Chắp nối yêu thương

07:06, 04/06/2013
.

(QNg)- Bước chân vào Trung tâm bảo trợ xã hội (TTBTXH) tỉnh mỗi em đều có một hoàn cảnh rất đáng thương. Vòng tay nhân ái của các mẹ, các chị đã khơi dậy trong các em một ý chí vươn lên mạnh mẽ giữa bão táp cuộc đời.   

Những tán cây xanh trong khuôn viên TTBTXH tỉnh đã phần nào xua đi cái nắng oi bức đầu hạ. Nhìn các em vô tư nô đùa, đá bóng khiến chúng tôi ấm lòng, bởi các em đã hoà nhập được với cuộc sống nơi đây. Em Hồ Ngọc Tường (10 tuổi), hết hè này lên lớp 4 nhưng người tí tẹo. Em đã phải trải qua cú sốc lớn khi em vừa lên 8 tuổi. Các mẹ ở đây cho biết, quê Tường ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa). Mẹ em mắc bệnh ra đi đột ngột. Vài ngày sau cha không chịu nổi cú sốc mất mẹ cũng quyên sinh theo. Bốn anh chị em của Tường chỉ trong một tuần bỗng dưng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Chính quyền địa phương đưa Tường vào sinh sống tại TTBTXH và em sớm hoà nhập với cuộc sống nơi đây. “Cháu sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này tự nuôi được bản thân”- Tường tâm sự.

 

Đinh Thị Nhi chỉ bài cho em trai.
Đinh Thị Nhi chỉ bài cho em trai.


Còn hai chị em cô bé Đinh Thị Nhi người dân tộc Hrê ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây) lại không nhớ được mặt cha mẹ mình, vì cha mẹ mất  khi các em còn quá nhỏ. Lúc vào TTBTXH, Nhi 4 tuổi và cậu em trai 2 tuổi, cả hai đều không nói được tiếng Kinh. Nhưng với sự yêu thương, chăm sóc của các mẹ, các chị đã giúp các em làm quen với cuộc sống nơi đây.  Hết hè này bé Nhi vào lớp 5 và trong những năm học qua Nhi luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Còn em trai của Nhi năm nay cũng đã học hết lớp 1. “Các mẹ ở đây luôn lo lắng, chăm sóc cho chị em cháu. Ơn này cháu không thể nào quên được, nên cháu sẽ cố gắng học để sau này phụ giúp các mẹ chăm sóc các em có hoàn cảnh như cháu” – Nhi thổ lộ.

Mỗi một đứa trẻ ở TTBTXH tỉnh đều có một số phận mà dường như trên cõi đời này không ai muốn. Có em biết rõ thân phận mình nhưng cũng có em chỉ biết mình sinh ra và lớn lên ở nơi này. Vì vậy mà sau khi trưởng thành, các em vẫn không thể nào quên được những năm tháng được các mẹ, các chị ở Trung tâm chăm sóc. “Tuần nào thằng Thuận, thằng Tây, Tưởng, con Luyến…cũng về thăm TTBTXH và chơi với tụi nhỏ ở đây như một người anh, người chị trong gia đình. Sự trưởng thành của tụi nhỏ là niềm vui lớn lao đối với chúng tôi và là hình ảnh đẹp để tụi nhỏ còn ở TTBTXH tỉnh học hỏi, noi theo và tự tin vươn lên trong cuộc sống ” – cô Lê Thị Xuân, một người mẹ của các em nhỏ tại Trung tâm, bộc bạch.

Chị Lê Thị Ba – Phó Giám đốc TTBTXH tỉnh, cho biết thêm: Hiện nay, TTBTXH tỉnh nuôi dạy 85 trẻ. Chế độ cho mỗi trẻ giờ cao hơn trước rất nhiều (843 ngàn đồng/cháu) nên việc ăn uống, học tập của các cháu tương đối tốt. Đáng mừng là, các cháu đều nhận thức được hoàn cảnh của mình nên đứa nào cũng ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành. Hằng ngày, luôn có 10 cô nuôi trẻ quản lý, chăm sóc các cháu từ miếng ăn đến giấc ngủ. “Mong muốn của tôi là từ nay về sau không đón nhận thêm một đứa trẻ nào nữa. Nói như thế  không có nghĩa chúng tôi sợ cực khổ, vất vả mà là không muốn tụi nhỏ mất đi những điều thiêng liêng nhất của đời người, đó là gia đình”- chị Ba chia sẻ.     

 


Bài, ảnh: Xuân Hiếu
 


.