Ngừng khám, chữa bệnh BHYT tại BV Dầu khí Dung Quất: Người dân chịu thiệt

09:04, 04/04/2013
.

(QNĐT)- Được đánh giá là một trong những bệnh viện hiện đại hàng đầu của tỉnh, nhưng Bệnh viện Dầu khí Dung Quất đang rơi vào tình trạng vắng bóng bệnh nhân. Từ ngày 1/4, Bệnh viện này đã bị chấm dứt hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), vì không có giấy phép hoạt động. Điều này đã gây ra không ít phiền toái cho nhân dân địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Bệnh viện Dầu khí Dung Quất đi vào hoạt động từ năm 2007 với mục tiêu khám, chữa bệnh cho người dân thuộc 9 xã khu Đông của huyện Bình Sơn. Dân nghèo địa phương chưa hết vui mừng vì điều này thì phải ngậm ngùi đi khám, chữa bệnh ở xa nếu muốn sử dụng thẻ BHYT để được miễn giảm phí dịch vụ.

Chưa xếp loại cho Bệnh viện Dầu khí Dung Quất

Từ khi chính thức đi vào hoạt động, Bệnh viện Dầu khí được xem là đơn vị sự nghiệp do UBND tỉnh quản lý và cho phép hoạt động với chức năng là Bệnh viện đa khoa hạng 2. Đến ngày 1/6/2011 trở về sau, Bệnh viện được chuyển về cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam với 100% vốn nhà nước, hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần song hành theo luật khám chữa bệnh và luật doanh nghiệp.

Ông Lê Anh Kiệt- Tổng giám đốc Công ty CP Bệnh viện Dầu khí Việt Nam cho biết: Sau khi chuyển cho đơn vị mới, Bệnh viện vẫn kế thừa toàn bộ chức năng như ban đầu và được UBND tỉnh cho phép khám, chữa bệnh cho người dân theo BHYT đến hết ngày 31/3/2013.

 

Bệnh viện Dầu khí Dung Quất bị cắt hợp đồng khám, chữa bệnh theo BHYT từ ngày 1/4/2013
Bệnh viện Dầu khí Dung Quất bị cắt hợp đồng khám, chữa bệnh theo BHYT từ ngày 1/4/2013


Trong thời gian này, Công ty CP Bệnh viện dầu khí Việt Nam cũng gửi công văn đề nghị Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động cho Bệnh viện dầu khí Dung Quất với chức năng cũ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phản hồi hợp lý.

Ông Kiệt cho biết thêm, hiện các bệnh viện đã áp dụng theo Thông tư 04 của Bộ Y tế về mức thu phí và hoạt động theo 3 loại: Bệnh viện tư nhân, bệnh viện công lập và bệnh viện thuộc các Bộ, ngành. Tuy nhiên, Bệnh viện dầu khí Dung Quất là mô hình duy nhất ngoại lệ, không thể xếp loại là bệnh viện công lập hay tư nhân để áp dụng theo quy định của Thông tư 04.

Cũng vì chưa được xếp loại cụ thể, tháng 3/2013 vừa qua, bệnh viện tự ý nâng mức thu viện phí tăng đến 300%. Điều này đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân địa phương.

Từ cuối tháng 3/2013, bệnh viện đã điều chỉnh mức viện phí theo đúng Quyết định 32 của UBND tỉnh. Nhưng động thái này vẫn không thể mang lại niềm vui cho dân nghèo. Đến hiện tại, khi đã hết hạn giấy phép hoạt động của UBND tỉnh, Bệnh viện hiển nhiên bị cắt hợp đồng khám, chữa bệnh theo BHYT.

Chỉ khổ cho người dân!

Từ đầu tháng 4/2013, người dân địa phương muốn sử dụng dịch vụ y tế diện BHYT đành phải đi xa đến hàng chục cây số để đến Bệnh viện Đa khoa Bình Sơn (theo thông báo của Bảo hiểm xã hội tỉnh sau khi cắt hợp đồng với Bệnh viện dầu khí Dung Quất).

 

Cũng từ thời gian này, Bệnh viện Dầu khí Dung Quất vắng vẻ hẳn. Lượng bệnh nhân đến đây khám chữa bệnh giảm đến 90%. Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Đệ- Cố vấn chuyên môn Công ty CP Bệnh viện dầu khí Việt Nam cho hay: Trước đây, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện gồm hơn 180 người phải lao động cật lực để phục vụ khám, chữa bệnh cho 180-200 bệnh nhân/ngày. Nhưng hiện tại, mỗi ngày bệnh viện chỉ tiếp khoảng 10-20 bệnh nhân. Với tình hình này, việc cắt giảm nhân viên và nguy cơ bệnh viện phải ngừng hoạt động là điều rất có thể xảy ra.

Việc không được sử dụng dịch vụ y tế ngay tại địa phương đã khiến cho nhiều người dân bức xúc lên tiếng. Sáng 4/4, ông Đỗ Thanh Sơn ngụ ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) cầm thẻ BHYT đến khám tại Bệnh viện Dung Quất thì bị từ chối và được hướng dẫn lên Bệnh viện Đa khoa Bình Sơn.

Ông Sơn thất vọng chia sẻ: Tôi già cả nên hay bị đau lưng. Mỗi lần như vậy thì chỉ cần đi xe đạp hay nhờ con cháu chạy vài cây số để đến đây khám, lấy thuốc và được hưởng ưu đãi qua thẻ BHYT. Bây giờ không được như vậy nữa mà phải chạy xa cả chục cây số, đi khám bệnh nặng hay nhẹ thì cũng mất thời gian cả nửa ngày trời. Bệnh viện hoành tráng, hiện đại đặt ngay tại quê mà dân không được sử dụng theo BHYT. Thiệt là khổ!

 

Bệnh viện vắng bóng người đến khám, chữa bệnh chỉ vì không còn áp dụng theo BHYT
Bệnh viện vắng bóng người đến khám, chữa bệnh vì không còn được khám chữa bệnh theo BHYT



Người bệnh nhẹ thì còn đỡ, những người mắc bệnh nặng, phải nằm điều trị nội trú càng chịu khổ nhiều hơn. Chị Nguyễn Thị Ái Nữ ngụ ở xã Bình Hòa chia sẻ: Tôi có mẹ già hơn 70 tuổi bị tiểu đường nặng, phải thường xuyên nằm điều trị nội trú. Giờ muốn vào viện chữa bệnh theo BHYT thì phải chạy lên Bệnh viện Đa khoa Bình Sơn, người bệnh khổ, mà người thăm bệnh, chăm sóc cũng phải vất vả theo. Đó là chưa kể nhiều chi phí tốn kém sẽ phát sinh theo.


“Từ ngày hình thành khu kinh tế Dung Quất, nhân dân chúng tôi đều tình nguyện hiến đất, hiến nhà cửa vì được hứa hẹn sẽ được hưởng chế độ chăm sóc y tế hiện đại, ưu đãi ngay tại quê nhà với một bệnh viện lớn. Đến hiện tại, bệnh viện đang hoạt động ngon lành, dân chúng tôi cũng được nhờ vì không phải đi xa khám, chữa bệnh. Nào ngờ đâu, đùng một cái chúng tôi bị bắt đi xa thế này thì hết sức vô lý!”- Chị Nữ không giấu nổi bức xúc nói.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Đức- Phó Giám đốc Sở Y tế cho hay: Là đơn vị quản lý ngành, Sở Y tế hoàn toàn ủng hộ sự hoạt động của Bệnh viện dầu khí Dung Quất trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân địa phương. Điều quan trọng trước mắt là kịp thời giải quyết bức xúc, đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh theo BHYT cho người dân địa phương ngay tại bệnh viện.

Ngày 2/4, Sở Y tế đã cử đoàn thanh, kiểm tra đến làm việc tại bệnh viện để tìm hiểu tình hình hoạt động. Ngay sau đó, Sở cũng quyết định kiến nghị gấp với UBND tỉnh sớm cho phép bệnh viện tiếp tục hoạt động khám, chữa bệnh theo BHYT trong khi chờ giấy phép của Bộ Y tế.

Ngày 15/4 sắp tới, Sở Y tế cũng đã đăng ký làm việc với Bộ Y tế cùng các cơ quan liên quan để bàn về việc xếp loại, cấp giấy phép hoạt động cho Bệnh viện Dầu khí Dung Quất.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.