Mộ Đức: Nhà xây dang dở, dân nghèo mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ

08:05, 21/05/2013
.

(QNĐT)- 80 hộ dân nghèo của 13 xã ở huyện Mộ Đức đang khốn khổ vì thuộc diện được hỗ tiền xây dựng nhà nhưng đến nay vẫn chưa được nhận đủ tiền, khiến nhiều người lâm vào cảnh nợ nần, một số nhà vì thiếu tiền nên đến nay nhà vẫn còn xây dang dở.

TIN LIÊN QUAN



Năm 2012, thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi, Hội hỗ trợ phụ nữ và thanh niên VN tại CHLB Đức (ViFi) đã tài trợ cho huyện Mộ Đức xây dựng nhà cho 80 hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai với số tiền 96.000 euro theo Dự án "Xây nhà ở cho các hộ nghèo vùng lũ lụt". Trong đó, 76.800 euro hỗ trợ các hộ gia đình xây dựng nhà, 11.700 euro hỗ trợ vốn nuôi heo và 7.500 euro dành cho công tác quản lý dự án. Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ huy động vốn đối ứng 25%, tương ứng 29.500 euro. Tổng kinh phí của dự án là 125.000 euro (tương đương gần 3,2 tỉ đồng).

Là một trong những hộ được hỗ trợ làm nhà theo dự án, bà Huỳnh Thị Huờn ở thôn Mỹ Khánh, xã Đức Thắng (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) hết sức vui mừng, bởi từ bao nhiêu năm nay, bà phải sống trong căn nhà đất tạm bợ, thế nhưng chưa kịp vui, bà đã phải lo...

"Nhà nghèo không có tiền, con cái cũng khó khăn nên khi được hỗ trợ làm nhà tui vui lắm. Trước khi làm nhà, nghe UBND xã xuống thông báo mỗi hộ nghèo như bà được hỗ trợ gần 40 triệu đồng, Bà tính toán vay nợ mua chịu vật liệu rồi khi có tiền dự án sẽ nhận về đắp vào trả nợ, nhưng hiện tại tiền dự án chưa nhận đủ... chẳng biết xoay đâu ra để trả nợ!”- bà Huờn buồn bã nói.

Do mua chịu vật liệu xây dựng nên hơn 8 tháng qua, người bán liên tục hối thúc bà Huờn trả nợ. “Nợ hơn 30 triệu, chưa kể mỗi tháng phải trả lãi suất sáu trăm ngàn đồng. Họ đòi cũng đúng thôi, kinh doanh mà. Nhưng bây giờ kiếm đâu ra số tiền ấy mà trả. Chẳng lẽ lại bán nhà đi. Nếu được nhận hết số tiền dự án còn lại cũng trả được non nửa”- bà Huờn cho hay.

Hiện căn nhà đang xây dựng dở dang, cửa chính và cửa sổ đều đang để trống. Bà Huờn bảo, đang chờ số tiền hỗ trợ từ dự án rót về nhưng từ khi xây nhà hoàn thành như cam kết nhưng chẳng thấy tiền đâu nên bà để vậy. Quá trình làm nhà bà được nhận tiền hỗ trợ dự án chia làm ba đợt với tổng tiền gần 28 triệu đồng.

 

Bà Trịnh Thị Phố buồn hui khi nhắc đến số tiền nợ của mình
Bà Trịnh Thị Phố buồn hiu khi nhắc đến số tiền nợ của mình


Theo cam kết của UBMTTQVN tỉnh Quảng Ngãi với các hộ dân việc xây dựng nhà sẽ được hoàn thành cuối tháng 9/2012 và sẽ được nhận hết số tiền còn lại (khoảng 12 triệu đồng). Vậy nhưng, do không đủ tiền nên hầu hết các căn nhà đều chưa hoàn thành.

Cách nhà bà Huờn không xa là nhà bà Trịnh Thị Phố. Nhà bà Phố làm quy mô nhỏ hơn nên đã hoàn thành hơn 9 tháng. Ấy vậy nhưng số tiền công thợ làm nhà thì bà chưa trả được.

“Họ đến đòi miết. Đi ra đường thấy mặt người ta chẳng dám nhìn, lại cứ kéo áo thấm nước mắt vì xấu hổ. Trước chưa có nhà, bà đâu có nợ nần ai dù bị bệnh thoái hóa đốt sống lưng và cổ và phải nuôi thêm đứa con gái bị tâm thần”- bà Phố lại khóc. Số tiền công thợ vừa đủ với số tiền dự án chưa được nhận nên bà Phố mong ngóng từng ngày để trả nợ cho xong.

Không riêng gì gia đình bà Huờn, bà Phố, gia đình ông Trịnh Vệ ở xã Đức Thắng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi mà căn nhà đang xây dở dang đành để vậy vì chẳng biết xoay đâu ra tiền. Năm thành viên trong gia đình đang phải sống tạm bợ trong căn chòi diện tích chưa đầy 25m2, chật chội, ẩm thấp và nóng bức…

 

Căn nhà ông Vệ đang xây bỏ dở gần 5 tháng nay do thiếu tiền
Căn nhà ông Vệ đang xây bỏ dở gần 5 tháng nay do thiếu tiền

 

Đem chuyện này trao đổi với Chủ tịch MTTQVN huyện Mộ Đức- Nguyễn Quang Vinh, ông Vinh cũng ghi nhận những phản ánh của bà con.


“Hầu như các gia đình thuộc diện hỗ trợ của dự án đều lâm vào cảnh khó khăn. Đang làm nhà mà bí tiền quá nên ngày nào họ cũng lên “nằm” ở huyện để than thở, hỏi han khi nào thì có tiền. Chúng tôi chỉ là khâu trung gian nên trên tỉnh rót kinh phí về mới chi trả cho bà con được. Những hộ nào nghèo quá, bức bí quá thì bàn với xã trích quỹ hỗ trợ người nghèo để trả. Sau đó có tiền dự án thì bỏ vào nhưng chờ mãi cũng chưa thấy tiền đâu”- ông Vinh cho biết.

Theo ông Lê Văn Sáu- Phó Chủ tịch MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi, 80 căn nhà đã hoàn thành năm 2012 nhưng thực tế khảo sát thì gần như còn dở dang. Lý do số tiền hỗ trợ còn lại của dự án chưa đến tay các hộ dân là do WiFi vẫn chưa chuyển đủ tiền cho MTTQVN tỉnh, vì tỉnh chưa chuyển 7.500 Euro tiền quản lý dự án cho phía WiFi theo hợp đồng (kinh phí đi lại, in ấn tài liệu…). Hiện MTTQ đã có văn bản trình UBND tỉnh để giải ngân số tiền trên cho phía quản lý dự án của ViFi nhưng tỉnh chưa có ý kiến chỉ đạo nên mọi việc đang bị ách tắc.




Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 


.