Cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

09:04, 17/04/2013
.

(QNg)- Hơn 2 năm qua, người dân ở tổ 3, thôn Minh Xuân, xã Long Mai (Minh Long) phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường do cơ sở nuôi heo của anh Tạ Ngọc Quang gây ra.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều hộ dân ở đây cho biết, chất thải từ cơ sở chăn nuôi  này chảy tràn khắp nơi, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân từ hai năm nay. Bà Lữ Thị Chiến kể: “Tôi có mảnh đất trồng hoa màu nằm sát với trại heo, nhưng không canh tác gì được do bị ảnh hưởng bởi nước thải”. Bà Võ Thị Nguyệt cho biết thêm: “Trời nắng còn đỡ, chứ khi trời mưa thì nước thải từ cơ sở này còn chảy thẳng vào bếp nhà tôi”. Qua thực tế chúng tôi nhận thấy, nước thải từ cơ sở này được đổ ra vài hố nhỏ sát cạnh đất vườn nhà dân. Các hố nước thải này lại nằm ngay cạnh giếng nước sinh hoạt của dân.

 

Bà Chiến đào mương để nước thải không tràn vào vườn nhà.
Bà Chiến đào mương để nước thải không tràn vào vườn nhà.


Trước thực trạng đó, bà Chiến đào một đường mương nhỏ để nước thải không tràn chảy vào nhà. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Còn gia đình anh Hà Văn Thành thì hứng chịu mùi hôi thối xộc thẳng vào nhà.  “Người lớn như chúng tôi mà không chịu nổi thì làm sao những đứa trẻ trong khu dân cư sống khoẻ được”- anh Thành bức xúc.

Cơ sở chăn nuôi heo này lúc đầu anh Tạ Ngọc Quang xin chính quyền xây dựng quy mô nhỏ, nhưng sau đó được mở rộng với quy mô tổng đàn hiện nay trên 200 con. Anh Quang đã đầu tư hệ thống hầm biogas xử lý chất thải, nhưng do lượng chất thải quá nhiều nên vẫn chảy ra ngoài. Ông Nguyễn Văn Thuần - Chủ tịch UBND huyện Minh Long, cho biết: “Huyện đã nhận nhiều kiến nghị của dân và huyện đã yêu cầu chủ cơ sở chăn nuôi này chuyển trang trại ra khỏi khu dân cư, nhưng do điều kiện chưa cho phép nên cơ sở này hiện chưa thể di dời”.

Vì quyền lợi của người dân, đề nghị chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình xử lý chất thải của cơ sở chăn nuôi này. Nếu không khắc phục được tình trạng ô nhiễm thì cần phải di dời ra khỏi khu dân cư.
                       

Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.