Nghỉ thai sản 6 tháng: Vẫn còn phải chờ hướng dẫn?

10:03, 29/03/2013
.

(QNĐT)- Chưa kịp mừng vì lao động nữ nghỉ thai sản được kéo dài 6 tháng thay vì 4 tháng như trước đây, hiện nhiều sản phụ rất băn khoăn, lo lắng vì trong giấy xuất viện vẫn chỉ ghi thời gian nghỉ là 120 ngày.

TIN LIÊN QUAN


Theo Bộ luật Lao động năm 2012, lao động nữ sẽ được nghỉ sinh 6 tháng thay vì 4 tháng như trước đây. Quy định mới này nhận được sự đồng tình của nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ.

Chị Lê Thị Thanh Thủy, nhân viên Nhà máy Đóng tàu Dung Quất chia sẻ: Mới lập gia đình và muốn có con nhưng thấy các chị đồng nghiệp sinh 4 tháng đã phải đi làm, trong khi công việc vất vả, lại xa nhà. Con bú sữa ngoài dần không bú sữa mẹ dẫu sữa mẹ rất nhiều nên sức đề kháng yếu và thường xuyên đau ốm, mình rất lo.

Khi nghe tin mình quyết định mang bầu trong thời gian này để được hưởng chính sách mới. Nhưng không ngờ giấy xuất viện của bệnh viện vẫn chỉ ghi thời gian nghỉ có 120 ngày. Hỏi thì bác sĩ bảo chưa có hướng dẫn nên chị rất băn khoăn không biết luật mới có được áp dụng hay không?
 
Còn chị Bùi Thị Ly Ly ở tổ 24, phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi đang công tác tại một cơ quan hành chính cấp tỉnh khi mang bầu bị rau tiền đạo. Đến tuần thứ 29 chị bị ra máu nhiều và phải nghỉ ở nhà để phòng sinh non, nhưng cũng chỉ giữ được đến tháng thứ 8, sinh nở với chị rất khó khăn. Vì sinh non tháng nên sức khỏe của chị và con đều rất yếu. Nghe Luật mới sắp thực thi chị và gia đình vui mừng khôn xiết. Như thế chị có thời gian tĩnh dưỡng vừa có thời gian chăm con, nhưng khi cầm giấy xuất viện trên tay chị cũng ngỡ ngàng.

 

Việc tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng nhằm để người mẹ đảm bảo sức khỏe, yên tâm hơn khi làm việc và trẻ em cũng tăng thêm sức đề kháng, bớt bệnh tật. Ảnh minh họa.
Việc tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng nhằm để người mẹ đảm bảo sức khỏe, yên tâm hơn khi làm việc và trẻ em cũng tăng thêm sức đề kháng, bớt bệnh tật. Ảnh minh họa.


Băn khoăn, lo lắng của chị Thủy, chị Ly cũng là băn khoăn của nhiều bà mẹ sinh con từ ngày 1/1/2013, bởi theo Bộ Luật Lao động năm 2012, thì những bà mẹ nghỉ thai sản từ ngày này được nghỉ 6 tháng. Ông Lê Cao Tuấn- Phó trưởng Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho hay, mặc dù Luật mới đã có hiệu lực thi hành nhưng hiện Bệnh viện chưa nhận được văn bản hướng dẫn của BHXH tỉnh nên khi sản phụ xuất viện, Khoa vẫn ghi trên giấy xuất viện thời gian nghỉ hưởng BHXH là 4 tháng thay vì 6 tháng.

Trong khi các đơn vị thực thi chờ hướng dẫn thì Bộ LĐTB&XH khẳng định Luật đã rõ ràng, sẽ không có văn bản hướng dẫn về nội dung nghỉ thai sản.

Theo đó, quy định tại Điều 157 Bộ Luật Lao động năm 2012 thì lao động nữ được nghỉ hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Điều 240 Bộ Luật lao động năm 2012 quy định, lao động nữ nghỉ sinh con trước ngày Bộ luật này có hiệu lực, mà đến ngày 1/5/2013 vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con, theo quy định tại Luật BHXH thì thời gian hưởng chế độ khi sinh con được thực hiện theo quy định tại Bộ luật này.

Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thu Hằng- Trưởng phòng BHXH, BHXH tỉnh cho biết, hiện nữ lao động nghỉ thai sản trong thời gian giao thoa giữa hai quy định vẫn chưa được giải quyết nghỉ thai sản 6 tháng, bởi chưa có một văn bản hướng dẫn nào của BHXH Việt Nam.

Hiện BHXH tỉnh chỉ quyết toán cho lao động nữ nghỉ thai sản 4 tháng như Luật cũ. Khi nào có văn bản hướng dẫn cụ thể, BHXH tỉnh sẽ quyết toán chế độ nghỉ sinh chuyển tiếp cho họ. Việc giải quyết thời gian nghỉ thai sản không phụ thuộc vào thời gian ghi trên giấy xuất viện nên các bà mẹ hoàn toàn có thể an tâm.



Ái  Kiều

 


.