Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh: Quyết tâm giảm nợ đọng

08:01, 17/01/2013
.

(QNg)- Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2012, BHXH tỉnh đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định cuộc sống của người lao động.  Đây là tiền đề quan trọng để ngành BHXH tỉnh tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013.
 

TIN LIÊN QUAN


Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm

Năm 2012, ngành BHXH tỉnh đã xác định được những khó khăn trong công tác thu BHXH, BHYT, nên ngay từ đầu năm, trên cơ sở kế hoạch được BHXH Việt Nam giao, đơn vị đã phân bổ kịp thời kế hoạch thu BHXH huyện, thành phố trên cơ sở tình hình thực tế của từng địa phương. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc thành lập các đoàn công tác liên ngành để đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; thực hiện các quy định về quản lý thu, cấp sổ, thẻ theo hướng cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và người lao động; tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ và giải quyết các vướng mắc phát sinh tại các địa phương.

 

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động thấy được ý nghĩa việc tham gia bảo hiểm.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động thấy được ý nghĩa việc tham gia bảo hiểm.


Ngành cũng tiếp tục sử dụng các biện pháp để giảm nợ BHXH như: Phạt do chậm đóng; công khai danh tính các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH trên các phương tiện truyền thông. Việc ứng dụng công nghệ thông tin triển khai phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ liên thông giữa các phòng chức năng BHXH tỉnh và các đơn vị BHXH huyện, thành phố được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quản lý chung trên toàn tỉnh, nên việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT được thực hiện nhanh và đúng quy trình nghiệp vụ.

Với những biện pháp đồng bộ và tích cực đó, trong năm 2012, có gần 68.500 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tăng hơn 4.600 người so với năm 2011. Tổng nguồn thu trong năm hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 109% kế hoạch ngành giao.


Công tác cấp sổ và xác nhận thời gian, mức đóng trên sổ BHXH cơ bản được BHXH các huyện, thành phố thực hiện kịp thời. Nhiều vướng mắc trong công tác cấp sổ được khắc phục, tạo thuận lợi cho đơn vị cùng người lao động khi di chuyển nơi làm việc và trong giải quyết chế độ BHXH, BHTN. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được thực hiện đầy đủ, kịp thời; việc thực hiện chi trả lương hưu qua thẻ ATM đã phần nào tạo thuận lợi cho hàng ngàn đối tượng.

Nợ đọng BHXH đang là thách thức

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BHXH, BHYT vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Nhiều lao động thuộc diện bắt buộc tham gia BHXH nhưng chưa được tham gia, tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.

Ông Phạm Văn Lệ- Trưởng Phòng thu BHXH tỉnh cho biết: Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động luôn là vấn đề nhức nhối đối với ngành BHXH. Mỗi năm số tiền các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng lên tới hàng tỷ đồng. Tính đến hết tháng 12/2012, tổng số nợ đọng hơn 67 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp nợ đọng từ 6 tháng trở lên với hơn 22 tỷ đồng. Chính điều này đã gây thiệt thòi lớn cho người lao động, gây khó khăn cho công tác thu BHXH.

Ngoài yếu tố khách quan các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh thì công tác phối hợp với các ngành có liên quan để nắm bắt, điều tra tình hình về lao động chưa được thường xuyên. Việc xử lý các vi phạm về BHXH, BHYT chưa nghiêm. Một thực tế nữa là người lao động nhận thức còn hạn chế, thiếu hiểu biết về BHXH nên chưa tham gia đóng BHXH hoặc không quan tâm đến việc chủ sử dụng lao động có đóng BHXH cho mình hay không. Chỉ khi gặp phải rủi ro, hoặc cần được hưởng thì mới thấy được ý nghĩa của việc tham gia BHXH.

Nói về nhiệm vụ trong năm 2013, ông Trương Văn Nam- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ngành BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch trong năm. Trong đó, tập trung vào việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm, giảm nợ đọng. Đồng thời ngăn chặn tình trạng lạm dụng Quỹ BHXH, Quỹ BHYT; giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN... nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, giúp người lao động, chủ sử dụng lao động và nhân dân hiểu rõ chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN để tự giác tham gia...


    Bài, ảnh: KN
 


.