Nghĩa (TP.Quảng Ngãi) và bến xe Đức Phổ. Tuy nhiên, đã nhiều năm qua, dù nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao nhưng bộ mặt các bến xe vẫn chưa có gì thay đổi. Ngoài bến xe Chín Nghĩa do doanh nghiệp tư nhân đầu tư, đưa vào sử dụng chưa lâu, thì các bến xe còn lại hầu như ít được cấp vốn để sửa chữa, nâng cấp.  

Ông Lê Minh Tuấn- Giám đốc Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi, cho biết: Để giải quyết dứt điểm xe dừng đỗ bắt khách, xe “dù”, bến “cóc” thì công tác quản lý Nhà nước về vận tải hành khách, cũng như tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng là rất quan trọng. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ phải làm trước tiên là quy hoạch bến xe. Mỗi huyện trên địa bàn tỉnh nên có một bến xe phục vụ mục đích công cộng, còn quy mô như thế nào thì tùy thuộc vào tình hình của mỗi địa phương. Sau đó, HTX vận tải Quảng Ngãi cần được thành lập để quản lý, vận hành các bến xe này. Hơn nữa, các địa điểm như KKT Dung Quất, Khu công nghiệp- dịch vụ- đô thị VSIP cần quy hoạch có bãi đỗ xe, bến xe nhằm đón đầu xu hướng phát triển trong thời gian đến.

Bài, ảnh: PV
 


.