Ông Tiến "mặt trận" ở Làng Rêu

08:01, 19/01/2013
.

(QNĐT)- Hiện tại, tiếng nói cười rộn rã đã trở lại bên những nếp nhà sàn của đồng bào H’rê xã Ba Điền (Ba Tơ). Chuyện về Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân gây tang tóc, đau thương đã dần nguôi ngoai với đồng bào nơi đây. Thế nhưng, mỗi lần nhắc lại là mỗi lần họ nhớ về tình cảm nồng ấm, trách nhiệm lớn lao của ông Tiến “Mặt trận”.

TIN LIÊN QUAN


Vốn là  “Bộ đội Cụ Hồ”, sau 30 năm sát cánh chiến đấu cùng đồng đội, về lại địa phương ông Phạm Văn Tiến vẫn hào hứng tham gia công tác tại địa phương với cương vị Chủ tịch UB MTTQVN xã Ba Điền. Ông vui mừng và tự hào khôn xiết khi được tận mắt chứng kiến mảnh đất “chôn rau cắt rốn” vốn còn nghèo khó đang ngày càng thay da đổi thịt.

Thế nhưng, kể từ ngày căn bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân bùng phát tại quê nhà, ông ăn không ngon, ngủ không yên, trăn trở cùng dân làng.

 

Ông Tiến
Ông Tiến "mặt trận" đã lao tâm khổ tứ đi vận động bà con không theo các tập tục cúng bái và sử dụng những gói thuốc không rõ nguồn gốc


Xuất hiện từ tháng 4 năm 2011, Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân đã gây ra 266 ca mắc, 24 trường hợp tử vong. Phần lớn số ca mắc và tử vong đều tập trung ở thôn Làng Rêu. Căn bệnh đã bao trùm lên khu làng nhỏ không khí ảm đạm đến đau thương.

Trong cơn tuyệt vọng ấy, Làng Rêu bị cô lập, xa lánh. Nhiều người phải bỏ đi nơi khác sinh sống vì sợ lây bệnh. Trong khi đó, đời sống kinh tế tại địa phương cũng sa sút nghiêm trọng. Liên tiếp nhiều đoàn công tác của tỉnh và của Bộ Y tế đến Làng Rêu nhưng nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa tìm thấy. Chính quyền và ngành y tế đau đầu khi tình hình bệnh cứ tiếp tục tăng dần. Lúc ấy, người dân Làng Rêu chẳng còn tin vào phác đồ điều trị của ngành y tế và quay trở lại với tập tục cúng bái.

Bản thân ông Tiến cũng phải đau đến rứt ruột khi có 2 người thân trong gia đình bị căn bệnh quái ác cướp tính mạng. Người con gái của ông Tiến ra đi để lại cho ông đứa cháu ngoại chưa tròn 1 tuổi.


Nhiều đêm mất ngủ, nước mắt tuôn dài theo nỗi đau khi phải chứng kiến người thân, họ hàng và nhiều dân làng chịu khổ vì căn bệnh. Nhưng chính từ nỗi tuyệt vọng lại nhen nhóm trong lòng ông ngọn lửa quyết tâm: Mình là cán bộ mặt trận, nếu mình cũng tuyệt vọng, thì sẽ có nhiều người khác bị mất người thân như mình.

Nghĩ là làm, ông xông xáo bám trụ ở Làng Rêu và ra sức vận động dân làng tin theo cách điều trị của ngành y. Ngày qua ngày, nén nỗi đau vào sâu trong đáy lòng, ông đi mòn dép, chùn chân đến từng nhà có người bị bệnh khuyên nhủ bà con đi khám đều đặn tại các cơ sở y tế, thay đổi tập quán ăn uống, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để phòng bệnh.

Giữa lúc căn bệnh đang bùng phát nặng nề nhất, một số kẻ xấu đã đến Làng Rêu tuyên truyền gây mất đoàn kết. Một số kẻ thì lợi dụng tình hình đến Làng Rêu bán thuốc không rõ nguồn gốc để kiếm lời trong sự bất an của bà con. Ông Tiến cùng cán bộ thôn, xã đã kịp thời phát hiện. Một mặt thông tin cho cấp trên có biện pháp giải quyết, mặt khác ông vận động bà con đề phòng không để bị mắc lừa.

Ông Phạm Văn Bút- Chủ tịch UBND xã Ba Điền luôn dùng những từ ngữ trìu mến nhất để nói về ông Tiến “mặt trận”: Nếu không có công sức của ông Tiến vào những thời điểm cam go ấy thì dân làng hoang mang dữ lắm. Chỉ có ổng nói thì bà con mới nghe mà khiêng người bị bệnh đến cơ sở y tế, rồi khiêng người chết đi chôn cất tử tế. Vì họ sợ bị lây, có dám lại gần đâu.

 

Hết bệnh, bà con H’rê Ba Điền tiếp tục cuộc sống bên những ruộng lúa, rừng keo
Hết bệnh, bà con H’rê Ba Điền tiếp tục ổn định cuộc sống bên những ruộng lúa


Qua tuyên truyền, giải thích thấu tình, hợp lý, dân Làng Rêu càng tin tưởng ông Tiến. Nhiều người bỏ cúng bái để quay trở lại điều trị theo phác đồ của ngành y tế. Tin ông Tiến nên nhiều người bớt bệnh. Ruộng lúa ngoài đồng, cây bắp, cây mì trên rẫy bắt đầu có người lên chăm bón trở lại.

Chị Phạm Thị Triêu có đứa con trai 9 tuổi chết vì “bệnh lạ”. Cả gia đình 4 người của chị cũng đều mắc bệnh. Chị Triêu chia sẻ: Giữa lúc khốn khó nhất, gia đình tôi dường như không thiết điều gì nữa thì ông Tiến cũng chịu nỗi đau như tôi lại vực dậy được và còn đi vận động chúng tôi ổn định tinh thần. Nhờ có ông Tiến, như một chỗ dựa vững chắc mà nhiều gia đình như tôi mới trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Ba Điền hôm nay đã thanh bình trở lại. Người lớn đã đưa con cháu mình ra tắm táp, sinh hoạt bên dòng suối Vả Ranh chảy róc rách đêm ngày. Trẻ em Làng Rêu đã trở lại trường học. Người dân Làng Rêu đã vượt qua nỗi sợ hãi để bình tĩnh cùng ngành y tế chống lại Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân. Dù không chạy chữa khỏi bệnh cho bà con, nhưng ông Tiến đã vực dậy tinh thần quyết tâm, cùng dân làng bước qua nỗi sợ bệnh tật.


Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.