Quảng Ngãi: Trật tự an toàn giao thông vẫn còn đáng lo

02:03, 13/03/2013
.

(QNĐT)- Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2013, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2012. Đây là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên theo nhận định tình hình TTATGT vẫn chưa bền vững do ý thức của người tham gia giao thông và điều khiển phương tiện giao thông vẫn còn kém.

TIN LIÊN QUAN


Những vụ tai nạn giao thông đau lòng

Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh của bao người, bởi nó không chỉ cướp đi tính mạng hoặc gây thương tật suốt đời cho những người không may bị tai nạn, mà còn là gánh nặng cho nhiều gia đình và xã hội. Qua các vụ tai nạn giao thông (TNGT) cho thấy, phần lớn là do ý thức của người tham gia giao thông. Đây là nguyên nhân chính xảy ra những vụ TNGT đau lòng.

Mới đây, khoảng 4 giờ 45 phút ngày 27/2, tại km 1049 + 970 Quốc lộ 1 thuộc xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 ô tô làm một người chết.

 

Vụ tai nạn ngày khiến một người chết.
Vụ tai nạn sáng 27/2 khiến một người chết.


Chiếc ô tô khách biển số 37S-2436 do Bùi Huy Hoài (Sn 1969) trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An điều khiển theo hướng từ tỉnh Nghệ An vào Tp Hồ Chí Minh. Khi đến đoạn đường trên bất ngờ húc vào ô tô 4 chỗ ngồi biển số 76K-9470, do ông Nguyễn Văn Sĩ (53 tuổi, ở tổ 12, phường Nghĩa Lộ, Tp Quảng Ngãi) điều khiển chạy ngược chiều. Vụ tai nạn làm ông Sĩ chết tại chỗ. Xe ô tô 4 chỗ bị hỏng gần như toàn bộ. Rất may tất cả hành khách trên xe ô tô 37S-2436 không bị thương vong.

Sau khi điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Tịnh vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Bùi Huy Hoài về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gây ra cái chết đau lòng đối với ông Sĩ.

Trước đó, vào lúc 16 giờ ngày 13/2, tại km 1061+250 Quốc lộ 1 thuộc tổ dân phố 2, thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, Nguyễn Công Đoan (1992) ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), điều khiển mô tô 76V5 - 1120 chở Bùi Lý Hoành (1990) ở cùng quê đã va chạm với xe mô tô 49S2 - 4462 do Cao Thanh Phường (1985) ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) điều khiển. Vụ tai nạn làm Cao Thanh Phường tử vong, Đoan, Hoành bị thương nặng phải đưa đi, cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

Cách đó 3 ngày, vào lúc 15h45', ngày 10/2, tại tuyến đường liên xã Bình Khương - Bình An thuộc đội 1, thôn Tây Phước 1, xã Bình An, huyện Bình Sơn cũng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trong khiến một người chết, nhiều người bị thương.

 

Tình trạng vi phạm Luật giao thông đường bộ của người dân vẫn còn phổ biến.
Tình trạng vi phạm Luật giao thông đường bộ  vẫn còn phổ biến.


Vào thời điểm trên, Võ Hồng Sơn (1947) ở thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh, điều khiển mô tô 76R2 - 6210 tông với xe mô tô 76Y1 - 9774 do Phạm Ngọc Hận (1992) ở xã Bình Long, huyện Bình Sơn điều khiển ngược chiều, chở theo Lê Thị Diễm My (1992) ở xã Bình Phước, huyện Bình Sơn và Trịnh Thị Kim Sa (1992) ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn. Hậu quả Sơn chết tại chỗ. Các đối tượng còn lại bị thương và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Trên đây là một vài vụ TNGT đã xảy ra trong 2 tháng đầu năm vừa qua. Hầu hết những vụ TNGT nêu trên nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan, không chấp hành đúng các quy định về điều khiển phương tiện giao thông, nhất là tình trạng thanh niên không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người và phóng nhanh vượt ẩu để rồi gây tai nạn thương tâm cho người khác và bản thân mình.

Tăng cường lực lượng tuần tra xử lý vi phạm

Theo thống kê chưa đầy đủ từ Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, 2 tháng đầu năm 2013, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm 10 vụ (24,4%), giảm 10 người chết (25,6%) và giảm 27 người bị thương (67,5%). Riêng trong 9 ngày Tết, từ ngày 9 đến 17/2 (tức ngày 29 đến mùng 8 Tết) xảy ra 3 vụ TNGT, làm 2 người chết, 4 người bị thương (giảm 6 vụ, giảm 7 người chết và 13 người bị thương so với cùng kỳ năm 2012).

Theo đánh giá thì một trong những yếu tố làm giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông là trong những ngày trước trong và sau Tết, lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã huy động tối đa lực lượng tuần tra, kiểm soát liên tục trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, qua đó phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, hạn chế tối đa vi phạm của người tham gia giao thông.

 

CSGT Công an tỉnh tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1A.
CSGT Công an tỉnh tuần tra, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1.


Thượng tá Hồ Văn Thư - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, với quyết tâm phấn đấu giảm TNGT ngay từ những tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đã huy động toàn bộ lực lượng, nhất là trong những ngày trước, trong và sau Tết để tuần tra kiểm soát 24/24 giờ, nhất là trên các tuyến Quốc lộ và các địa bàn trọng điểm. Tập trung kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, nhất là xe khách, xe mô tô chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm...

Trong 2 tháng đầu năm 2013, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi thực hiện trên 2.100 ca tuần tra kiểm soát đường bộ, phát hiện 12.688 trường hợp vi phạm, xử phạt 10.032 trường hợp với số tiền gần 6 tỷ đồng. Tước giấy phép lái xe 346 trường hợp, tạm giữ 205 ô tô và 4.194 mô tô. Trong đó, vi phạm tốc độ hơn 666 trường hợp, chở quá số người quy định 253 trường hợp (trong đó có 181 trường hợp xe khách)... Bên cạnh đó, thực hiện 108 ca uần tra kiểm soát đường thủy, cảnh cáo 34 trường hợp, phạt 34 trường hợp.

Mới đây, ngày 28/2, Trạm CSGT Đức Phổ, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tạm giữ ô tô khách 51B-02429 chạy từ tỉnh Nghệ An vào Tp. Hồ Chí Minh chở quá số người qui định 20 người. Ngoài ra xe ô tô hết hạn kiểm định đăng kiểm nhiều ngày nhưng vẫn ung dung lưu thông trên đường. Trạm CSGT Đức Phổ đã ra quyết định tạm giữ ô tô khách theo qui định pháp luật; phối hợp Ban an toàn giao thông tỉnh bố trí 2 ô tô khác vận chuyển toàn bộ hành khách trên tiếp tục hành trình vào TP. HCM.

Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh, lực lượng công an các địa phương, cũng đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ; hóa trang, xử lý hàng chục trường hợp thanh niên tụ tập, chạy xe quá tốc độ, lạng lách đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông… Qua đó hạn chế được tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông.


 

Bài, ảnh: M.Toàn

 


.