Một xã hai chính sách

01:01, 26/01/2013
.

(QNg)- Hai thôn cùng ở một xã nghèo, nhưng chỉ một thôn được hưởng các chính sách dành cho địa phương khó khăn miền núi, hải đảo còn thôn bên cạnh chỉ cách con đường làng lại không được hưởng.

Nghịch lý đó đã và đang tồn tại ở xã Nghĩa Thọ (Tư Nghĩa), khiến nhiều hộ dân bức xúc.
Nghĩa Thọ là xã miền núi thuộc diện khó khăn nhất của huyện Tư Nghĩa hai thôn với dân số 1.167 nhân khẩu (335 hộ). Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 2/3 số hộ. Tuy ở cùng một xã nhưng chỉ có những hộ thuộc thôn 1 là được công nhận là thôn đặc biệt khó khăn của xã miền núi còn hơn 600 người dân ở  thôn 2 thì không được hưởng chính sách này.

 

Chỉ cách nhau con đường bê tông nhưng người dân thôn 2 (bên phải bức ảnh) không được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
Chỉ cách nhau con đường bê tông nhưng người dân thôn 2 (bên phải bức ảnh) không được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ.


 Ông Phạm Thơ (60 tuổi), ở thôn 2 là một hộ nghèo thuộc diện cần được hưởng trợ cấp hàng tháng của địa phương. Tuy nhiên, từ năm 2006 đến nay ông chẳng được hưởng chính sách hỗ trợ. Vợ chồng già nghe có chính sách hỗ trợ người dân vùng núi khó khăn mừng lắm, thế mà lên xã thì người ta bảo không nằm trong diện hưởng hỗ trợ,  thôn 2 không được công nhận -  ông Thơ bức xúc.

Không chỉ ông Thơ mà nhiều hộ dân khác đang sinh sống trên địa bàn thôn 2 cũng cùng chung cảnh ngộ. Vừa đi làm đồng về, chân tay còn lấm bùn đất nhưng khi nghe chúng tôi hỏi về việc hưởng các chính sách hỗ trợ cho xã nghèo miền núi, ông Phạm Đòi cứ ấp úng. Ông bảo, thà là chia đều không ai được hưởng, đằng này cũng là người dân tộc Hrê, cùng sinh sống trên địa bàn xã bốn bên là núi rừng bao phủ vậy mà bên có bên không thì coi sao được.

Theo ông Phạm Vương - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ, nguyên nhân của việc 600 người dân thôn 2 không được hưởng các chính sách hỗ trợ dành cho người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng núi khó khăn là do, năm 2006 một đoàn công tác của Bộ NN&PTNT về kiểm tra, lập số liệu đánh giá tỷ lệ hộ nghèo và bất ngờ kết luận: Chỉ có thôn 1 thuộc diện khó khăn do tỷ lệ hộ nghèo cao, còn thôn 2 thì không thuộc được diện khó khăn(?)

Hệ lụy của kết luận “vô cảm” này khiến không ít người dân nghèo của thôn 2 gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ngay cả các em học sinh là con em ở thôn 2 cũng không được hưởng chính sách hỗ trợ nào. Trong khi đó, học sinh ở thôn 1 được hưởng hỗ trợ 650.000 đồng/học sinh/học kỳ, còn học sinh ở thôn 2 thì không được hỗ trợ. Không dừng lại ở đó, những khoản hỗ trợ về xây dựng đường giao thông nông thôn miền núi, hỗ trợ sản xuất, nhà sinh hoạt cộng đồng cũng chỉ thôn 1 được hưởng còn thôn 2 thì không.

Ông Phạm Căm - Trưởng thôn 2 bức xúc: Nếu được hưởng chính sách trên thì thôn sẽ có tiền xây nhà văn hóa thôn để họp dân. Hiện cả thôn không có nhà văn hóa nên mỗi lần họp đều phải mượn nhà dân. Cả thôn cũng toàn hộ nghèo, nên rất cần được xem xét lại để được hỗ trợ phát triển kinh tế".

"Tôi nghĩ các cấp cần xem xét lại cho địa phương chứ ở đây khó khăn lắm, tỷ lệ hộ nghèo cao đã đành, mùa khô hạn dân ở đây thiếu nước sinh hoạt triền miên. Dân thôn 2 ở trên sườn dốc đường sá đi lại khó khăn nên bao giờ cũng cần có nguồn hỗ trợ để người dân làm lại đường đi cũng như tạo điều kiện để phát triển kinh tế địa phương, góp phần vào mục tiêu chung xây dựng nông thôn mới", ông Phạm Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ mong muốn.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.