Kênh B8 đoạn qua xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh): Ô nhiễm nặng

09:03, 05/03/2013
.

(QNĐT)- Thời gian qua, khu vực xung quanh tuyến kênh B8 (Thạch Nham) đoạn qua xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh) đang bị ô nhiễm nặng bởi rác thải và xác động vật. Điều này đã gây ra nhiều bức xúc cho hơn 150 hộ gia đình sống gần đó.

TIN LIÊN QUAN


Trước khi dẫn chúng tôi ra khu vực đống rác nằm ngay trên bờ kênh B8, ông Nguyễn Văn Khương ở thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện cẩn thận nhắc: Chuẩn bị tinh thần nhé. Phải đem theo khẩu trang chứ không là bị “ngộ độc” ngay!

Làm theo lời dặn, nhưng chúng tôi vẫn không khỏi bị sốc vì mùi hôi thối sộc vào mũi, nồng nặc đến ngạt thở. Ông Khương e ngại nói: Sự ô nhiễm này đã ám ảnh dân địa phương đến hơn 3 tháng nay. Bức xúc lắm nhưng dân kêu hoài mà chỉ thấy đống rác càng ngày càng to. Kéo theo đó là mùi hôi thối càng thêm nồng nặc.

 

Đống rác gây ô nhiễm nằm ngay trên bờ kênh B8- đoạn qua xã Tịnh Thiện
Đống rác gây ô nhiễm nằm ngay trên bờ kênh B8- đoạn qua xã Tịnh Thiện


Tuyến kênh B8 chảy từ xã Tịnh Thọ cung cấp nước cho các cánh đồng ở thị trấn Sơn Tịnh và khu Đông của huyện Sơn Tịnh. Đoạn chảy qua xã Tịnh Thiện, kênh B8 được lắp đặt một cống hộp. Rác trong kênh chảy xuống bị mắc tại cống sẽ được cán bộ thủy lợi vớt lên trên bờ để khai thông dòng chảy. Cũng từ đó, đống rác ngày càng to khiến cho môi trường nơi đây ô nhiễm nặng.

Điều đáng nói là rác tồn đọng tại khu vực này không chỉ có bao ni lông, rác thải sinh hoạt thường ngày mà còn có một lượng lớn xác động vật chết như: Heo, gà, vịt… bị người dân vứt xuống kênh, chảy theo dòng nước về mắc lại ở khu vực này. Xác động vật bị vớt lên bờ, dưới sự tác động của thời tiết khắc nghiệt, đã bắt đầu phân hủy và bốc mùi khó chịu.

 

Xác một con heo chết đang phân hủy, bốc mùi nồng nặc ở ngay bờ kênh
Xác một con heo chết đang phân hủy, bốc mùi nồng nặc ở ngay bờ kênh


Ông Nguyễn Nhất- Trưởng thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện cho hay: Đống rác ở bờ kênh tuy nhỏ nhưng toàn là xác heo, gà, vịt chết nên mùi ô nhiễm không chịu nổi. Toàn bộ hơn 150 hộ dân sống trong thôn đều bị mùi rác ám ảnh trong từng miếng ăn, giấc ngủ.

“Như gia đình tôi đây, chỉ ở cách đống rác một con đường rộng chừng 6, 7 mét thì làm sao chịu nổi. Nhiều hôm, hướng gió thổi ngược tạt hết vào nhà, mùi xác động vật chết thối um, tôi đang làm nghề sửa xe cũng phải đóng cửa hàng đi tá túc ở nơi khác. Cứ sống kiểu này chắc là người dân ở đây ai cũng mắc bệnh về đường hô hấp”- Ông Đặng Minh Dũng tiếp lời.   


Hiện tại, có rất nhiều xác động vật chết nhất là heo bị vứt tại đống rác trên bờ kênh B8. Điều này đã gây ra không ít lo lắng cho nhân dân về nguy cơ dịch heo tai xanh bùng phát. Bà Nguyễn Thị Đông lắc đầu nói: Không biết heo chết ở đâu mà cứ xả ra kênh. Chảy qua xã Tịnh Thiện thì mắc lại rồi bà con ở địa phương này lãnh đủ. Hơn 3 tháng qua, chúng tôi phải chứng kiến trên dưới 7 xác heo lớn, nhỏ bị trôi dạt về đây. Cứ tình hình này, dịch heo tai xanh đe dọa đến đời sống của nhân dân chúng tôi chỉ là vấn đề thời gian.

Được chứng kiến tận mắt, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi thống khổ của nhân dân thôn Hòa Bân phải sống chung với sự ô nhiễm nặng trong thời gian qua. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có biện pháp can thiệp kịp thời để bảo vệ môi trường sinh hoạt và sức khỏe của bà con nhân dân.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương




 

 


.