Đầu xuân tặng "Quà khởi nghiệp"

08:01, 08/01/2013
.

(QNg)- Năm 2013 vừa sang, Quỹ "Vì người nghèo" huyện Tư Nghĩa đã trao tặng 30 con bò giống cho người nghèo trong huyện. Đây là món quà đầy ý nghĩa giúp nông dân nghèo có thêm điểm tựa khởi nghiệp từ mùa xuân này…

TIN LIÊN QUAN


"Lộc" đầu năm

Nhận được "giấy mời đến nhận bò" của UBMTTQVN xã Nghĩa Hiệp, cả gia đình chị Lê Thị Khánh, ở khu dân cư số 2, thôn Đồng Viên, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) mừng vô kể. Đêm trước khi diễn ra lễ trao - nhận bò, chị Khánh nôn nao không ngủ được. Chị Khánh bộc bạch: "Từ lâu gia đình mình luôn ao ước có một con bò để nuôi phát triển kinh tế gia đình. Ước là vậy, nhưng mình nghèo quá, chẳng thể mua nổi. Hôm nay, quỹ Vì người nghèo đã tặng cho gia đình mình con bò, nó quý giá lắm. Mình sẽ cố gắng chăm sóc để bò phát triển tốt, có cơ hội thoát được cái nghèo".

 

Niềm vui của nông dân nghèo khi được trao tặng bò giống.
Niềm vui của nông dân nghèo khi được trao tặng bò giống.


Chung niềm vui với những người được tặng bò giống, ông Trần Phú ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà nói: "Tôi rất vui mừng khi được trao tặng con bò giống để chăn nuôi tìm hướng thoát nghèo. Đối với tôi, chắc chắn đó là một "cái cần câu" để cả gia đình tôi có cơ hội vươn lên thoát nghèo".

Kỳ vọng đổi đời

Việc hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo trên địa bàn đã được UBMTTQVN huyện Tư Nghĩa bàn bạc, tham khảo ý kiến từ cơ sở. Với 30 con bò, trị giá 14,4 triệu đồng/con, toàn huyện đã có 30 hộ nghèo sinh sống tại 15 xã được trao tặng bò giống. Đây là lần đầu tiên, quỹ "Vì người nghèo" của huyện trích từ nguồn quỹ vận động được để hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo. "Quy định của quy chế chi tiêu quỹ vì người nghèo cho phép cơ quan quản lý quỹ nghiên cứu hỗ trợ cây con giống cho hộ nghèo phát triển sản xuất. Sở dĩ huyện chọn con bò để hỗ trợ cho nông dân nghèo là vì con bò là vật nuôi phù hợp với nhà nông, tính rủi ro ít, có khả năng sinh lời cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ".

Trong số 30 hộ dân được tặng bò giống, hầu hết trước khi nhận bò về, các hộ đã làm sẵn chuồng trại, trồng cỏ và chuẩn bị rơm rạ chống đói cho bò vào mùa đông năm nay. Nhiều hộ nghèo chưa một lần nuôi bò đã mạnh dạn đến những gia đình có kinh nghiệm để học hỏi. Ông Bạch Đệ ở thôn Thanh Khiết, xã Nghĩa Hà - một trong 30 hộ được hỗ trợ bò giống cho biết: "Tôi được những hộ có kinh nghiệm trong chăn nuôi bò bày cho cách thức trồng cỏ, chất cây rơm, chăm sóc bò, làm chuồng trại. Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để khi nhận bò về sẽ chăm sóc tốt ngay từ ban đầu".

Tại lễ trao - nhận bò giống, cán bộ công ty cung ứng bò giống cũng đã hướng dẫn cặn kẽ một số kỹ thuật cơ bản trong chăn nuôi bò; đồng thời yêu cầu những gia đình được hỗ trợ bò giống giữ mối liên hệ với công ty để thông báo kịp thời khi bò bị mắc bệnh trong quá trình nuôi để có cách xử lý hiệu quả. Công ty cam kết sẽ là "người đồng hành" cùng nông dân nghèo biến "chiếc cần câu cơm" thành bát cơm đầy thơm dẻo, ngọt ngon…


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.