Hội nghị trực tuyến về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

07:01, 09/01/2013
.

(QNĐT)- Chiều 9/1, Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân- Trưởng Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Trung ương chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các Bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành trong cả nước về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2013.

TIN LIÊN QUAN


Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm, năm 2012, công tác đảm bảo VSATTP đã có những chuyển biến tích cực. Các ngành chức năng đã lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại hơn 563.171 cơ sở, phát hiện 119.489 cơ sở vi phạm.

Ngoài việc xử phạt, các địa phương đã tiêu hủy toàn bộ sản phẩm không đảm bảo chất lượng, VSATTP. Việc kiểm soát và xử lý các hành vi buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch đã được các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ, giải quyết triệt để.

Năm 2012, toàn quốc ghi nhận có 168 vụ ngộ độc thực phẩm làm 5.541 người mắc, 4.335 người đi viện và 34 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2011, số vụ, số người mắc, số người đi viện và số trường hợp tử vong chung có chiều hướng tăng.

 

Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Quảng Ngãi


Tại Quảng Ngãi, công tác đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong năm 2012 cũng đạt nhiều kết quả. Các ngành chức năng đã thành lập 28 đoàn thanh kiểm tra, hậu kiểm về chất lượng VSATTP. Trong đó phát hiện 183 cơ sở có dấu hiệu vi phạm các lỗi về điều kiện vệ sinh cơ sở…

Tại hội nghị, hầu hết các ý kiến đều cho rằng hệ thống pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm chưa quy định rõ ràng nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Những vướng mắc về công tác quản lý việc kinh doanh, sử dụng hoá chất trong chăn nuôi, việc cấm lưu hành các chất phụ gia thực phẩm độc hại, công tác truyền thông, giáo dục từ nhận thức đến thay đổi hành vi cũng được thảo luận nhiều tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, năm 2013 cần tập trung vào công tác tuyên truyền và giáo dục vận động người dân tham gia những cuộc vận động nói không với trồng rau không an toàn; không bán phụ gia thực phẩm bị cấm; không tổ chức giết mổ gia súc, gia cầm nếu chưa đảm bảo VSATTP…

Bên cạnh đó, cần tổ chức kiểm soát VSATTP ở bếp ăn tập thể chặt chẽ hơn, có hướng dẫn và có lộ trình kiểm tra bếp ăn tại các khu công nghiệp. Từ đó kiểm soát VSATTP đầu vào, ngăn chặn tình trạng ngộ độc tập thể. Công tác thông tin tuyên truyền cũng cần quản lý chặt chẽ và chính xác, tránh gây thiệt hại cho người sản xuất và kinh doanh…

 


Thanh Phương
 

 


.