Khu liên hợp Bến xe TP.Quảng Ngãi- Khu đô thị An Phú Sinh:
Dân đua nhau xây dựng nhà trái phép

06:06, 24/06/2013
.

(QNg)- Mặc dù được chủ đầu tư và chính quyền địa phương công khai quy hoạch, nhưng thời gian qua người dân ở tổ 18, 19..., phường Nghĩa Chánh vẫn đua nhau xây dựng nhà trái phép tại Khu liên hợp Bến xe TP.Quảng Ngãi và Khu đô thị An Phú Sinh. Dự án Khu liên hợp Bến xe Quảng Ngãi được UBND tỉnh cấp phép đầu tư tháng 4/2010 trên diện tích gần 8 ha, có tổng vốn đầu tư 458 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Thiên Ấn Holding đầu tư.

TIN LIÊN QUAN


Giai đoạn 1 của dự án (2010-2013) thực hiện hoàn thành công tác GPMB và giai đoạn 2 (2014- quý I/2015) hoàn thiện CSHT và các công trình xây dựng trong khu dân cư; khởi công xây dựng Trung tâm thương mại- dịch vụ; xây dựng bến xe. Dự án Khu đô thị An Phú Sinh do Công ty TNHH MTV Bất động sản Thiên Bút đầu tư với tổng vốn 972 tỷ đồng, thực hiện trên diện tích 42,6 ha tại phường Nghĩa Chánh và xã Nghĩa Dũng, được UBND tỉnh cấp phép đầu tư tháng 6/2011. Dự kiến đến quý II/2014 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và đến quý II/2017 hoàn thành giai đoạn 2.

 

Xây dựng nhà kiên cố trong Khu đô thị An Phú Sinh.
Xây dựng nhà kiên cố trong Khu đô thị An Phú Sinh.


 Ngay sau khi được cấp phép, chủ đầu tư đã nhận được thông báo thu hồi đất, quyết định giao đất của tỉnh. Chủ đầu tư phối hợp cùng chính quyền địa phương công khai đồ án quy hoạch, địa điểm xây dựng đối với 2 dự án trên, đồng thời triển khai thi công theo tiến độ đã đề ra. Đến nay chủ đầu tư đã chi 89 tỷ đồng hỗ trợ  đền bù 18 ha đất nông nghiệp và khoảng 3.500 mồ mả của dân. Đồng thời, công ty đang lập phương án tiếp tục đền bù cho 500 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch của 2 dự án với khoản kinh phí 300 tỷ đồng.

Nỗ lực của chủ đầu tư là thế, nhưng người dân nằm trong vùng quy hoạch vẫn đua nhau xây nhà, cơi nới công trình trái phép để chờ đền bù. Đưa chúng tôi đi thực tế, một cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng của dự án bức xúc, nói: "Tình trạng nhà 2 không (không phép, không người ở) mọc lên ngày một dày đặc trong sự bất lực của chính quyền địa phương và mặc cho sự khuyên can của chủ đầu tư". Đến nay có khoảng 80 trường hợp xây dựng nhà trái phép. Trong đó có 67 trường hợp được UBND phường Nghĩa Chánh phối hợp cùng chủ đầu tư lập biên bản, số còn lại chưa thể lập biên bản. Nhiều hộ xây dựng kiên cố và làm rất nhiều căn, như ông Lê Hoà (3 căn), ông Nguyễn Nhung (5 căn), ông Nguyễn Yên (8 căn), ông Cao Thái (12 căn)...

Anh Nguyễn Hoàng Việt Anh- Tổng GĐ Công ty CP Thiên Ấn Holding (đơn vị cùng tham gia cả 2 dự án) lo ngại: "Mặc dù đã lập biên bản nhưng người dân vẫn tiếp tục xây dựng và không hợp tác khi cán bộ phường đến kiểm tra. Họ biết việc làm này là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình chây ì, tạo tiền lệ xấu về việc chấp hành kỷ cương pháp luật, gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án. Hiện tại, trong khu liên hợp bến xe vẫn còn 3 hộ chưa chịu nhân tiền đền bù là ông Nguyễn Minh Quang, Lê Bá Nghiên và ông Lê Công".

Nguyên nhân của thực trạng trên là do chính quyền địa phương chưa thực sự kiên quyết trong xử lý. Các trường hợp vi phạm chỉ mới dừng lại ở mức lập biên bản, chứ chưa xử phạt hành chính hay tổ chức cưỡng chế. Một nhóm người còn có biểu hiện chống đối, cản trở đơn vị thi công. "Công ty đã nhiều lần giải thích, thuyết phục, nhưng người dân vẫn tỏ thái độ bất hợp tác. Thậm chí nhiều lần có những hành động quá khích, đánh đập, đe dọa tính mạng và tài sản của công nhân, nhà thầu và chủ đầu tư"- anh Nguyễn Anh Tuấn - GĐ Công ty TNHH MTV Bất động sản Thiên Bút, cho biết.

Trước thực trạng đó, tháng 4/2013, ông Bùi Lâm Sơn- Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nhưng tình hình vẫn không có gì chuyển biến, gây tâm lý lo lắng cho doanh nghiệp  cũng như ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. "Ngày 28/5, UBND TP. Quảng Ngãi tiếp tục chỉ đạo Đội Quản lý trật tự đô thị phối hợp với UBND phường Nghĩa Chánh và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, ngăn chặn và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm nêu trên. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền thì kiến nghị đề xuất UBND thành phố xử lý"- ông Bùi Lâm Sơn, nói.    

 

Bài, ảnh: ĐỨC NGUYỄN

 


.