Ông Đoàn Văn Vươn bị tuyên án 5 năm tù

10:04, 06/04/2013
.

Chiều 5/4, phiên sơ thẩm xử công khai vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” tại Tiên Lãng, Hải Phòng, đã kết thúc với các mức án 5 năm tù dành cho bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý.

Hội đồng xét xử gồm 5 vị do Thẩm phán Phạm Đức Tuyên, Phó chánh án Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng làm chủ tọa. 4 bị cáo bị truy tố về tội danh giết người gồm: Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý; Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ. 2 bị cáo bị truy tố về tội danh chống người thi hành công vụ là Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu. 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và 1 luật sư bào chữa cho người bị hại. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hải Phòng thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã tuyên đọc Cáo trạng đối với các bị cáo.


Ngay sau đó, Hội đồng xét xử đã tiến hành xét hỏi, thẩm vấn đối với các bị cáo. Tại phiên toà, bị cáo Đoàn Văn Vươn khai: Với mục đích chống lại đoàn cưỡng chế, bị cáo đã họp bàn với anh em trong nhà gồm các bị cáo Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái phải chuyển từ vụ án hành chính sang vụ án hình sự. Để thực hiện được việc này, ngoài 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, một ít thuốc súng, 4 kíp mìn đã có sẵn từ trước, Vươn đã mua thêm 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, 10 vỏ tút đạn, 200gr thuốc súng và dây điện để chuẩn bị cho việc chống lại lực lượng cưỡng chế. Bị cáo nhận thức được việc sử dụng các vũ khí này sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ cho những người tham gia đoàn cưỡng chế nhưng vẫn quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội.  

Cũng theo Cáo trạng, Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đã có hành vi trực tiếp tham gia làm hàng rào, trải rơm, mua xăng, mua mũ len để tạo điều kiện cho các bị cáo khác thực hiện hành vi chống đối những người thi hành công vụ. Đối với Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái sau khi gây án bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ lập hồ sơ xử lý sau.  

Ngày 3/4, trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Đoàn Văn Quý cho biết, bản thân Quý nhận thức được việc làm của mình có thể gây nguy hiểm cho lực lượng cưỡng chế, song Quý vẫn thực hiện. Bị cáo Quý cũng biện bạch, việc chế mìn, bắn súng chỉ là để “cảnh báo” chứ không nhằm mục đích giết người.

Trong buổi xét xử sáng 3/4, trước Tòa, các bị hại cho biết, việc cưỡng chế hành chính được tiến hành bằng thuyết phục, động viên là chính để Đoàn Văn Vươn chấp hành chứ không có việc dùng vũ lực hoặc có phương án nào khác. Tất cả các bị hại đều khẳng định mình thi hành đúng công vụ, thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công là để cho kỷ cương, trật tự được thực thi, bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình tiến hành cưỡng chế.

Cũng tại phiên tòa ngày 3/4, các bị hại đều xin rút lại yêu cầu bồi thường đối với các bị cáo với lý do là người làm việc công vụ nên khi bị thương đã được đơn vị chi trả toàn bộ viện phí cho các bị hại trong thời gian nằm điều trị tại bệnh viện và dưỡng thương tại nhà.

Trả lời Hội đồng xét xử, những người làm chứng đều nhất trí với trình bày của các bị hại. Hội đồng xét xử cũng đã công bố công khai lời khai của những người bị hại và người làm chứng vắng mặt trước Tòa.  

Ngày 4/4, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hải Phòng giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày quan điểm luận tội, đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án này. Theo quan điểm của cơ quan công tố, xét tính chất, mức độ phạm tội, sự thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra, nhân thân tốt của các bị cáo, nên đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hải Phòng đề nghị mức án cho các bị cáo thấp hơn so với khung hình phạt quy định tại Điều 93 và Điều 257 - Bộ luật Hình sự, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.  

Sau thời gian nghị án, chiều nay, thay mặt Hội đồng xét xử, Thẩm phán Phạm Đức Tuyên đọc bản tuyên án đối với các bị cáo. Theo đó, hình phạt cụ thể dành cho các bị cáo như sau: Bị cáo Đoàn Văn Vươn: 5 năm tù; bị cáo Đoàn Văn Quý: 5 năm tù; bị cáo Đoàn Văn Sịnh: 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Đoàn Văn Vệ: 2 năm tù; bị cáo Phạm Thị Báu: 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; bị cáo Nguyễn Thị Thương: 15 tháng tù, cho hưởng án treo.

Các bị cáo có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án sơ thẩm.



Theo Nguyễn Sơn/VTV


.