Cưỡi xe lăn… “lăn” qua thời gian khó

07:04, 30/04/2013
.

(QNg)- Mặc dù bị liệt nửa người nhưng anh Đỗ Thành, thôn An Lộc, xã Bình Trị (Bình Sơn) vẫn dệt nên kỳ tích trên chính mảnh đất quê hương bằng sự cần cù, chịu khó và quyết tâm vượt lên số phận của mình.

TIN LIÊN QUAN


Trên chiếc xe lăn đã mòn bánh, ngày ngày anh Thành cần mẫn chăm chút cho hơn 1.500 con gà ở trang trại tại gia, thêm khoảnh đất trống được anh tận dụng trồng xen canh tiêu và ớt, nay đã đỏ rực màu ớt chín.

Vượt qua số phận

Trong khuôn viên vườn rộng chừng nghìn mét vuông, 5 khu chuồng trại chăn nuôi gà kiên cố được xây dựng cách xa nhau để tạo không gian đủ rộng cho gà sinh sống. Không như những người bình thường, khỏe mạnh khác, anh Đỗ Thành chỉ có thể di chuyển bằng xe lăn nên trang trại nuôi gà của anh cũng vì thế mà khác hẳn. Các khu chuồng trại được nối với nhau bằng những “con đường” nhỏ vừa đủ để chiếc xe lăn đi qua. Trên lối đi, những thanh tre thẳng tắp được gắn sẵn vào các trụ bê tông dùng làm thanh vịn cho anh mỗi khi di chuyển. Thi thoảng có vài cây gậy tre được xếp ngay ngắn, thứ mà anh vẫn tựa vào đó để đứng lên mỗi khi bị ngã ra khỏi xe lăn. Đối với người khỏe mạnh, công việc ở trang trại đã lắm gian nan, riêng với người bị liệt như anh, con đường vươn lên phát triển kinh tế còn chông gai hơn nhiều.

 

 Anh Thành trên chiếc xe lăn đi thăm ruộng ớt sắp tới ngày thu hoạch.
Anh Thành trên chiếc xe lăn đi thăm ruộng ớt sắp tới ngày thu hoạch.



Đau đáu nhìn xuống đôi chân tật nguyền, anh Thành nhớ lại ký ức của ngày định mệnh. “Ngày đó, khi đang đào giếng thuê thì một gàu đất trên thành giếng rơi xuống trúng cổ, sau đó tôi ngất đi. Lúc tỉnh dậy thì thấy toàn thân bất động, chẳng thể nhúc nhích nổi”. Ngày gặp nạn, anh chỉ mới 27 tuổi. Lúc ấy, đứa con gái nhỏ của anh chưa đầy 1 tháng tuổi nên vợ anh phải gửi con cho họ hàng rồi tất tả ngược xuôi đưa anh đi chữa trị ở khắp nơi. Suốt 5 năm đằng đẵng vào Nam ra Bắc để trị bệnh, cảm thấy mình bất lực khi trở thành gánh nặng cho người vợ chân yếu tay mềm nên nhiều lúc anh đã muốn buông xuôi. Nhưng rồi chính sự tận tụy, chịu thương chịu khó không một lời oán trách của người vợ hiền đã khiến anh quyết tâm vượt qua số phận.

Sau nhiều lần phẫu thuật, anh trở về quê hương trên chiếc xe lăn với đôi chân tàn phế. Đến giờ anh vẫn còn nhớ như in cảm giác bước vào nhà, nhìn căn nhà trống chẳng còn gì đáng giá, trong khi đó món nợ vay mượn để chữa bệnh lên đến hàng trăm triệu thì “treo” lơ lửng trên đầu, khiến anh Thành lại phải bắt đầu một “trận chiến” mới - chiến đấu với đói nghèo.

Vươn lên làm giàu

Từ dăm con gà thả nuôi ban đầu, trải qua không biết bao nhiêu công chăm sóc, nhân giống, đàn gà nhà anh mới đạt đến số lượng hơn 1.500 con như ngày nay. Qua mỗi đợt xuất bán, trừ hết chi phí, anh thu về hàng chục triệu đồng. Có được vốn tích lũy, anh mạnh dạn mua thêm máy ấp trứng và xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố để hướng đến chăn nuôi gà theo kiểu công nghiệp và quy mô.

Sau 2 năm mở rộng mô hình chăn nuôi gà thương phẩm, đến nay anh đã trả hết được số nợ ngày trước và dần mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài trang trại nuôi gà tại gia, anh mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động để trồng thêm 5 sào dưa hấu và 5 sào ớt. Không những thế, anh còn mạnh dạn kết hợp trồng xen canh cây ớt và tiêu để tận dụng quỹ đất trống. Nhìn 5 sào ớt sắp đến ngày thu hoạch, anh Thành cho biết, nghe nói năm nay ớt được giá mà tôi khấp khởi vui mừng, xem như công chăm bón bấy lâu nay của 2 vợ chồng đã không uổng phí. Chị Trần Thị Hoa, vợ anh Thành vừa lấy nón lá quạt cho chồng vừa tự hào chia sẻ, anh thương vợ con vất vả nên tìm tòi trên sách báo rồi lắp đặt hệ thống tưới tiêu tự động để đỡ phần nào công chăm bón. Sáng nào anh cũng ra thăm ớt, tỉ mỉ bắt sâu rồi ngắm nhìn ruộng ớt, ruộng dưa.

 Giờ đây, bên cạnh việc nỗ lực phát triển kinh tế để chăm lo cuộc sống, hằng ngày, anh Thành đều kiên trì tập đứng và đi lại với hy vọng một ngày không xa anh sẽ lại bước đi trên đôi chân của chính mình. Bặm chặt môi vì đau đớn, mồ hôi nhễ nhại chảy khi cố vịn vào thanh tre để tập đi, anh Thành quả quyết “lửa thử vàng, gian nan thử sức, tôi tin rồi mình sẽ chiến thắng được số phận nếu quyết tâm”.      
                   

    Bài, ảnh: Ý THU
 


.