Người nghèo chia đất cho người nghèo

02:03, 21/03/2013
.

(QNg)- Sau hơn 10 năm sống trong phập phồng vì nứt núi, gần 150 nhân khẩu của tổ Làng Dều, thôn Làng Mâm, xã Ba Bích (Ba Tơ) sắp sửa được chuyển ra nơi ở mới rộng gần 40.000m2, do 5 hộ gia đình nghèo người Hrê ở thôn Làng Mâm hiến tặng.

Đất nghĩa tình

Sau những mùa mưa lũ, những vết nứt trên núi Gò Pót cứ lớn dần lên, luôn chực chờ đổ ập xuống những căn nhà sàn xiêu vẹo dưới chân núi, khiến người dân ở tổ Làng Dều luôn nơm nớp lo sợ. Chia sẻ với nỗi khổ của đồng bào mình, 5 hộ dân thôn Làng Mâm đã tình nguyện hiến đất làm mặt bằng tái định cư để người Làng Dều được di dời ra nơi ở mới. Người hiến nhiều nhất là ông Phạm Văn Mao với tổng diện tích gần 15.000 m2, hộ hiến ít nhất cũng gần 6.000 m2.

 

Khu tái định cư thôn Làng Mâm, xã Ba Bích đang gấp rút thi công để người dân trong khu vực nứt núi sớm có nơi ở mới.
Khu tái định cư thôn Làng Mâm, xã Ba Bích đang gấp rút thi công để người dân trong khu vực nứt núi sớm có nơi ở mới.


Đến thăm các gia đình người Hrê hiến đất, mới thấy được nghĩa tình sâu đậm của những tấm lòng cao cả này. Được biết, cả 5 hộ tham gia hiến đất đều thuộc diện hộ nghèo của xã Ba Bích, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng đang cấy dở cùng dăm con heo nuôi thả rông. Thế nhưng, khi nghe thông tin cần mặt bằng xây dựng khu tái định cư cho người dân Làng Dều, ai nấy đều xin được tặng đất. "Cùng là người đồng bào mình cả mà, uống nước chung một con suối, làm lúa chung một rẫy, nó sống khổ, thì mình cũng chẳng vui", ông Phạm Văn Mao chia sẻ lí do hiến đất.

Hăm hở tham gia hiến tặng gần như toàn bộ đất của gia đình, cụ Phạm Văn Ghi, một già làng với hơn 80 tuổi đời mỉm cười hồn hậu: "Ngày nào tôi cũng ngồi ở nhà sàn, nhìn lên chỗ người ta đang san ủi mà cái bụng tôi mừng lắm vì bà con sắp có chỗ ở mới rồi". Nói đoạn, cụ Ghi chỉ cho chúng tôi xem khoảnh lúa nhỏ xíu nằm ngay bên cạnh nhà sàn, rồi bảo: "Hiến đất xong, nhà tôi còn giữ lại bấy nhiêu để "dằn" bụng. Chỉ mong lũ trẻ có chỗ ở mới, yên tâm hơn, khỏi phải chạy đi xin ở nhờ mỗi khi mưa gió nữa".

Niềm vui trước lúc an cư

Những ngày này, công trình xây dựng mặt bằng tái định cư cho các hộ dân khu vực nứt núi tổ Làng Dều đang được gấp rút thi công để mọi người  nhanh chóng được về nơi ở mới. Từ ngày biết tin sắp được chuyển ra nơi ở mới, bà con tổ Làng Dều ai nấy đều vui mừng. Chị Phạm Thị Linh xúc động trải lòng: "Chuẩn bị được chuyển ra nơi ở mới rồi. Thế là từ nay, chúng tôi được ngủ ngon và yên tâm chăm lo sản xuất, không phải giật mình giữa đêm rồi chạy trong mưa để đi lánh nạn nữa".

Cảm kích trước tấm lòng của 5 hộ dân cùng thôn, anh Phạm Văn Đền bộc bạch: Mấy nhà bên ấy cũng nhà sàn, cũng ăn cơm với mắm như chúng tôi. Vậy mà giờ họ lại tự "cắt" đi mảnh đất trồng lúa, trồng sắn để chúng tôi có được nơi ở mới. Chúng tôi chẳng biết phải cảm ơn bao nhiêu cho đủ".

Theo bà Lê Thị Trâm - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Bích, trước đây, việc di dời hơn 40 hộ dân tổ Làng Dều nằm trong khu vực nứt núi là một vấn đề nan giải vì chính quyền địa phương chưa tìm được mặt bằng tái định cư. Vì thế, khi 5 hộ dân trong thôn tự nguyện tham gia hiến đất với tổng diện tích lên đến 36.362m2, địa phương chúng tôi nhanh chóng trình lên cấp trên để xúc tiến ngay việc giải phóng, thi công công trình tái định cư.

Cũng theo bà Trâm, 5 hộ dân tham gia hiến đất với diện tích lên đến con số hàng chục nghìn mét vuông này đều thuộc diện hộ nghèo của xã. Vì thế, hành động chia sẻ vì cộng đồng của họ là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của những người dân nơi rẻo cao.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.