Thầy bói "phán", hàng xóm ẩu đả

02:03, 24/03/2013
.

(QNg)- Công an huyện Sơn Hà và UBND xã Sơn Hạ vừa đưa thầy bói Võ Thị Hảo, trú xóm Nham, thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ ra kiểm điểm trước dân về hành vi tổ chức hoạt động mê tín dị đoan và bốc thuốc trái phép. Trước năm 2010, bà Hảo hành nghề xem bói tại xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). Với "sở trường" bói bài, xem chỉ tay và xin keo bằng 2 đồng tiền xu, bà Hảo đã lấy tiền dễ dàng của nhiều người dân mê tín.

Đầu năm 2010, bà Hảo chuyển về sống tại xóm Nham, thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) tiếp tục hành nghề xem bói lừa gạt người dân ở đây. Tuy không có bằng cấp, trình độ về y tế, nhưng bà Hảo khám bệnh, bốc thuốc nam chữa bệnh cho những ai có yêu cầu. Lợi dụng tệ nạn nghi kỵ "cầm đồ thuốc độc" vẫn còn tồn tại trong một bộ phận người dân, bà Hảo bịa chuyện "đồ độc" để lừa gạt, gây mâu thuẫn trong nhân dân và gây mất trật tự an ninh tại địa phương.

Vụ việc phức tạp nhất là gây mất an ninh trật tự tại thôn Tà Pía, xã Sơn Thuỷ (Sơn Hà) vào đầu năm 2013. Con trai của ông Đinh Văn Hưu, ở làng Á, thôn Tà Pía là Đinh Văn Tinh (13 tuổi) bị đau. Ông Hưu tìm đến nhà bà Hảo xem bói và phải bỏ ra 50.000đ cho bà Hảo. Sau khi bói bài, xóc tiền xu đến xem chỉ tay, bà Hảo phán "Gia đình mày chuẩn bị sẽ gặp chuyện không may, làm ăn thất bại. Có người ở gần nhà mày hại gia đình mày". Bà Hảo ám chỉ người hàng xóm có “giơ rông” (còn gọi đồ độc). Sau khi xem bói, ông Hưu còn bỏ thêm 100.000đ mua một bịch rễ cây, mà bà Hảo bảo là thuốc chữa bệnh.

Khi về nhà, gia đình ông Hưu có mời ông Đinh Văn Toàn, người ở cùng xóm đến nhà cúng "trừ độc". Những ngày sau đó, những lời "phán" của thầy bói đã làm gia đình ông Hưu ăn ngủ không yên. Ông Hưu bức xúc nói với nhiều người dân trong xóm: "Có người trong xóm bỏ giơ rông vào đám ruộng, rẫy keo để hại gia đình tao. Tao sẽ giết nó, để gia đình tao được yên…". Hàng xóm và ông Hưu xì xầm nghi rằng ông Toàn (thầy cúng)  có "giơ rông" là người hại gia đình ông Hưu.


Sợ ảnh hưởng danh dự, sợ gia đình ông Hưu đánh, giết, ông Toàn tìm đến nhà ông Hưu nói chuyện phải trái. Tuy nhiên hai bên đã cãi vã và đánh nhau gây thương tích. Theo tục lệ địa phương, hai bên làm lễ kà xóa (hoà giải) với nhau bằng 1 con heo, trị giá 3 triệu đồng cho dân làng ăn. Tuy nhiên vụ việc vẫn tiếp tục phức tạp, mâu thuẫn nghi kỵ nhau. Công an huyện Sơn Hà đã kịp thời ngăn chặn, không để người dân bức xúc nghi kỵ "cầm đồ thuốc độc" dẫn đến án mạng.

Sau khi cán bộ Công an huyện, xã làm việc giáo dục, răn đe thì bà Hảo đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình và đem giao nộp toàn bộ tang vật hành nghề xem bói.

Cũng như vụ việc trên, chỉ riêng trong năm 2012, Công an huyện Sơn Hà đã vạch trần 4 đối tượng hành nghề bói, cúng bịa chuyện cầm đồ thuốc độc. Mới đây nhất, đầu năm 2013, TAND huyện Sơn Hà đã đưa đối tượng Đinh Thị Sí, (27 tuổi), ở xóm Tà Măng, thôn Làng Rút, xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai năm qua, với thủ đoạn hành nghề coi bói và nghề cúng, Đinh Thị Sí đã lừa chuyện cầm đồ thuốc độc để lấy tiền nhiều của người.
  

 Thành Sự
 


.