Đua cùng mùa xuân

08:01, 04/01/2013
.

(QNg)- Nhằm nâng cấp thành phố Quảng Ngãi ngày một khang trang, hiện đại, những năm qua, chính quyền thành phố đã chạy đua với thời gian để huy động nhiều nguồn lực để chỉnh trang đô thị. Hàng ngàn tỷ đồng đã được bố trí để mở rộng các tuyến đường giao thông, tạo nên diện mạo mới cho thành phố trẻ.

 

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Quảng Ngãi đang tập trung cao độ cho việc triển khai, thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trọng điểm, các khu dân cư, khu đô thị mới. Đặc biệt là nâng cấp, chỉnh trang đô thị nhằm đưa thành phố Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II vào năm 2015 như kế hoạch đã đề ra.

 

Một góc thành phố Quảng Ngãi.
Một góc thành phố Quảng Ngãi.

Ông Bùi Lâm Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi cho biết: Thành phố Quảng Ngãi trước đây cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém, nhiều tuyến đường không được đầu tư kịp thời gây không ít khó khăn cho người tham gia giao thông. Mặt khác, những tồn tại này làm ảnh hưởng đến mỹ quan và quy hoạch đô thị.

 

“Từ năm 2009 đến nay, thành phố Quảng Ngãi đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng xây dựng mới, nâng cấp 160 công trình, dự án cơ sở hạ tầng”. 

Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển đô thị, Đảng bộ thành phố Quảng Ngãi đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về đầu tư, chỉnh trang hạ tầng đô thị trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung đầu tư, chỉnh trang phát triển hạ tầng đô thị theo hướng mở; quy hoạch, xây dựng mới các khu đô thị có kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, theo hướng hiện đại, đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II, cũng như yêu cầu phát triển lâu dài, đảm bảo về cảnh quan, môi trường và bản sắc đô thị trung tâm của tỉnh. Cùng với đó là xóa dần nếp nghĩ của nhiều người về một thành phố 3B (bụi, bùn, bẩn) bấy lâu nay.


Dạo quanh các trục đường đang thi công, đâu đâu chúng tôi cũng thấy không khí làm việc tất bật của các đơn vị thi công các công trình cơ sở hạ tầng.

 Ngã tư đường Nguyễn Tự Tân nối dài vừa hoàn thành đưa vào sử dụng tạo bộ mặt khang trang cho thành phố.
Ngã tư đường Nguyễn Tự Tân nối dài vừa hoàn thành đưa vào sử dụng tạo bộ mặt khang trang cho thành phố.

Ông Đoàn Thanh Tân - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Đô thị & KCN - đơn vị thi công đường Phan Đình Phùng nối dài, cho biết: Nhận công trình, lãnh đạo Công ty xác định đây vừa là vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm lớn đối với đơn vị. Bởi lẽ thực hiện kế hoạch thi công thế nào để công trình được bàn giao đúng tiến độ là cả một vấn đề. Thi công trong thành phố quả là một việc hết sức vất vả, nhất là chuyện giải phóng mặt bằng. Dù khó khăn, nhưng đơn vị phấn đấu hoàn thành các hạng mục công trình đúng thời gian đã cam kết với UBND thành phố. Còn ông Trần Kim Mỹ - Giám đốc Công ty Xây dựng Quảng Ngãi - đơn vị thi công đường Nguyễn Tự Tân khẳng định: Hiện trên công trình, chúng tôi đã tăng gấp đôi nhân công, cũng như làm thêm ca đêm để sớm thảm nhựa lớp 1 xong trước Tết Nguyên đán, giúp bà con đi lại vui Xuân, đón Tết được thuận tiện.


Bên cạnh việc tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, thành phố Quảng Ngãi đã chọn giải pháp "mở cửa" và tháo gỡ những khó khăn về giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư các dự án đô thị, khu dân cư trên địa bàn thành phố. Với cách làm này, ngày càng có nhiều công trình cơ sở hạ tầng ở các dự án thi công hoàn thành, góp phần tô đẹp bộ mặt thành phố trẻ như dự án khu dân cư Phan Đình Phùng, khu dân cư Trường Xuân, khu dân cư Đê bao...

 

Ngoài ra, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", nhân dân các xã, phường đã chung sức bê tông hóa các tuyến đường thôn, hẻm phố, lát gạch block vỉa hè, lắp điện chiếu sáng đường hẻm, tạo diện mạo mới cho thành phố. Thông qua việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mà bộ mặt đô thị TP.Quảng Ngãi nói chung, công tác quy hoạch kiến trúc đô thị nói riêng đã có những chuyển biến đáng mừng.                     


Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.