Khu tái định cư bỏ hoang: Dân trở về nơi bắt đầu

10:05, 31/05/2013
.

(QNĐT)- Những tưởng đến nơi ở mới cuộc sống sẽ tốt hơn, thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, ở chưa ấm chỗ, 20 hộ dân ở Khu tái định cư La Nong, xã Trà Giang (Trà Bồng) lần lượt quay về nơi ở cũ. Khu tái cư La Nong bây giờ là vùng đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

TIN LIÊN QUAN


Theo chân đoàn giám sát của HĐND tỉnh, chúng tôi tìm đến Khu tái định cư La Nong. Nếu như không được sự giới thiệu của cán bộ đại diện chủ đầu tư cùng đi trong đoàn thì chúng tôi không thể nào biết đây là Khu tái định cư vì trước mặt chúng tôi là một vùng đất cỏ mọc um tùm, vắng lặng, địa hình không mấy bằng phẳng.

Theo quan sát của chúng tôi, cả Khu tái định cư chỉ có 3 hộ gia đình còn cố gắng bám trụ ở đây. Ông Hồ Văn Sự ở tổ 2, thôn 1, xã Trà Giang bày tỏ: Sống ở đây còn khổ hơn trước nữa. Ở đây khổ lắm, thứ gì cũng không có. Điện không có nên phải thắp đèn dầu, mọi sinh hoạt tắm, giặt, nước uống đều phải dùng nước suối vì công trình nước sạch của nhà nước đầu tư đã hư hỏng từ lâu.
 
"Việc mua đồ ăn cũng khó khăn, phải đi bộ cả cây số mới mua được. Khu này chỉ có 2, 3 hộ sinh sống nên những người dưới xuôi lên bán không ghé đến. Tôi cũng muốn về nơi ở cũ lắm, nhưng nơi ở cũ có nguy cơ sạt lở nên cũng sợ, đành phải cố gắng ở lại đây"- ông Sự chia sẻ.

 

Hệ thống điện bỏ hoang từ nhiều năm nay
Hệ thống điện bỏ hoang từ nhiều năm nay


Chỉ mấy cây cột điện ở đầu đường vào Khu tái định cư, ông Sự cho biết: Điện người ta kéo vào tới đó rồi mà mấy năm nay, không kéo vào nhà mình, người ta nói ở đây ít người quá nên không kéo điện.
 
Hộ gia đình ông Hồ Văn Sự là một trong 3 gia đình còn "bám trụ" ở Khu tái định cư La Nong. "Trước đây ở nơi này có khoảng mười mấy hộ sinh sống nhưng họ quay về nơi ở cũ hết, ở nơi cũ không khổ như bên này vì có điện sinh hoạt"- ông Sự cho hay.

Dù biết, nơi ở cũ rất nguy hiểm vì có nguy cơ sạt lở núi, nhưng người dân vẫn "liều mình" quay về. Lý giải về việc này, ông Hồ Văn Hà- một trong những hộ dân chuyển về nơi ở cũ cho biết: Người dân không mặn mà với nơi ở mới là vì điều kiện sống không đảm bảo, không có nước, điện sinh hoạt, cùng với đó điều kiện mặt bằng còn quá kém.Theo đúng nguyên tắc của cấp đất tái định cư thì phải ủi mặt bằng, cấp đất theo đúng diện tích nhà nước quy định, chứ ở đây người ta cấp đất tái định cư mà giống như cấp đất làm trại chăn nuôi thì ai mà ở.  

 

Chỉ còn 3 hộ gia đình cố
Chỉ còn 3 hộ gia đình cố "bám trụ" ở đây


"Trước đây, để làm nhà ở Khu tái định cư,  bên tái định canh, định cư huyện hỗ trợ 2 triệu đồng/ hộ và  tôn để làm nhà nhưng vì tiền ít, làm nhà quá tạm bợ nên bão số 9 năm 2009 cuốn bay hết nên người dân cũng chẳng có tiền để làm nhà lại, buộc quay về nơi ở trước đây"- ông Hà cho biết thêm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, dự án Khu tái định cư La Nong được triển khai xây dựng và hoàn thành từ năm 2006, với diện tích san nền khoảng 2.000m2, và các hạng mục gồm đường nội vùng, hệ thống nước tự chảy, đường điện hạ áp 0,2 kV... do Chi cục Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, tổng kinh phí quyết toán trên 414 triệu đồng. Mục tiêu của Khu tái định cư La Nong là tái định cư cho 20 hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở núi.

 

Hệ thống nước tự chảy người dân đã đập để lấy sắt
Hệ thống nước tự chảy người dân đã đập để lấy sắt

 

Thế nhưng hiện nay hệ thống nước sạch sinh hoạt cũng đã hư hỏng, một số người dân đã đập bồn chứa nước để lấy sắt, hệ thống điện đã kéo dây đến tận Khu tái định cư nhưng không đấu nối điện, tuyến đường bê tông khá kiên cố dẫn vào Khu tái định cư cũng chỉ phục vụ cho 3 hộ gia đình...

Thiết nghĩ, Khu tái định cư xây dựng lên để người dân vùng sạt lở núi có điều kiện an tâm sinh sống, thế nhưng chỉ vì sự đầu tư "nửa vời", đã gây lãng phí tiền của nhà nước, còn người dân vẫn sống như ngày chưa có Khu tái định cư, vẫn nơm nớm lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến.




PV

 


.