Mộ Đức: Đồng lòng thắp sáng đường quê

01:01, 09/01/2013
.

(QNg)- Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã được đông đảo nhân dân huyện Mộ Đức hưởng ứng. Một trong những việc làm thể hiện tinh thần tự nguyện, ý thức trách nhiệm cao của bà con trong xây dựng nông thôn là chương trình "Thắp sáng đường quê" cho các tuyến đường giao thông nông thôn.

Từ khi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới được phổ biến rộng rãi đến người dân, các tuyến đường giao thông nông thôn được nông dân đóng góp tiền của, công sức, tự nguyện hiến đất để bê tông hóa ngày càng nhiều. Không chỉ dừng lại ở các tuyến đường bê tông do nhân dân và Nhà nước cùng làm, nhân dân huyện Mộ Đức còn đẩy mạnh chương trình "Thắp sáng đường quê". Người dân tự nguyện bỏ tiền của mua dây, bóng đèn điện lắp đặt ở các tuyến đường nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại.

 

 Đường giao thông nông thôn xã Đức Thạnh.                                            Ảnh: N.Đức
Đường giao thông nông thôn xã Đức Thạnh. Ảnh: N.Đức


Ông Nguyễn Minh Tường (KDC số 13, thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh) phấn khởi cho biết: Khi họp dân để bàn về lắp điện đường, bà con xóm làng ai cũng ủng hộ. Từ khi có điện đường thắp sáng đến nay, các tệ nạn xã hội được hạn chế, trật tự an ninh được đảm bảo hơn rất nhiều. Các em học sinh đi học về tối cũng không còn lo lắng, phụ huynh an tâm hơn. Đặc biệt là đường làng thêm vui hơn vào buổi tối, không còn buồn tẻ và vắng vẻ như trước nữa.

Theo chương trình "Thắp sáng đường quê", nhiều địa phương quy định từ 18 giờ là bật điện, ánh điện đường được thắp sáng khắp các tuyến đường làng quê ở huyện Mộ Đức, cho tới khi ánh mặt trời soi sáng mọi nẻo đường vào buổi sớm mai thì đèn đường mới tắt. Chi phí mỗi gia đình đóng góp để lắp điện đường trung bình khoảng 150- 300 ngàn đồng. Riêng những gia đình neo đơn, thuộc diện nghèo khó thì được miễn hoặc giảm 50% chi phí. Riêng tiền nộp hàng tháng từ 7-10 ngàn đồng/gia đình bao gồm cả tiền điện thắp sáng và tiền sửa chữa khi có bóng đèn hư hỏng.

Ông Trần Như Ánh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đức Minh cho biết: Hiện nay, toàn xã có 20/26 khu dân cư được lắp đèn điện ở các tuyến đường thôn xóm. 6 khu dân cư còn lại sẽ hoàn thành lắp đèn điện trong năm 2013.  

Bà Phạm Thị Bích Vân, xóm 1, thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong thì chia sẻ: Ở xã Đức Phong này, tinh thần trách nhiệm và tình tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách rất cao. Chi phí ban đầu bỏ ra lắp đèn điện cũng khá cao, nhưng nhờ có những gia đình khá giả ủng hộ đầu tư nên số tiền đóng góp của mỗi gia đình giảm xuống rất nhiều. Bây giờ, bà con chúng tôi rất vui khi điện đường đến cả vùng nông thôn như thế này.

Đi đầu trong Chương trình "Thắp sáng đường quê" của huyện Mộ Đức là xã Đức Nhuận. Việc lắp đèn đường ở đây đã thực hiện cách đây 5 năm. Thực hiện chương trình "Dân vận khéo", huyện Mộ Đức đã đẩy mạnh vận động nhân dân thực hiện các chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và chương trình thắp sáng đường quê. Hiện nay, toàn huyện Mộ Đức có 13/13 xã, thị trấn đã lắp đèn điện thắp sáng đường nông thôn.

Trong đó, triển khai nhanh và hiệu quả nhất có các xã như: Đức Nhuận, Đức Phong, Đức Tân, Đức Thạnh… 100% các tuyến đường thôn tại các xã này đều có đèn điện thắp sáng. Đèn điện thắp sáng đường quê là nét đẹp văn minh trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn hiện nay.


Trần Thị Minh Phượng
 


.