Chợ xây xong rồi... để đó

10:05, 16/05/2013
.

(QNg)- Chợ Bình Thuận, Bình Hòa (Bình Sơn) được xây dựng khá khang trang, sạch đẹp nhưng vẫn ở trong tình trạng “cửa đóng then cài” suốt nửa năm nay. Chỗ xây xong thì tiểu thương “không dám vào”, còn chỗ muốn vào thì… chưa hoàn thiện.

TIN LIÊN QUAN


Đẹp… nhưng đắt

Chợ Bình Thuận được xây dựng theo kiểu nhà lồng và phân thành 28 lô, nằm cách khu chợ cũ chỉ… một hàng rào. Tuy nhiên, tiểu thương vẫn kiên quyết “bám trụ” ở chợ cũ chứ không vào chợ mới.

Chia sẻ cùng phóng viên, bà Nguyễn Thị Lập, chủ ki ốt kinh doanh vàng Tiến Lập nằm trong chợ Bình Thuận cũ, cho biết: “Mặt hàng vàng bạc, nữ trang phải bỏ ra số vốn rất lớn nên tôi cũng mong muốn có 1 kiốt buôn bán đảm bảo an toàn. Tuy nhiên giá thuê sạp hàng ở khu chợ mới quá đắt so với khu chợ mà chúng tôi đang buôn bán. Ở chợ cũ, mỗi tháng tôi chỉ phải chi trả 80 nghìn đồng. Còn chợ mới, sạp hàng chỉ bằng 2/3 chợ cũ mà giá lên đến 400 nghìn đồng”.

 

 Chợ Bình Thuận với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng nhưng tạm thời đóng cửa vì không có tiểu thương.
Chợ Bình Thuận với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng nhưng tạm thời đóng cửa vì không có tiểu thương.


Bên cạnh khu chợ mới sạch sẽ, khang trang, có chỗ để xe, có nhà vệ sinh công cộng cùng hệ thống cấp thoát nước đầy đủ, là khu chợ cũ nồng nặc mùi xú uế, nước đọng lại thành vũng đầy ruồi nhặng. Nhưng vì giá cho thuê cao gấp nhiều lần so với chợ cũ, nên các tiểu thương đành ngậm ngùi nán lại nơi cũ để buôn bán.

Ông Đỗ Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết: “Theo quy định của UBND tỉnh thì giá cho thuê sạp hàng của chợ nằm trên địa bàn là 126 nghìn đồng/m2/ tháng. Nhưng trước việc bà con tiểu thương của xã chỉ buôn bán vào buổi sáng, chính quyền địa phương đã xin cấp trên chỉ áp mức giá 40 nghìn/m2/ tháng. Tuy nhiên, mỗi một lô trong chợ mới có diện tích từ 8-10 m2 nên giá thuê hàng tháng lên đến 300-400 nghìn đồng. Vì thế, mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần họp tiểu thương để lấy ý kiến và điều chỉnh mức giá. Nhưng đến nay, các tiểu thương vẫn chưa đồng ý sang buôn bán ở khu chợ mới”.

Xây… nhưng chưa hoàn thiện

Trái ngược với tiểu thương chợ Bình Thuận, thời gian qua, các tiểu thương chợ Bình Hòa đã nhiều lần ý kiến, muốn vào khu chợ trung tâm xã mới xây để buôn bán.  Tuy nhiên, chính quyền địa phương đành “lực bất tòng tâm” vì khu vực chợ mới xây vẫn còn chưa hoàn thiện. Ngoài khu nhà lồng rộng đến hơn 1.000 m2, khuôn viên chợ vẫn còn nhếch nhác. Xung quanh khu vực chợ, bụi đất bay mù mịt vì chưa được bê tông. So với mặt đường, nền chợ Bình Hòa vẫn còn quá thấp nên dễ gây ra tình trạng ngập nước vào mùa mưa. Một điều quan trọng nữa là chợ được xây dựng tiền tỷ, nhưng lại thiếu hệ thống thoát nước. Vì thế, chính quyền địa phương phải đóng cửa chợ để xin thêm kinh phí hoàn thiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Đức Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, cho hay: “Nếu chưa xây hệ thống thoát nước mà đưa chợ vào sử dụng thì lượng nước bẩn mỗi ngày sẽ đổ trực tiếp ra khu vực xung quanh gây ô nhiễm môi trường. Vì thế chính quyền địa phương đang lập dự toán trình lên cấp trên để hoàn thành hệ thống thoát nước,  bê tông hóa khuôn viên chợ, rồi mới mở cửa chợ.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.