Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Chú trọng bảo vệ môi trường

10:05, 11/05/2013
.

(QNg)- Từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động đến nay, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Chính vì vậy mà môi trường bên trong, cũng như xung quanh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đều đáp ứng các quy chuẩn cho phép.

TIN LIÊN QUAN


Trong buổi làm việc với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội mới đây, ông Đinh Văn Ngọc - Tổng Giám đốc BSR cho biết: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn coi việc bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Do đó Công ty luôn kiểm soát, giám sát chặt chẽ chất lượng môi trường bên trong và xung quanh khu vực nhà máy nhằm tuân thủ tốt hơn các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và bảo vệ cộng đồng dân cư xung quanh nhà máy.

 

Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội kiểm tra công tác bảo vệ môi trường ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội kiểm tra công tác bảo vệ môi trường ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.


Để thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, BSR đã đầu tư, mua sắm các trang thiết bị xử lý môi trường, cũng như phân khai kinh phí cho hoạt động bảo vệ môi trường. Trong đó, Công ty đầu tư 41,45 triệu USD mua sắm các thiết bị công nghệ hiện đại cho hệ thống xử lý môi trường của nhà máy như thiết bị tách bụi tĩnh điện - phân xưởng RFCC; phân xưởng thu hồi lưu huỳnh; hệ thống xử lý nước thải tại khu vực nhà máy; thiết bị ứng cứu tràn dầu... Công ty xây dựng phương án ứng phó với sự cố tràn dầu trong suốt quá trình vận hành nhà máy. Trong đó, ty ký hợp đồng với Công ty Kỹ thuật dầu khí biển để hỗ trợ thêm về trang thiết bị cũng như nhân lực nhằm ứng cứu tốt những vụ tràn dầu lên đến cấp II...

Công ty cũng đã thành lập Phòng an toàn, sức khỏe, môi trường (ATSKMT) để theo dõi, quản lý các vấn đề về nước thải, khí thải, chất thải rắn và ứng cứu với sự cố tràn dầu. Phân công cán bộ quản lý, vận hành hệ thống xử lý nước thải, hệ thống lọc bụi tĩnh điện và phân xưởng thu hồi lưu huỳnh. Những nhân sự chủ chốt làm công tác ATSKMT được Công ty cử tham gia các khóa học về quản lý ATSKMT ở các nhà máy lọc dầu trên thế giới. Sau khi hoàn thành tài liệu hệ thống các quy định và nội quy ATSKMT, Công ty tiến hành  phổ biến cho tất cả cán bộ của BSR, nhà thầu và khách tham quan về ATSKMT...

Trong quá trình vận hành sản xuất, BSR luôn chú trọng xử lý các nguồn khí thải. Lắp đặt thiết bị lọc bụi tĩnh điện tại phân xưởng RFCC; xây dựng phân xưởng thu hồi lưu huỳnh có công suất 5 tấn/ngày để chuyển hóa thành lưu huỳnh thương phẩm. Tại các ống khói, Công ty lắp đặt các thiết bị phân tích để kiểm soát chất lượng khí thải đầu ra, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường hiện hành... Vì vậy, tất cả các dòng khí thải phát sinh trong nhà máy đều được thu gom và xử lý, đáp ứng các quy chuẩn cho phép trước khi xả ra môi trường. Trong đó, hệ thống quan trắc khí thải tự động của nhà máy sẽ nhanh chóng phát hiện chất ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Về xử lý nước thải, Công ty xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại, công suất 560m3/giờ, với công nghệ sinh học và hoá lý để xử lý triệt để tất cả các chất ô nhiễm có trong nước thải trước khi xả ra môi trường. Nước thải sau khi xử lý được đưa đến bể kiểm tra chất lượng và được kiểm tra lưu lượng pH, COD. Tại hồ kiểm tra chất lượng nước thải trước khi xả ra môi trường, Nhà máy thả cá chép Nhật, cá rô phi và những loài cá này phát triển rất tốt. Ngoài ra, tại đây còn lắp đặt thiết bị để kiểm tra liên tục chất lượng nước thải trước khi xả ra môi trường.

Đối với chất thải rắn và chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất đều được thu gom, phân loại, dán nhãn và lưu trữ tạm thời tại kho có diện tích khoảng 300m2 trước khi chuyển cho nhà thầu có chức năng vận chuyển đi xử lý. Định kỳ hàng tuần, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đều mời Trung tâm quan trắc môi trường Khu Kinh tế Dung Quất đến lấy mẫu và phân tích chất lượng nước thải trước khi xả ra môi trường.

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.