Hiến máu nhân đạo niềm vui của lòng nhân ái

10:01, 07/01/2013
.

(QNg)- Lúc bình thường cuộc sống con người cần cái ăn, cái mặc và những nhu cầu cần thiết khác, đặc biệt là dành dụm tích lũy tiền của phòng ốm đau hay sự cố bất thường xảy ra. Thế nhưng, có một thứ cần cho việc cứu người, không thể tìm được nếu thiếu lòng nhân ái, đó là máu người đang sống.

TIN LIÊN QUAN


Trong một xã hội đang phát triển như nước ta hiện nay, vấn đề tai nạn, bệnh tật đang có chiều hướng phát triển thì nhu cầu về máu để cứu người trở nên quá cần thiết. Nguồn máu ấy phải do người đang sống cho. Hiến máu là san sẻ đi một phần sự sống. Cho nên trước đây người mạnh khỏe cũng ngại hiến máu. Vận động hiến máu, tìm ra nguồn máu phục vụ cho cấp cứu, điều trị ở bệnh viện là vấn đề không dễ.

 

ĐVTN Báo Quảng Ngãi tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: CĐBQN
ĐVTN Báo Quảng Ngãi tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: CĐBQN


Hiện nay lực lượng hiến máu chủ yếu là thanh niên hay những người tuổi cao hơn nhưng sức khỏe đảm bảo. Phải nói lực lượng quân đội, công an, các cơ quan, nhà máy,... hằng năm đã đóng góp một lượng máu không nhỏ cho cuộc sống. Nhờ tiếp máu kịp thời mà bệnh viện đã cứu được hàng triệu người ra khỏi bàn tay thần chết. Hiến máu tuy bớt đi một phần sự sống nhưng cơ thể sẽ tái tạo, đồng thời sự sống khác lại được duy trì, sinh sôi. Làm từ thiện đóng góp một số tiền lớn cho hoạt động nhân đạo là rất tốt. Nhưng máu là thuốc cải tử hoàn sinh trong trường hợp chỉ cần nó, một thứ vật chất mà không vật chất khác nào sánh được. Do đó, hiến máu là nghĩa cử cao đẹp của mỗi người trong xã hội hiện đại.  

Ngoài tính nhân đạo, niềm vui của người đủ điều kiện hiến máu ở chỗ biết được sức khỏe mình tốt. Bởi trước khi lấy máu, y tế phải khám cơ thể và xét nghiệm kỹ máu của người cho. Người khỏe mạnh, trẻ tuổi cơ quan sinh máu rất tốt, khả năng hồi phục cơ thể chỉ một tuần kể từ ngày hiến là bình thường trở lại. Lượng máu lấy khi hiến hoàn toàn không làm ảnh hưởng nhiều đến cơ thể người đủ tiêu chuẩn cho. Sau khi hiến máu nghỉ ngơi trong ngày người cho máu vẫn làm việc bình thường. Có nhiều lúc hiến máu xong, cả nhóm thanh niên nhận tiền bồi dưỡng rồi rủ nhau đến quán liên hoan, vui cười thoải mái, bởi chính họ cảm thấy vừa làm được một việc thiện!

Những năm gần đây phong trào hiến máu của tỉnh Quảng Ngãi khá sôi nổi, sức lan tỏa lớn. Đợt hiến máu nào cũng đông đảo người tham gia. Nhiều người đã có đến hơn mười lần hiến máu. Câu lạc bộ ngân hàng máu sống Tương Lai Xanh của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã thành lập vào tháng 5/2012 với số lượng 50 đoàn viên đăng ký tình nguyện tham gia. Đoàn thanh niên Công an tỉnh cũng ra mắt câu lạc bộ ngân hàng máu sống vào tháng 9/2012 với hơn 200 đoàn viên tình nguyện sẵn sàng hiến máu khi cần.

Một số cơ quan ban ngành khác trong tỉnh cũng có hình thức hiến máu tương tự như thế. Nói chung các câu lạc bộ ngân hàng máu sống này quy tụ nhiều thanh niên tự nguyện, qua đó ban tổ chức nắm được loại máu, tình trạng sức khỏe của người hiến. Định kỳ các thành viên của câu lạc bộ tự giác đến hiến máu. Ngoài ra, khi có tình trạng khẩn cấp cần máu cứu người, bệnh viện thông qua ban tổ chức, câu lạc bộ sẽ huy động tình nguyện viên đến để cho máu. Thật cảm động, những lúc đêm khuya, khi bệnh viện có yêu cầu là thành viên câu lạc bộ đến hiến máu ngay. Hành động ấy là nét đẹp về lòng nhân ái khó gì sánh được!

Người Việt Nam giàu lòng nhân ái, sức trẻ Việt Nam sẽ không chỉ là trụ cột gìn giữ và xây dựng đất nước mà còn tích cực hiến máu cứu người qua cơn "thập tử"!


Văn Tạo - Công Danh
 


.