Mang một lúc hai bệnh hiểm nghèo

09:03, 09/03/2013
.

(QNg)- Cha mẹ mất sớm, bản thân mang trọng bệnh, không thể làm gì để kiếm sống. Mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày anh Huỳnh Lợi (36 tuổi) ở xóm 1, thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) phải gồng mình chống chọi với căn bệnh suy thận và xuất huyết dạ dày ngày một nặng hơn.

TIN LIÊN QUAN


Hôm chúng tôi đến, anh Lợi vừa mới đi chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi về, sắc mặt có vẻ khá hơn nhưng vẫn xanh xao và phù, hai cánh tay nổi những cục gân lớn do di chứng chạy thận.

 

Anh Huỳnh Lợi đang mong được sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm để duy trì sự sống.
Anh Huỳnh Lợi đang mong được sự giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm để duy trì sự sống.


Nằm trên giường, thấy có khách đến anh Lợi gượng ngồi dậy chào. Là con thứ 4 trong một gia đình nghèo. Ba mẹ anh làm đủ mọi việc để nuôi con ăn học. Thế rồi tai họa đã ập đến khi anh vừa có giấy báo nhập học vào Trường Cao đẳng Thể dục thể thao TP. Hồ Chí Minh. Ba mất, mẹ anh làm thuê, cuốc mướn để tiếp tục nuôi anh ăn học. Vì làm việc quá sức nên mẹ anh cũng bị bệnh và đi theo ba anh vài năm sau đó. Trở thành trẻ mồ côi, tốt nghiệp ra trường không xin được việc làm, anh Lợi đành quay vào thành phố làm công nhân kiếm sống. "Năm 2008, đang làm việc thì tôi thấy mắt mờ, chân tay bủn rủn, nôn ra máu… Tôi được mọi người đưa đi cấp cứu. Khi đó tôi như chết lặng khi biết mình bị suy thận và xuất huyết dạ dày. Tất cả mọi thứ như đổ sập trước mắt tôi", anh Lợi nhớ lại.

Từ ngày bị bệnh, anh Lợi không làm được việc gì cả. Nhiều lúc muốn cuốc miếng đất trồng rau ăn qua ngày, nhưng cũng không làm nổi. Có hôm anh ngất xỉu, nằm li bì không biết gì, may mà có bà con chòm xóm đưa đi cấp cứu kịp thời. Nhà có 4 chị em, nhưng 2 chị và em trai đều lập gia đình ở xa, nên sớm tối anh chỉ cô đơn một mình. Hoàn cảnh của mấy chị em cũng đang khó khăn nên cũng chẳng giúp đỡ được nhiều. Bữa cơm, bữa cháo chỉ biết trông cậy vào bà con hàng xóm. Thương cho hoàn cảnh của anh Lợi nên bà con đóng góp xây cho anh cái quán nhỏ, mua một ít hàng lặt vặt để anh bán, kiếm chút tiền trang trải qua ngày. Nhưng rồi hàng hóa trong quán cũng dần cạn kiệt, số tiền lãi không có mà tiền vốn cũng chẳng thấy đâu. Bởi số tiền lo thuốc quá lớn đối với anh. Những thứ gì có thể bán được anh cũng đã bán hết để chữa bệnh, nhưng "tiền vô nhà khó như gió vô nhà trống" nên chẳng thấm vào đâu.

Anh Lợi cho biết: Một tháng anh phải đi chạy thận từ 12 đến 13 lần. Sau khi trừ  95% tiền bảo hiểm dành cho người nghèo, mỗi tháng anh phải đóng 600 - 700 ngàn đồng cho việc chạy thận. Đó là chưa kể tiền chữa trị bệnh xuất huyết dạ dày, tiền ăn uống, đi lại cũng hơn cả triệu đồng nữa. Trong khi mỗi tháng anh chỉ biết trông cậy vào 360 ngàn đồng tiền chế độ dành cho người nghèo.

Anh Trần Xuân Hoanh, hàng xóm của anh Lợi cho biết: "Hoàn cảnh của Lợi thật đáng thương. Cha mẹ mất sớm, anh chị em ở xa nên nó không biết nương tựa vào ai. Thấy vậy chúng tôi cũng đóng góp ít gạo, mắm nhưng bà con ở đây cũng còn nghèo nên chỉ giúp được trong giới hạn. Trong khi bệnh nó nặng lắm rồi, thường xuyên ngất xỉu, nôn ra máu. Mới hôm kia thôi, nếu không nhờ truyền kịp thời 4 bịch máu chắc nó "đi" rồi. Giờ chỉ mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ để Lợi có tiền chữa bệnh, duy trì sự sống".

Mọi sự giúp đỡ cho anh Lợi xin gửi về địa chỉ: Huỳnh Lợi xóm 1, thôn Trung Mỹ, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi); hoặc Báo Quảng Ngãi số 02, Cao Bá Quát, TP Quảng Ngãi.


Bài, ảnh: Hồng Hoa

 


.