Đảm bảo an toàn giao thông các huyện miền núi: Việc nhiều, người ít

09:06, 02/06/2013
.

(QNg)- Trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) rất mỏng, nhưng khối lượng công việc rất nhiều. Do đó, lực lượng này đang gặp khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông cũng như công tác đăng ký phương tiện. Việc thiếu hụt lực lượng chuyên trách buộc các cán bộ, chiến sĩ CSGT ở các huyện miền núi phải đảm đương nhiều nhiệm vụ để đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Trong mỗi đợt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của CSGT Công an huyện miền núi Tây Trà thường chỉ có mỗi thượng úy Hồ Văn Quang được phân công nhiệm vụ với vai trò là CSGT, kiểm soát giao thông trên tất cả các tuyến đường của huyện. Hiện tại, Công an huyện Tây Trà chỉ có 2 cán bộ chiến sĩ chuyên trách giao thông, vừa làm công tác tuần tra, vừa đảm nhiệm công tác đăng ký phương tiện và nhiều việc khác.

 Lực lượng CSGT huyện Sơn Tây đang kiểm tra, hướng dẫn người tham gia giao thông.
Lực lượng CSGT huyện Sơn Tây đang kiểm tra, hướng dẫn người tham gia giao thông.


Thượng úy Hồ Văn Quang- Đội CSGT Công an huyện Tây Trà, chia sẻ: “Dù là huyện miền núi nhưng lượng người tham gia giao thông ngày càng đông, cộng với việc học sinh thường xuyên sử dụng xe gắn máy để đi học nên công việc của lực lượng CSGT huyện rất nặng nề. Do đó, với số lượng cán bộ, chiến sĩ như hiện tại thì rất thiếu. Vì lực lượng mỏng nên mỗi tuần chúng tôi chỉ có thể tổ chức từ 2- 3 đợt tuần tra kiểm soát giao thông. Còn về công tác đăng ký phương tiện giao thông hiện đã quá tải, nhiều lúc chúng tôi còn phải làm cả ngày chủ nhật”.

Tại huyện Sơn Tây, lực lượng CSGT cũng đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do thiếu nhân lực. Đội CSGT huyện có 6 cán bộ, chiến sĩ thì 2 người đang đi học nâng cao nghiệp vụ, nên thực tế chỉ còn 4 người thực hiện nhiệm vụ. Thế nhưng, cũng chỉ có 2 chiến sĩ CSGT đảm đương việc tuần tra kiểm soát an toàn giao thông, số còn lại phụ trách xử lý các vấn đề hành chính.

Trung tá Dương Quốc Sỹ- Đội CSGT Công an huyện Sơn Tây, cho biết: “Đời sống nhân dân ngày càng khấm khá, người dân “đua” nhau mua sắm xe gắn máy, xe ô tô tải nên phương tiện giao thông trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Rồi người điều khiển các phương tiện giao thông thường chở quá số người quy định, hay uống rượu bia khiến tình hình giao thông trên địa bàn huyện ngày càng phức tạp. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có rất nhiều công trình đang trong giai đoạn thi công với lượng xe tải lớn di chuyển liên tục, cộng với đường giao thông chật hẹp, nhiều đèo dốc. Hằng tuần, chúng tôi phải tổ chức từ 5- 6 đợt tuần tra kiểm soát giao thông. Với số lượng cán bộ, chiến sĩ như hiện nay thực sự chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Hiện đang tồn tại một thực tế là, 6 huyện miền núi của tỉnh số lượng biên chế cho CSGT rất thiếu, bình quân mỗi huyện chỉ có khoảng từ 2- 6 cán bộ, chiến sĩ CSGT. Do đó, lực lượng CSGT ở các huyện này không đủ nhân lực để duy trì hoạt động kiểm soát giao thông khép kín địa bàn. Hơn nữa, trang thiết bị nghiệp vụ phục vụ công tác tuần tra kiểm soát giao thông còn rất thiếu thốn. Chính vì vậy, nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm đã không được ngăn chặn kịp thời.

 

Để khắc phục tình trạng này, Công an các huyện miền núi phải huy động các lực lượng khác cùng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông với lực lượng CSGT. Đại tá Hồ Quang Trung- Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, thừa nhận: Việc thiếu lực lượng CSGT để tăng cường cho Công an các huyện đã tồn tại nhiều năm qua. Chúng tôi cũng đã đề xuất với cấp trên nhưng hiện vẫn chưa giải quyết được khó khăn này. “Trước mắt, chúng tôi đã đề nghị công an các huyện phải tăng cường các lực lượng khác để cùng phối hợp với CSGT đảm bảo an toàn giao thông, cũng như duy trì việc xử lý nhằm kiềm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn các huyện miền núi”- đại tá Hồ Quang Trung nói.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.