Tiếp sức cho ngư dân

01:05, 13/05/2013
.

(QNg)- Từ nhiều năm qua, Bộ đội Hải quân Việt Nam đã có nhiều nghĩa cử để giúp ngư dân nước ta hành nghề trên Biển Đông như cứu hộ, cứu nạn mỗi khi tàu thuyền gặp sự cố. Thế nhưng, để có một nơi trú ngụ giữa biển khi có bão là mơ ước của ngư dân lâu nay. Tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa hiện có một âu thuyền, có thể đón 100 tàu cá vào trú bão cùng lúc.


Thiếu tá Nguyễn Đăng Định - Đội trưởng Đội dịch vụ hậu cần nghề cá thuộc Công ty 128 Quân chủng Hải quân cho biết, trong năm 2012, âu thuyền này đã đón 448 lượt tàu thuyền của ngư dân tham gia đánh bắt hải sản thuộc khu vực quần đảo Trường Sa vào đây neo trú, sửa chữa, mua nhiên liệu và lấy nước ngọt, trong đó có 150 tàu thuyền của ngư dân các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Đức Phổ của tỉnh Quảng Ngãi. Đội dịch vụ hậu cần này có một số thợ máy lành nghề, chuyên phục vụ ngư dân một cách chu đáo và tận tình. Toàn bộ công sửa chữa tàu thuyền cho ngư dân đều được miễn phí, nước ngọt cho tàu cũng được cấp không. Đặc biệt là nhiên liệu, giá bán dầu chạy máy cho tàu thuyền bằng giá trong đất liền nên rất thuận tiện cho ngư dân đánh bắt hải sản tại Trường Sa. Đây thật sự là cuộc tiếp sức rất đáng ghi nhận của bộ đội đảo Song Tử Tây.

Theo thiếu tá Định, trong năm 2012 vừa qua có 36 tàu đánh cá của ngư dân bị hư hỏng nặng, trong đó đáng chú ý là tàu cá của hai ngư dân Lê Trúc và Lê Điều đều ở đảo Lý Sơn. Cả hai chiếc tàu này đang đánh cá tại khu vực quần đảo Trường Sa thì bị gãy trục chân vịt, trôi tự do trên biển, được tàu hải quân của ta cứu giúp, kéo vào tận âu thuyền của đảo Song Tử Tây để sửa chữa. Nếu không có đội dịch vụ hậu cần ở đây thì việc thuê tàu khác để kéo hai chiếc tàu cá nói trên về đất liền để sửa chữa sẽ rất tốn kém. Công lai dắt để về tới đất liền có thể tốn hàng chục triệu đồng. Còn vào âu thuyền này thì được sửa chữa miễn phí, an toàn, lại còn được tiếp nước ngọt miễn phí.

Từ nhiều năm qua, khi ngư dân Quảng Ngãi có điều kiện đóng tàu lớn để vươn khơi xa, đặc biệt là khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, việc hư hỏng máy móc hoặc gặp các sự cố trên biển vẫn thường xảy ra. Mỗi khi gặp sự cố hỏng hóc tàu thuyền như thế, tài sản của ngư dân không những bị mất mát mà tính mạng của họ cũng sẽ bị đe dọa. Sự ra đời của âu thuyền ở đảo Song Tử Tây trong những năm qua là để giải quyết một phần các sự cố ngoài ý muốn của ngư dân mỗi khi ra khơi.


Trần Đăng

 


.