Ẩn họa từ những "quả bom lửa" trong khu dân cư

08:06, 16/06/2013
.

(QNĐT)- Sau những sự cố liên quan đến các cây xăng xảy ra khá nhiều trên cả nước, nhiều người dân sống cạnh những cây xăng không khỏi giật mình và lo lắng. Bởi hiện nay, trên địa bàn tỉnh có không ít những cửa hàng kinh doanh xăng dầu nằm giữa khu dân cư, và đó là mối nguy hiểm thực sự nếu xảy ra cháy nổ.

TIN LIÊN QUAN


Xăng dầu, mặt hàng kinh doanh có khả năng cháy nổ rất cao nên những tiêu chí an toàn trong ngành nghề luôn được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, dù những hiểm họa đã được cảnh báo bằng chính những sự cố đáng tiếc nhưng khảo sát tại các cây xăng trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, không khó để “chỉ mặt” những cây xăng được đặt ở vị trí  sát khu dân cư, có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào.

Tồn tại và hoạt động từ nhiều năm nay, Đại lý bán lẻ xăng dầu Thành Lợi ở phường Nghĩa Chánh (Tp. Quảng Ngãi) nằm gần như lọt thỏm trong khu dân cư. Đặc biệt, cây xăng này nằm ở vị trí gần sát mặt đường có lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc suốt cả ngày.

Cách đại lý bán lẻ xăng dầu Thành Lợi không xa, điểm bán lẻ xăng dầu Ba La của Doanh nghiệp tư nhân Hồng Cẩm nằm gần ngã 4 Ba La ở phường Nghĩa Dõng (Tp. Quảng Ngãi) hằng ngày có lượng khách rất đông, cũng nằm ngay trong khu dân cư.

 

Đại lý bán lẻ xăng dầu Thành Lợi nằm ngay sát bên đường
Đại lý bán lẻ xăng dầu nằm ngay sát bên đường và nhà dân

 

  Theo tiêu chuẩn thiết kế được quy định với những trạm xăng dầu, thì khoảng cách từ các trạm xăng tới khu vực đông người tối thiểu 100m, các công trình dân dụng không dưới 10m, các công trình công cộng không dưới 50m, nếu tiếp giáp với các công trình xây dựng khác buộc phải có tường bao chống cháy cao trên 2,2m. Quy định là vậy, song thực tế cho thấy không hiếm trường hợp các trạm xăng, dầu trên địa bàn tỉnh sai chuẩn vẫn tồn tại và hoạt động.

Ở các huyện trên địa bàn tỉnh cũng có không ít những cây xăng không đảm bảo các tiêu chuẩn quy định cũng, gây nên những nỗi bất an cho người dân.

Đại lý bán lẻ xăng dầu Chợ Đình tọa lạc ngay tại ngã 5 khá đông  người qua lại ở xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh), diện tích khá chật hẹp nằm ngay trong ngôi nhà cấp 4 và thiếu hẳn yếu tố thông thoáng để hơi xăng có thể thoát nhanh ra môi trường, nhà dân bao vây xung quanh cây xăng.

Một “quả bom nổ chậm” khác là Cửa hàng xăng dầu Phương Lan ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh). Nằm trên tuyến đường Tỉnh lộ 623, thế nhưng nếu đi trên đường mà không để ý thì người dân sẽ rất khó nhận ra bởi cửa hàng nằm xen với khu dân cư đông đúc, "liền lưng, liền vách” với nhà dân, mặt bằng khá chật chội. Nhìn từ bên ngoài, mái hiên che nắng thấp lè tè. Ngay gần cây xăng là khu vực chợ đông đúc và những cửa hàng tạp hoá của người dân. Hoạt động buôn bán tại khu vực này khá sôi động, nguồn hàng dự trữ lớn nên việc một cây xăng tồn tại ngay kế bên chẳng khác gì "bom nổ chậm"...

Không phải người dân nào cũng biết được một cách chi tiết về các quy định, tiêu chuẩn an toàn của những trạm xăng dầu, song những nguy hiểm từ những cây xăng dầu ngay trong khu dân cư là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được. Nhiều hộ dân sống gần các cây xăng này khá lo lắng và tỏ rõ mối quan ngại khi chúng tôi đề cập đến hiểm họa cháy nổ.

 

Điểm
Gần điểm bán xăng dầu này là khu dân cư đông đúc


"Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về những vụ cháy nổ cây xăng ở nhiều nơi khiến gia đình chúng tôi và nhiều người dân sống gần cây xăng rất lo lắng. Nếu chẳng may người đi đường vứt tàn thuốc đang hút dở vào thì không biết hậu quả sẽ đi đến đâu"- một hộ dân chia sẻ.

Biện hộ cho sự tồn tại của cây xăng ngay trong khu dân cư, một số chủ cây xăng cho rằng, thực tế, những cây xăng của họ xây dựng từ rất lâu, do quá trình đô thị hóa nhanh nên cây xăng của họ nằm "lọt thỏm" trong khu dân cư.

Không thể phủ nhận việc các cây xăng nằm ở trong khu dân cư đã đáp ứng tiện lợi nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhưng điều đó vô tình biến các cây xăng trở thành những “quả bom nổ chậm” đe dọa người dân.


Thực tế, thời gian qua, nhiều vụ cháy cây xăng gây thiệt hại cả về người và tài sản xảy ra trên địa bàn cả nước gây nên những thấp thỏm, lo âu cho người dân. Gần đây nhất là vụ "bà hỏa" viếng thăm cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội), khiến lực lượng chức năng phải rất khó khăn mới khống chế được. Tuy nhiên, qua vụ việc này, chúng ta có thể thấy rõ mức độ nguy hiểm của các vụ cháy liên quan đến xăng dầu với khối lượng lớn nếu không được khống chế kịp thời.

 

Tuy trên địa bàn tỉnh ta chưa xảy ra những vụ cháy cây xăng nào nghiêm trọng, nhưng không vì thế mà xem nhẹ vấn đề này, bởi lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao. Vấn đề được người dân quan tâm lúc này là vị trí của những cây xăng và cần phải làm gì trước nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn của một số cây xăng?

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần rà soát và có hướng giải quyết những cây xăng không đảm bảo các tiêu chuẩn quy định. Chừng nào những “quả bom lửa” nằm trong khu dân cư chưa được di dời đến nơi an toàn, chừng ấy người dân vẫn còn sống trong nỗi lo lắng.




Bảo Ngọc

 


.