Mái ấm công đoàn

10:03, 29/03/2013
.

(QNg)- Hưởng ứng phong trào xây dựng “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ huyện Tư Nghĩa đã hỗ trợ xây dựng mái ấm cho nhiều đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN


Niềm vui có nhà

Cầm quyết định trao tặng Mái ấm công đoàn trên tay, chị Châu Thị Thúy Liễu, ĐVCĐ thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) rưng rưng nước mắt: Trước đây, gia đình sống cùng với cha mẹ đẻ trong ngôi nhà chật chội, ẩm thấp. Nhà đông người, chỗ ngủ cũng phải lắp ghép. Ông bà cho một miếng đất bên cạnh nhưng hai vợ chồng dành dụm mãi vẫn không đủ tiền để xây nhà.  Chồng chị làm công nhân xây dựng nhưng việc làm không ổn định. “Quả thực nằm mơ gia đình tôi cũng không nghĩ mình lại có được một ngôi nhà ấm cúng như thế này. Được hỗ trợ 25 triệu đồng, cộng với tiền vay mượn vợ chồng mới có chỗ ở ổn định, yên tâm công tác, chăm sóc các con” - Chị Liễu trải lòng.

 

LĐLĐ huyện Tư Nghĩa trao nhà Mái ấm công đoàn cho chị Châu Thị Thúy Liễu- ĐVCĐ thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).
LĐLĐ huyện Tư Nghĩa trao nhà Mái ấm công đoàn cho chị Châu Thị Thúy Liễu- ĐVCĐ thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).


Cùng niềm vui như chị Liễu còn có anh Nguyễn Nhanh, ở xã Nghĩa Hà.  Là một công chức xã ở UBND xã Nghĩa Hà, với mức lương bán chuyên trách hơn 1 triệu đồng/tháng nên anh Nhanh không có điều kiện để lo cho vợ con có ngôi nhà để ổn định cuộc sống. Cả gia đình phải ở nhờ nhà thờ tộc họ phía vợ. Không những không có nhà, anh Nhanh cũng không có đất để làm nhà. Biết được hoàn cảnh khó khăn của anh Nhanh, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 25 triệu đồng, đồng thời phối hợp với công đoàn cơ sở thuyết phục người trong tộc họ giúp vợ chồng anh Nhanh có đất xây dựng nhà. Nhờ vậy mà anh Nhanh mới có điều kiện xây dựng được ngôi nhà để có chỗ trú mưa, trú nắng. Trong ngày về nhà mới, mọi người đến dự đều xúc động, chia sẻ khó khăn với gia đình anh, người tặng bộ bình ly, tấm chăn, phích nước…, tuy là những món quà nhỏ nhưng thắm đượm ân tình, góp phần vun vén để ngôi nhà được ấm hơn như cái tên của nó.

Nhân rộng những tấm lòng nhân ái

Để hỗ trợ xây dựng nhà cho ĐVCĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi năm LĐLĐ huyện đã vận động công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) đóng góp 10.000 đồng/người. Nhờ vậy, trong những năm qua hơn 2.500 đoàn viên trong huyện đã đóng góp mỗi năm được trên 25 triệu đồng và hỗ trợ cho 1 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhất để xây nhà mới. Đến nay, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây dựng được 7 "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên nghèo.

Ông Nguyễn Văn Thùy- Chủ tịch LĐLĐ huyện Tư Nghĩa cho biết: Vận động CNVCLĐ đóng góp xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" tặng đoàn viên nghèo chưa có nhà ở là chủ trương có ý nghĩa, giàu tính nhân văn của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Thực hiện tốt chủ trương này không đơn thuần là làm tốt một hoạt động xã hội, mà còn khẳng định được giá trị "tổ ấm" đích thực của Công đoàn, khẳng định được vị thế của Công đoàn trong đời sống xã hội, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tính tự nguyện của CNVCLĐ.

Để "Mái ấm Công đoàn" được trao đúng đối tượng, bên cạnh vận động CNVCLĐ đóng góp tiền, LĐLĐ huyện đã tiến hành khảo sát nắm tình hình thực trạng nhà ở của đoàn viên nghèo. Trên cơ sở tiêu chí đã xây dựng tiến hành phân loại, bình xét, lựa chọn gia đình ưu tiên hỗ trợ trước. Nhờ đó chương trình "Mái ấm Công đoàn" đã tạo sự đồng thuận cao trong CNVCLĐ, được các cấp, các ngành trong huyện ghi nhận, đánh giá cao.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.