Đừng để ngày vui hóa ngày... buồn

09:06, 30/06/2013
.

(QNĐT)- Đám cưới là ngày vui, ngày trọng đại của những đôi bạn trẻ, thế nhưng xung quanh ngày vui ấy trong thời buổi hiện nay cũng có nhiều điều đáng lo.

TIN LIÊN QUAN


Ngày "không có" luật giao thông

Có một thực tế tồn tại lâu nay trong các lễ cưới ở vùng nông thôn là tình trạng các "nam thanh, nữ tú" không đội mũ bảo hiểm khi tham gia rước dâu bằng mô tô, xe máy trong các đám cưới xảy ra thường xuyên. Đoàn rước dâu vô tư lưu thông trên đường tạo nên cuộc diễu hành vi phạm an toàn giao thông.

Nhiều người cho rằng trong ngày trọng đại như thế này thì các lực lượng chức năng sẽ không "nỡ" xử phạt. Và thực tế trong thời gian qua, tình trạng này diễn ra khá phổ biến, thế nhưng ít có trường hợp  bị lực lượng chức năng xử phạt nên dường như người dân cũng "lờn thuốc".  

Đã vậy, ở các tiệc cưới vùng nông thôn, tình trạng lạm dụng rượu, bia trong đám cưới diễn ra khá phổ biến. Sau tiệc cưới, một vài thanh niên tham gia các đoàn đưa, đón dâu "quá chén"  còn phóng nhanh, lạng lách, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông trên đường.

 

Tình trạng các
Tình trạng các "nam thanh, nữ tú" không đội mũ bảo hiểm khi tham gia rước dâu bằng mô tô, xe máy trong các đám cưới xảy ra khá phổ biến


Cùng với đó, những bạn trẻ ở vùng nông thôn khi đi dự tiệc cưới tình trạng "đầu trần", chở quá số người quy định cũng diễn ra khá phổ biến. Với suy nghĩ của nhiều bạn trẻ, ai đi ăn đám cưới cũng mặc đồ thật đẹp, make up, rồi làm tóc rất sành điệu... mục đích chính là cho người ta biết mình đẹp thế nào nên đội mũ bảo hiểm sẽ làm hỏng đi kiểu tóc của họ...

Trong thực tế, tuy chưa có những con số thống kê cụ thể, nhưng có không ít những tai nạn giao thông xảy ra sau những tiệc cưới do người điều khiển phương tiện không tuân thủ đúng các quy định về an toàn giao thông.

Cả xã hội đang nỗ lực xây dựng nếp sống văn hóa trong cưới hỏi, văn hóa trong tham gia giao thông. Thế nhưng việc những người tham gia lễ cưới, rước dâu bằng mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm vừa vi phạm quy định của pháp luật, vừa làm ảnh hưởng không nhỏ đến niềm vui, nét đẹp của lễ rước dâu của các bạn trẻ.


Lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông cần kiên quyết và quyết liệt hơn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm như điều khiển ô tô, xe máy vi phạm Luật giao thông, không coi đám cưới là "ngoại lệ".

Hiểm họa chực chờ

Trước đây, tiệc cưới ở quê thường do bà con, xóm giềng đến chung tay lo cỗ bàn. Nhà nào cầu kỳ hơn thì mời cho được những người có khiếu nấu ăn trong làng đến giúp. Tuy nhiên, do nhu cầu của cuộc sống cũng như sự phát triển của văn hóa ẩm thực, dịch vụ nấu cỗ thuê đã trở thành một sự lựa chọn của nhiều gia đình.

Dịch vụ nấu cỗ thuê ngày càng phát triển, không chỉ tạo công ăn việc làm cho nhiều người, giảm gánh nặng việc tổ chức cho gia chủ mà còn tô điểm thêm niềm vui cho tiệc cưới. Tuy nhiên, đối với dịch vụ này vấn đề vệ sinh thực phẩm và mối lo về nguy cơ cháy nổ cũng là vấn đề đáng bàn.

 

Khoảng cách từ bếp gas đến bình gas khá gần, rất nguy hiểm
Khoảng cách từ bếp gas đến bình gas khá gần, rất nguy hiểm


Đã từng tham dự nhiều đám cưới ở quê, chúng tôi không khỏi giật mình trước tình trạng chủ quan, lơ là với việc đảm bảo an toàn khi sử dụng bếp gas, bình gas. Để phục vụ cùng lúc nhiều món ăn phục vụ khách, những chiếc bếp ga "di động" là phương tiện hữu dụng.

Trong một khoảng cách khá gần, những bình gas trọng lượng 12kg được đặt gần nhau, cách đó chưa đầy 1m là những chiếc bếp gas lửa cháy hừng hực rất dễ bắt lửa.  Khi thấy chúng tôi lo ngại trước việc đun nấu có thể bén lửa vào bình gas gây cháy nổ, thì những "đầu bếp" thản nhiên cho biết, hằng ngày họ vẫn đun nấu vậy, đâu có hỏa hoạn, cháy nổ xảy ra đâu mà lo!



Tuy chưa có những tai nạn cháy nổ do sử dụng bếp gas nấu ăn trong đám cưới xảy ra trên địa bàn tỉnh ta, nhưng đã có nhiều bài học về những thiệt hại do cháy nổ gas gây ra. Chính vì vậy, chúng ta cũng nên cảnh giác, không được chủ quan, thờ ơ với an toàn trong sử dụng các vật dụng, thiết bị dễ gây cháy nổ. Đừng để ngày vui hóa thành... ngày buồn.




PV
 


.