Ba Tơ chủ động phòng chống cháy rừng

07:05, 15/05/2013
.

(QNg)- Là địa phương có diện tích rừng khá lớn với trên 83 nghìn ha rừng trồng và rừng tự nhiên. Thời gian đến dự kiến nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, trong khi các chủ rừng và hộ gia đình đang trong giai đoạn đốt dọn vệ sinh thực bì để chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Ông Lê Minh Khánh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ba Tơ cho hay: "Lo ngại nhất là tập quán của  người dân địa phương đốt nương rẫy lúc trời nắng gắt, gió to nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng".

TIN LIÊN QUAN


Ngay từ đầu mùa khô huyện Ba Tơ đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) từ huyện đến cơ sở, xây dựng các phương án PCCCR. Đồng thời chuẩn bị 50 phương tiện máy bơm nước, bình khí chữa cháy, máy cưa, máy thổi gió... và hàng trăm phương tiện, dụng cụ thô sơ để PCCCR. Huyện cũng đã xây dựng bản đồ phân vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để nêu cao cảnh giác phòng cháy. Bên cạnh sự chuẩn bị của ngành chức năng, huyện đã mở nhiều lớp tập huấn tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trong cộng đồng chung sức bảo vệ rừng trong mùa khô.

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Giang Phạm Văn Trình, cho biết: "Cuộc sống bà con ở Ba Giang chủ yếu dựa vào rừng, với diện tích đất lâm nghiệp hơn 4.400 ha (đất sản xuất nông nghiệp chỉ có hơn 170 ha). Mùa khô về là thời điểm bà con đốt nương nên rất dễ xảy ra cháy rừng. Vì thế mùa khô năm nào xã cũng đề cao cảnh giác, huy động già làng, trưởng thôn tuyên truyền cho bà con cách đốt nương rẫy không để cháy lây lan". Hiện nay, ở xã này, để dọn thực bì người dân đã phát các đường băng cản lửa nhằm đề phòng cháy lây lan. "Nếu để xảy ra cháy rừng thì không có phương tiện dập lửa nào ứng cứu kịp thời. Vì thế bà còn rất ý thức  trong việc đốt dọn thực bì để làm nương một cách an toàn" - già làng Phạm Văn Ngọc ở thôn Nước Lô khẳng định.

 Ở phía đông của huyện Ba Tơ, rừng phòng hộ ở xã Ba Trang có diện tích khá lớn, với hơn 8.500 ha rừng tự nhiên và trên 2.500 ha rừng trồng. Để bảo vệ rừng trong mùa khô, cán bộ kiểm lâm đứng cánh địa bàn đã phối hợp với kiểm lâm địa phương tuần tra các vùng giáp ranh với các thôn xóm, tuyên truyền cho bà con nâng cao ý thức trong việc đốt nương làm rẫy, trồng rừng. Còn ở cánh nam của huyện, dù đất sản xuất của đồng bào sát bên bìa rừng nhưng từ lâu người dân sống chung với rừng nên đã có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ, PCCCR. Trên 9.000 ha rừng tự nhiên và hơn 1.000 ha rừng trồng đồng bào vẫn bảo vệ xanh tốt trong mùa nắng gắt này.


MAI HẠ
 


.