Thành phố Quảng Ngãi: Nỗ lực cấp “sổ đỏ” cho dân

09:03, 13/03/2013
.

(QNg)- Theo báo cáo của UBND thành phố Quảng Ngãi, năm 2012 Phòng TN-MT thành phố đã cấp 485 "sổ đỏ" (đạt 102,78%). Đây là lần đầu tiên Phòng TN-MT vượt chỉ tiêu cấp "sổ đỏ". Ngoài ra, hiện trên địa bàn thành phố còn nhiều giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp, nhưng người dân không đến nhận. Nguyên nhân là người dân không đến hoàn tất các thủ tục về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Ngoài những nguyên nhân khách quan thì việc làm thủ tục cấp "sổ đỏ" khó khăn còn có nguyên nhân chủ quan như: Lãnh đạo một số xã, phường chưa tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cấp "sổ đỏ"; số lượng cán bộ địa chính còn yếu và thiếu. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường thành phố Quảng Ngãi cho biết: Để tháo gỡ những vướng mắc trong việc làm "sổ đỏ", tháng 3/2012, Phòng TN-MT thành phố đã thành lập Tổ thí điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Kết quả Tổ công tác này đã hướng dẫn cho hơn 130 trường hợp ở các phường Nghĩa Lộ, Chánh Lộ, Trần Phú làm thủ tục cấp GCNQSDĐ và đang tiếp tục hướng dẫn các hộ dân khác. Điều ghi nhận của Tổ thí điểm này là được người dân hoan nghênh, hạn chế tình trạng "cò" làm "sổ đỏ".  

 

Cán bộ TP Quảng Ngãi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo cơ chế “một cửa”.                                                                                                                                      Ảnh: T.L
Cán bộ TP Quảng Ngãi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân theo cơ chế “một cửa”. Ảnh: T.L


Một trong những vấn đề thành phố Quảng Ngãi quan tâm góp phần vào việc đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ" là tiếp tục thực hiện cải cách hành chính. Thời gian qua, công tác cải cách hành chính của thành phố đã được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt là thành phố đã chú trọng và quan tâm nhiều đến công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Đề án 30 và thực hiện cơ chế "một cửa", cơ chế "một cửa liên thông", "một cửa hiện đại" ở Văn phòng UBND thành phố Quảng Ngãi.

Chính vì vậy, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 2 cấp chính quyền đã được đơn giản hóa và công khai hóa bằng nhiều hình thức đến đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Ông Nguyễn Tăng Bính - Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: Cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách lề lối làm việc của cán bộ công chức và tăng cường trách nhiệm của cán bộ công chức trong quá trình thực thi của thành phố, vừa hỗ trợ cho quá trình phát triển đô thị, vừa giải quyết những bức xúc cho người dân.

Với những nỗ lực của thành phố Quảng Ngãi, hy vọng rằng trong năm 2013, thành phố Quảng Ngãi sẽ hoàn thành việc cấp "sổ đỏ" lần đầu cho các tổ chức và cá nhân theo Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Chính phủ.


Bài, ảnh: Anh Vinh
 


.