Cảnh báo đồ chơi “hàng nóng" cuối năm

10:01, 03/01/2013
.

(QNg)- Cuối năm là thời điểm mà nhiều đối tượng buôn bán hàng lậu, "hàng nóng" như pháo, thuốc súng, đạn cao su… thường xuyên "gom hàng" tung ra thị trường. Điều này sẽ gây nguy hại cho xã hội, làm cho tình hình an ninh trật tự bị xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là trong dịp tết đến xuân về.

Không chỉ pháo lậu mà nhiều đồ chơi trẻ em như súng nhựa bắn đạn cao su, kiếm, đao… cũng được nhiều cửa hàng lén lút bán cho khách hàng trong thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới… Hầu hết các lô "hàng nóng" bị bắt trước đây đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Liều mình với "hàng cấm"

Từ nhiều năm qua, nhiều đối tượng buôn bán, sử dụng các sản phẩm bị xếp vào loại "hàng cấm" vẫn lén lút gom hàng và chờ thời cơ là bán ra cho khách. Thời điểm giữa tháng 1/2011, Đội quản lý thị trường số 1 (thuộc Chi cục quản lý thị trường tỉnh) triệt phá một đường dây vận chuyển hàng trăm khẩu súng nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc, gồm các loại súng giả súng quân sự như AK, rulô,  súng trường…

 

Súng nhựa có đèn lade, bắn đạn cao su có thể gây sát thương bị cơ quan chức năng bắt giữ vào tháng 1/2011.
Súng nhựa có đèn lade, bắn đạn cao su có thể gây sát thương bị cơ quan chức năng bắt giữ vào tháng 1/2011.


Nhận được thông tin tố giác của quần chúng, Đội quản lý thị trường số 1 cử người đến kiểm tra bắt giữ xe ô tô tải BKS 76B-00044 của Công ty TNHH vận tải Đào Hoa do tài xế Võ Văn Năm trú xã Phổ Ninh (Đức Phổ) điều khiển đang xuống hàng trên đường Nguyễn Du thuộc phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) nhằm tuồn ra thị trường nếu phi vụ trót lọt. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện xe ô tô trên chở 680 súng nhựa. Trong đó có 70 súng trường dài; 140 súng trường ngắn. Qua đấu tranh, lái xe Năm khai nhận toàn bộ lô hàng nguy hiểm trên được vận chuyển từ TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) ra TP. Quảng Ngãi tiêu thụ trong dịp tết.

 Ông Ngô Tấn Ảnh - Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 cho biết, qua kiểm tra hầu hết số súng nhựa trên có gắn đèn lade định vị. Mỗi cây súng đều kèm theo một hộp đạn nhựa 30 viên có tầm bắn hàng chục mét. "Súng nhựa dù chỉ là đồ chơi nhưng sẽ rất nguy hiểm cho trẻ em và cả người lớn. Không chỉ đèn lade ảnh hưởng thị giác của mắt mà đạn nhựa nếu được bắn ở cự ly gần cũng có thể gây sát thương" - ông Ảnh nói.

Không chỉ súng, kiếm, đao bằng nhựa mà nhiều đối tượng còn vận chuyển, sử dụng cả các loại đạn, pháo làm bằng thuốc nổ có thể gây chết người. Điển hình như vào cận Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, lực lượng CSGT và CSCĐ tỉnh trong lúc giải quyết vụ việc hỗn chiến giữa hai xe khách và container, kiểm tra xe, cơ quan chức năng phát hiện trên xe khách 47V-2568 vận chuyển hàng chục quả pháo được làm từ thuốc súng.

Bên cạnh các đối tượng cố tình vận chuyển, buôn bán tuồn "hàng nóng" vào thị trường, thì thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều trường hợp học sinh ở các địa phương tự chế đồ chơi gây cháy, nổ từ diêm (hộp quẹt). Tìm hiểu chúng tôi mới biết, các học sinh này sử dụng van (con ruồi) xe đạp, xe máy… và tăm xe máy làm búa đập nhồi diêm vào trong van và đập tạo ra tiếng nổ gây nguy hiểm đối với người dân xung quanh và người sử dụng.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra

Điều 4 Nghị định 36/2009 ngày 15/4/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo nghiêm cấm sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ, pháo hoa, thuốc nổ từ các vật liệu như bom, mìn… Bên cạnh đó, theo khoản 2,4 điểm đ Điều 13 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội phạt tiền từ 1 đến 8 triệu đồng và tịch thu tang vật đối với việc sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo.

Ngoài ra, luật pháp cũng quy định xử phạt hình sự đối với những người vi phạm, cụ thể: Người sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 2kg đến dưới 30 kg; chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt thuốc pháo có số lượng từ 1kg đến dưới 15 kg hoặc dưới số lượng đó nhưng đã bị xử lý hành chính hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Nếu vận chuyển, mua bán trái phép qua biên giới, bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm...

Trước nguy cơ các đối tượng xấu tuồn hàng "nóng" vào thị trường, nhất là các cửa hàng và chợ ở trung tâm TP. Quảng Ngãi và các thị trấn trong tỉnh, Cảnh sát kinh tế, Chi cục quản lý thị trường phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức các đợt tuần tra, kiểm tra các điểm "đen" nhằm hạn chế tối đa việc mua bán, nhập khẩu, sản xuất cũng như sử dụng vật liệu nổ trong dịp trước vào sau Tết Nguyên đán.

Ông Trần Quang Toản - Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường cho biết, nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng vật liệu nổ trong thời điểm trước và sau tết, Chi cục đã lên kế hoạch tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm tra cũng như chỉ đạo các Đội thường xuyên bám sát địa bàn nắm chắc tình hình và có hướng xử lý khi có đối tượng vi phạm, không để "hàng nóng" ra thị trường.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.