Công điện của Thủ tướng triển khai công tác phục vụ dịp Tết

04:01, 04/01/2013
.

Không để thiếu hàng, sốt giá; hạn chế tối đa tai nạn, ùn tắc giao thông; thực hiện quyết liệt kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại;... là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ được nêu tại Công điện triển khai công tác phục vụ dịp Tết Nguyên đán ban hành hôm 3-1.

 

 Bảo đảm bình ổn thị trường và giá cả, không để thiếu hàng, sốt giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu - Ảnh minh họa
Bảo đảm bình ổn thị trường và giá cả, không để thiếu hàng, sốt giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu - Ảnh minh họa


Không để thiếu hàng, sốt giá

Để bảo đảm các điều kiện cho mọi người dân trong cả nước được đón Tết truyền thống của dân tộc trong không khí phấn khởi, vui tươi, an toàn và tiết kiệm, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát các kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, cung ứng hàng hóa để trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ đáp ứng đủ, kịp thời mọi nhu cầu hàng hóa của nhân dân, bảo đảm bình ổn thị trường và giá cả, không để thiếu hàng, sốt giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, chất đốt, lương thực, thực phẩm (thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả) và các mặt hàng khác phục vụ nhu cầu Tết.

Trong đó, chú trọng việc cung ứng hàng hóa đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, biên giới, hải đảo, những khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp; tăng cường quản lý giá, thanh tra, kiểm tra việc chấp hàng các quy định về giá và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Ban Chỉ đạo 127 Trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc UBND các cấp, các lực lượng chức năng trung ương và địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đẩy mạnh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, các vi phạm về chất lượng, đo lường, an toàn thực phẩm, nhất là đối với các mặt hàng, trên các địa bàn, tuyến đường trọng điểm, các tỉnh biên giới; xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hạn chế tối đa tai nạn, ùn tắc

Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không tăng cường lực lượng phương tiện đủ tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ kịp thời mọi nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Tổ chức tốt các phương án vận chuyển hành khách ở những địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm, những nơi tập trung dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất để tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết và sau Tết quay lại nơi làm việc được thuận lợi.

Đặc biệt, cần chủ động triển khai các phương án dự phòng, cứu trợ, cứu nạn để giải tỏa thông tuyến kịp thời những nơi xảy ra ùn tắc, tai nạn; đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tối đa tai nạn, ùn tắc.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ: Công an, Quốc phòng, Công Thương chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng ở Trung ương và địa phương tập trung nắm sát tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm soát các địa bàn, tuyến trọng điểm thường xảy ra sản xuất, buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; tại các tỉnh biên giới phải kiên quyết ngăn chặn việc nhập lậu pháo từ nước ngoài vào Việt Nam.

Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm nếu không quyết liệt ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm về pháo, để tình trạng pháo nổ xảy ra trên địa bàn.

Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, đặc biệt là tại các thành phố lớn, thực hiện quyết liệt kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán; tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những khu vực, địa bàn, tuyến đường trọng điểm; bảo đảm bình yên cho nhân dân trong dịp Tết.

Chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhân dân cả nước đón Tết nguyên đán Quý Tỵ vui tươi, tiết kiệm, an toàn.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, kết hợp tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên vật chất, tinh thần cho các gia đình nghèo, đối tượng chính sách, người neo đơn, cơ nhỡ trên địa bàn để mọi người đều được vui xuân, đón Tết.

Bên cạnh đó, vận động, khuyến khích các cơ quan, đoàn thể, đơn vị tham gia đóng góp thiết thực để hỗ trợ thêm cho những người khó khăn, đồng bào tại vùng sâu, vùng xa trong dịp Tết.

 

Theo VGP News

 


.