Hơn 10 năm sống chung với ô nhiễm

08:05, 02/05/2013
.

(QNg)- Hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân thôn Nam Phước, xã Phổ Vinh (Đức Phổ) phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc do các chủ hồ nuôi tôm trên bãi biển thôn Nam Phước xả thải thẳng ra bãi biển. Dù các hộ dân đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền địa phương, thế nhưng tình hình trên vẫn chưa được cải thiện.

TIN LIÊN QUAN


Có mặt tại bờ biển thôn Nam Phước, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là nước thải từ hơn 10 hồ nuôi tôm trong khu vực cùng xả thẳng ra bãi cát ven biển. Ngay khu vực gần đường ống dẫn nước thải, nước đọng lại thành vũng đen ngòm, bãi cát xung quanh cũng chuyển sang màu đen vì nước bẩn. Cách các hồ nuôi tôm chưa đầy 100m, hàng chục ngôi nhà thuộc KDC số 4, thôn Nam Phước lúc nào cũng đóng cửa im ỉm vì không chịu được mùi hôi thối.

 

 Ống dẫn nước thải đen ngòm từ các hồ tôm đổ thẳng ra bãi cát thôn Nam Phước.
Ống dẫn nước thải đen ngòm từ các hồ tôm đổ thẳng ra bãi cát thôn Nam Phước.


Chị Trần Thị Phước, một người dân sống ở khu vực trên bức xúc: “Nước xả đen ngòm từ các hồ tôm bốc mùi hôi thối khiến chúng tôi không thể nào chịu được. Trước đây, nước thải được các chủ hồ tôm xả luôn trên cát. Chúng tôi ý kiến mãi nên họ đào đường rãnh cho chảy trực tiếp ra biển. Nhưng tình hình hôi thối vẫn chẳng cải thiện được bao nhiêu”.

Cùng chung suy nghĩ với chị Phước, ông Huỳnh Mười bày tỏ, trước đây, bãi biển Nam Phước là nơi để mọi người trong thôn hóng mát và luyện tập thể dục thể thao. Nhưng bây giờ chẳng ai muốn ra đó nữa, mỗi lần có việc đi ngang qua là phải nín thở và đi thật nhanh.

Theo nhiều hộ dân nơi đây, nước thải từ các hồ nuôi tôm khiến việc sinh hoạt của mọi người gặp nhiều bất tiện. “Nhiều khi đang ăn cơm, thì gặp luồng gió mang theo mùi nồng nặc, chẳng ai muốn ăn nữa. Ngay cả quần áo mang ra phơi cũng bị ám mùi”, chị Huỳnh Thị Phương tâm sự.

Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương, mà việc kinh doanh buôn bán của dịch vụ nhà hàng, quán ăn trên bãi biển Nam Phước cũng vì thế mà bị ảnh hưởng. Chia sẻ cùng chúng tôi, ông Huỳnh Đức - Trưởng KDC số 4, thôn Nam Phước, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mùi hôi thối bốc lên từ nước thải hồ tôm giãi bày, người dân nơi đây ai cũng bức xúc vì ô nhiễm. Nước đen ngòm cứ thế chảy thẳng ra cát, ra biển thì môi trường nào không bị hủy hoại. Đã nhiều lần chúng tôi trình bày nguyện vọng lên cấp trên nhưng bao nhiêu năm qua, chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái xử lý. Vì thế, mười mấy năm qua, người dân nơi đây phải “nín thở” để sống chung với mùi hôi thối”.

Thiết nghĩ chính quyền địa phương sớm tiến hành kiểm tra và tìm ra hướng giải quyết thỏa đáng để  sớm trả lại môi trường xanh- sạch - đẹp cho người dân khu vực yên tâm sinh sống.

 

Bài, ảnh: Ý THU

 


.